Miền trung sơ tán dân, ứng phó bão số 13

NDO -

Ngày 13-11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa có công điện về việc tập trung ứng phó bão số 13 và tình hình mưa lũ. 

Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.
Bộ đội Biên phòng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Để chủ động ứng phó với bão số 13, tình hình mưa lớn, gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung kiểm tra, rà soát. Qua đó, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Đối với cơn bão số 13 triển khai sơ tán theo phương án ứng phó bão mạnh; đối với ngập lụt triển khai phương án sơ tán theo mức ngập báo động 3 +1m tại các trạm thủy văn, hoàn thành trước 12 giờ ngày 14-11, đồng thời bảo đảm lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản của nhân dân và khách du lịch ven biển, các đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố bảo đảm an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè và công việc này phải hoàn thành trước 12 giờ ngày 14-11.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp khẩn trương tổ chức chằng chống trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất do đơn vị quản lý, không để bị tốc mái do gió bão; có biện pháp bảo vệ trang thiết bị làm việc, tránh bị hư hỏng do mưa, bão; cắt tỉa cành, chằng chống cây trong khuôn viên trụ sở làm việc và hoàn thành công việc này trước 12 giờ ngày 14-11.

Đồng thời yêu cầu chủ doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm chằng chống cơ sở vật chất nhà xưởng, bảo đảm an toàn tính mạng công nhân và người lao động trong doanh nghiệp, trường hợp không bảo đảm an toàn thì cho công nhân và người lao động nghỉ việc để tránh bão.

Theo dự báo, từ ngày 14 đến 16-11, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi hơn 300mm. Do vậy, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối, thuộc chín  huyện miền núi và trung du như: Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Đại Lộc, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước và Hiệp Đức. Đồng thời đề phòng tình trạng ngập lụt diện rộng tiếp tục tại các vùng trũng thấp các huyện: Nông Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, thị xã Điện Bàn, TP Hội An và một số phường xã ven sông Bàn Thạch và sông Tam Kỳ thuộc TP Tam Kỳ…

* Tại Quảng Trị, trưa 13-11, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đề nghị UBND tỉnh này chỉ đạo UBND hai huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, những nơi tiếp tục có núi nứt nẻ và nguy cơ xảy ra sạt lở cao, khẩn cấp di dời người dân sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão số 13 đổ bộ vào.

Quảng Trị: Di dời khẩn cấp người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở -0
 Một vết nứt núi dài và rộng vừa xuất hiện ở thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện miền núi Hướng Hóa.

Những ngày qua tại địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, liên tục xuất hiện tình trạng núi nứt nẻ tại các điểm trước đó đã sạt lở do mưa lớn trong tháng 10 gây ra.

Mới nhất, trong ngày 12-11, nhiều người dân ở xã Húc, Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập cho biết, nghe từ những quả núi sạt lở trước đó phát ra nhiều tiếng nổ lớn khiến các gia đình sống trong khu vực bất an.

Quảng Trị: Chỉ đạo di dời khẩn cấp người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở -0
Núi Tà Bang ở thôn La Ri Lào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa xuất hiện vết nứt sâu, rộng.

Đồng chí Lê Quang Tùng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan phối hợp hai huyện trên, tiến hành điều tra đầy đủ các địa điểm núi nứt nẻ, gây sạt lở và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, những hộ dân, thôn, bản nằm trong vùng ven sông suối, có nguy cơ ảnh hưởng cao, trình lãnh đạo tỉnh phương án xây dưng khu tái định cư, chuyển các gia đình đến sinh sống, phát triển sản xuất bền vững theo tiêu chí sống an toàn với thiên tai; đồng thời, xây dựng kịch bản phòng ngừa, ứng phó phù hợp biến đổi khí hậu.

 Theo thống kế chưa đầy đủ, riêng tại huyện miền núi Hướng Hóa có khoảng 220 hộ dân của năm xã Húc, Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Phùng và Hướng Lập đang sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, rất nguy hiểm.

Quảng Bình chủ động ứng phó với bão số 13
Với dự báo bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào Quảng Bình, vì thế ngày 13-11, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với bão một cách khẩn trương, tuyệt đối không chủ quan. 

Để chủ động ứng phó với bão số 13, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức kêu gọi 6.564 phương tiện tàu cá, 18 tàu vận tải trên địa bàn vào vị trí neo đậu an toàn.

Các đồn biên phòng tuyến biển cử các tổ công tác đến giúp người dân chằng chống lại nhà cửa và chuẩn bị tổ chức sơ tán khi có lệnh của cơ quan chức năng. Ở tuyến biên giới, Bộ đội biên phòng bám các địa bàn để vận động đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt sâu di dời đến các khu vực an toàn, néo buộc lại nhà cửa để giảm bớt thiệt hại do gió bão gây ra.

Công ty THHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình và các địa phương đã chủ động điều tiết nước tại các hồ chứa, sẵn sàng đón lũ khi có mưa to.

Đến chiều 13-11, các địa phương tổ chức di dời 108 hộ với 438 nhân khẩu ở vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đến nơi an toàn, trong đó, huyện Tuyên Hóa 45 hộ, Minh Hóa 39 hộ và huyện Quảng Ninh 24 hộ. Tùy diễn biến mưa lũ, các địa phương sẽ tiếp tục di dời khoảng hơn 200 hộ đến nơi an toàn.

Tại cuộc họp triển khai các phương án ứng phó bão số 13 trên địa bàn vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các phương án ứng phó với bão đã phê duyệt. Trong đó, lực lượng vũ trang phát huy tối đa vai trò nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cho các tình huống không mong muốn. Các địa phương chủ động phương châm “bốn tại” để ứng phó với bão, lũ, nhất là phải bảo đảm cho được an toàn tính mạng của nhân dân.

Đà Nẵng triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13
Ngày 13-11, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND về ứng phó với bão số 13 (bão Vamco), mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo hoàn thành sơ tán dân trước 11 giờ ngày 14-11 và thành lập Ban Chỉ huy tiền phương chống bão số 13.

UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, bắt đầu từ chiều ngày 13-11 và chậm nhất đến 11 giờ ngày 14-11 phải hoàn thành.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền xuất bến, ra khơi; phối hợp với các địa phương và đơn vị Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng. Kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết.

Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12 giờ ngày 14-11-2020 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (kể cả trong khu công nghiệp, công nghệ cao) nghỉ làm việc trong ngày 14-11-2020, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt.

Công an thành phố chủ trì phối hợp Sở Giao thông vận tải và các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức chốt chặn không cho người và phương tiện qua lại tới những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến giao thông, cầu, đường… quan trọng bắt đầu từ 12 giờ ngày 14-11.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học ngày 14-11. Tiếp tục theo dõi diễn biến bão, lũ trong những ngày tới để quyết định việc cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

Mưa lũ nghiêm trọng ở miền trung