Mức nước hồ Tả Trạch dâng cao, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng

NDO -

Từ đợt đầu “bão chồng bão, lũ chồng lũ” đến nay, mức nước trong hồ chứa nước Tả Trạch, Thừa Thiên Huế luôn cao hơn mức bình thường, gây úng ngập hàng trăm héc-ta keo, tràm chuối của người dân đang trồng quanh hồ.

Đoạn đường liên xã bị ngập gần 1m, nhiều tháng qua, người dân phải dùng ghe, thuyền để đi lại.
Đoạn đường liên xã bị ngập gần 1m, nhiều tháng qua, người dân phải dùng ghe, thuyền để đi lại.

Cây chết, gián đoạn đường đến trường

Theo phản ánh của người dân, đến cuối mùa mưa lũ hàng năm hồ Tả Trạch luôn tích nước ở cao trình (+)45m (tức là ở mức bình thường) để sẵn sàng nước tưới cho vụ hè thu. Nhưng không hiểu sao, từ tháng 9 năm ngoái đến nay, hồ lại tích nước ở mức cao, có thời điểm cao hơn mức bình thường đến 1m.

Ông Nguyễn Văn Dich, thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, huyện Nam Đông cho biết: “Nước ngâm lâu đã làm cho nhiều diện tích keo của gia đình tôi trồng quanh hồ bị chết. Hơn nữa, đường sản xuất, đường đi lại của người dân cũng bị ngập sâu. Gia đình tôi có mấy héc-ta cao-su bị gãy đổ từ bão số 9 nhưng do nước ngập mất đường sản xuất nên không thế đưa xe máy, phương tiện vào khai thác tận thu được”.

Từ ngày nước dâng cao ngập đường liên thôn, chị Đào Thị Phương, thôn Phú Mậu, xã Hương Phú phải cho con nghỉ ở nhà. Chị Phương kể: “Cháu học mẫu giáo. Bốn tháng nay nước ngập đường, có chỗ cao tới bụng, tui không bồng con đi được nên phải nghỉ ở nhà. Hôm trước cô giáo đến nhà nói cho cháu đi học để sang năm vào lớp một, cả nhà nghe, nhưng đường ngập như vậy thì đi như thế nào”.

Hồ chứa nước Tả Trạch có tên trong danh mục công trình liên quan an ninh quốc gia, có ảnh hưởng trực tiếp đến ba huyện, thị xã của Thừa Thiên Huế gồm Nam Đông, Hương Trà, Hương Thủy. Thống kê chưa đầy đủ của Ban quản lý và xây dựng thủy lợi 5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đơn vị quản lý và vận hành hồ thì mức nước hiện tại đã, đang gây úng ngập cho khoảng 150 héc-ta keo, tràm, chuối, cao-su của gần 140 héc-ta của người dân ba xã thuộc huyện miền núi Nam Đông. Hiện, Ban đang tổ chức thống kê, rà soát để có phương án xử lý.

Mức nước hồ Tả Trạch dâng cao, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng -0
 Hàng trăm héc-ta trồng keo, tràm bị úng ngập kéo dài, dự báo sẽ chết khi nước nước rút và trời có nắng.

Gần 20 năm vẫn chưa đền bù dứt điểm

Ông Huỳnh Thanh, Phó Chủ tịch xã Hương Phú, huyện Nam Đông thở dài: “Từ đợt bão lũ tới nay, hồ tích nước cao hơn cả mét làm úng ngập cây trồng, đất sản xuất, đường dân sinh, đường vào khu sản xuất của người dân. Nhiều gia đình đang phải chở con đi đường vòng dài hơn 4km để đến trường. Một số khác do không có điều kiện đưa đón con nên tạm thời cho con em nghỉ học.

Chính quyền địa phương cùng nhà trường đến nhà vận động, nhưng kết quả chưa cao. Điều đáng nói, trong khi hồ có cao trình đến (+)56m, nhưng đến thời điểm này chỉ mới đền bù, giải phóng mặt bằng đến mốc (+)45m, tức đến mức nước dâng bình thường. Còn lại mức (+)45 đến (+)56 mới chỉ thu hồi một số rất ít. Số còn lại lâu nay vẫn gọi là vùng bán ngập, số diện tích này vẫn thuộc quyền sử dụng của người dân”.

Không phủ nhận điều này, ông Ngô Thông, Giám đốc Ban quản lý và xây dựng thủy lợi 5 cho biết: “Trên giấy tờ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao cho Ban quản lý đến cao trình (+)56m. Trong trường hợp có lũ, hồ sẽ tích nước từ cao trình (+)45 lên đến (+)50 thậm chí đến (+)53. Việc tích nước trên mốc (+)45 như trong thời gian này vẫn nằm trong mức thiết kế của hồ.

Tuy nhiên, nhiều diện tích đất từ cao trình (+)45 đến (+)56 vẫn chưa thu hồi. Số đã thu hồi lâu nay vẫn để người dân canh tác nên hiệu quả quản lý không cao. Tới đây, Ban sẽ thống kê, đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đền bù, thu hồi số diện tích thuộc dự án hồ chứa nước Tả Trạch, đồng thời khảo sát xin kinh phí để hoàn trả các công trình phục vụ dân sinh cho người dân”.

Hồ Tả Trạch được khởi công vào tháng 11-2005, đến nay đã khẳng định được vai trò cắt lũ cho vùng hạ du. Tuy nhiên để thuận lợi hơn cho công tác vận hành, cũng như bảo đảm cuộc sống người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án, đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sớm khảo sát, kiểm đếm, đền bù, thu hồi dứt điểm số diện tích còn lại. Đồng thời, nâng cao một số tuyến đường liên xã trong khu vực, tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong mùa mưa lũ, mực nước trong hồ lên cao.