Mực nước trong các hồ chứa ở Quảng Trị cạn kiệt, chỉ còn 14%

NDO -

Nhiều tháng qua, Quảng Trị không có mưa dẫn đến mực nước ở các sông suối khô cạn; các hồ chứa nước chỉ còn 14% lượng nước so với dung tích thiết kế và sẽ còn xuống thấp hơn nữa trong một vài ngày tới.

Tại hồ chứa nước Đá Mài ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, lượng nước cạn kiệt, chỉ còn hơn 9%.
Tại hồ chứa nước Đá Mài ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, lượng nước cạn kiệt, chỉ còn hơn 9%.

Ngày 22-9, ông Hồ Xuân Hòe, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, bão số 5 vừa qua cũng không mang đến lượng mưa cần thiết cho địa phương.

Khô hạn làm cho kênh rạch bị khô cạn, mực nước ngầm sụt giảm, gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm mất cân bằng hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường nước, nhất là vùng nông thôn.

Nguy hiểm hơn, tại hàng trăm hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh như hồ Ái Tử, Trung Chỉ, Đá Mài, Nghĩa Hy, Trúc Kinh, La Ngà, Kinh Môn, Bảo Đài, mực nước trung bình chỉ đạt 14% so với dung tích thiết kế. Trong khi đó, các năm trước vào thời điểm cuối tháng 9, mực nước trong các hồ chứa trên đã trữ được gần 70% dung tích.

Những ngày này ở Quảng Trị đang nắng gay gắt. Ông Hòe khuyến cáo, nếu một vài tuần đến không có mưa lớn, tình trạng nắng hạn ở địa phương này thêm trầm trọng, không có nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2020-2021.

Theo dự báo, năm 2021 sẽ là một năm hết sức khan hiếm về nguồn nước, cho nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị khuyến cáo, ngay từ bây giờ, nhân dân trên địa bàn cần sử dụng nước một cách thông minh, tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày và sản xuất.