Mưa lớn, dông lốc gây thiệt hại ở nhiều địa phương

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp đầy dần lên, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác.

Riêng các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu cục bộ có mưa to. Từ đêm nay (14-10), các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 đến 23oC, vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 16 đến 19oC.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng kết hợp với gió đông trên cao nên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ, khu vực bắc Biển Ðông có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 5, sau tăng lên cấp 6, giật cấp 7; biển động.

* Tại Bình Phước, cơn mưa lớn, liên tục xảy ra tối 12-10 khiến nước ở thượng nguồn dồn về khu vực suối Ðác Woa nằm trên địa bàn huyện Bù Ðăng gây lụt nghiêm trọng trên nhiều khu vực huyện Bù Ðăng, ảnh hưởng đến hơn 70 hộ sống ở khu vực suối Ðác Woa. Ðến sáng 13-10, nước bắt đầu rút dần, người dân có thể lưu thông.

* Tại Lào Cai, đêm 12-10, rạng sáng 13-10, một đợt không khí lạnh từ phía bắc tăng cường xuống, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên đã khiến trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác, nhiệt độ các khu vực đồng loạt giảm xuống. Ðài khí tượng - thủy văn tỉnh khuyến cáo người dân các huyện miền núi cảnh giác với lốc xoáy, gió giật mạnh, sét đánh khi trời có mưa dông; các vùng trũng thấp phòng ngừa ngập úng.

* Tại huyện Ðịnh Quán, tỉnh Ðồng Nai, trận mưa dông xảy ra chiều tối 12-10 đã khiến nhiều cây gỗ lớn ngã đổ, gió lốc làm tốc mái tôn của nhà dân lên đường điện, gần 600 hộ dân bị ảnh hưởng do phải cắt điện để xử lý sự cố. Huyện đã khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

* Tại Khánh Hòa, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trở lại tại TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm, buộc phải tiêu hủy gần 2.000 con lợn. Huyện Cam Lâm đã ban hành quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Hiện các địa phương tập trung triển khai tiêu độc, khử trùng chuồng trại, cấm người dân vứt xác lợn chết, lợn bệnh ra môi trường, khuyến cáo người dân không tăng đàn vào thời điểm này.

* Không dám mạo hiểm tái đàn do lo ngại về dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi ở tỉnh Ðồng Nai đang tìm kiếm mô hình sản xuất phù hợp như đầu tư nhà kính, cây giống, cơ sở vật chất để trồng lan bằng phương pháp gieo hạt. Hiện tỉnh đang có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân chuyển đổi ngành nghề. Tuy nhiên, tỉnh cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt chuyển đổi sang mô hình khác khi chưa có đầu ra ổn định.

* Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình vừa tổng kết mô hình nuôi tôm càng xanh trên đất lúa chuyển đổi tại huyện Bố Trạch. Sau sáu tháng thả nuôi, trọng lượng tôm thu hoạch trung bình khoảng 25 con/kg, năng suất ước đạt 1,5 đến 1,7 tấn/ha. Với giá bán hiện tại từ 200 nghìn đến 230 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi lãi khoảng 130 triệu đồng/ha, cao hơn hai đến ba lần so với trồng lúa.

* Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, mỗi năm nông dân trong tỉnh sử dụng khoảng 70 tấn thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ dịch hại cây trồng, tương đương với 7 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật được thải ra trên đồng ruộng. Khảo sát cho thấy, toàn tỉnh hiện mới có 1.000 bể chứa thu gom, trong khi đó phải cần đến 8.000 bể chứa mới đáp ứng được nhu cầu thu gom loại rác thải độc hại này.

* Tính đến đầu tháng 10-2019, toàn TP Hải Phòng mới có 30 trong số 426 tàu cá hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình Movimar. Như vậy, trong số 67 máy Movimar được Tổng cục Thủy sản hỗ trợ, đến nay Hải Phòng mới lắp đặt được 30 máy, còn 37 máy đang triển khai. Khó khăn chủ yếu là do chủ tàu chưa bố trí được thời gian lắp đặt thiết bị. Mặt khác, khi lắp đặt thiết bị xong, đơn vị cung ứng cũng mất nhiều thời gian hướng dẫn ngư dân cách vận hành, sử dụng, do đó ảnh hưởng đến tiến độ chung của chương trình.