Mang Xuân đến với thiếu niên lầm lỡ

NDO -

Hơn mười năm nay, cứ gần những ngày Tết, Thành Đoàn Đà Nẵng cùng những chi đoàn trực thuộc tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ giữa đoàn viên, thanh niên thành phố với các học viên tại Trường Giáo dưỡng số 3 (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) và Cơ sở xã hội Bầu Bàng, (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) góp phần mang không khí xuân đến với các học viên, tạo động lực để các em nỗ lực học tập, vươn lên trở thành những công dân tốt.

Giao lưu các tiết mục văn nghệ tại Chương trình Xuân Yêu Thương 2021.
Giao lưu các tiết mục văn nghệ tại Chương trình Xuân Yêu Thương 2021.

“Xuân yêu thương”

Mang “Xuân yêu thương” đến với hai cơ sở là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các đơn vị quận đoàn, huyện đoàn, đoàn trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố về chủ đề mùa xuân, tuổi trẻ, gia đình… nhân dịp Tết cổ truyền đang gần kề. Các học viên của cơ sở cũng giao lưu cùng với đoàn công tác bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, trẻ trung.

Những tiếng cười, tràng vỗ tay háo hức khiến không gian thêm phần náo nhiệt, cởi mở hơn. Ngoài các hoạt động văn nghệ mừng Xuân, trong chương trình giao lưu, một số bộ phim ngắn về công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy của các cấp bộ đoàn triển khai cũng được công chiếu.

Học viên Nguyễn Quang Linh, học viên Trường Giáo dưỡng số 3 tâm sự: “Đây là năm thứ hai em đón Tết tại trường cùng các bạn. Được giao lưu, ca hát văn nghệ với các anh chị đoàn viên, em cảm thấy vui hơn, đỡ nhớ nhà. Em mong cố gắng rèn luyện tốt để nhanh chóng được về quê, em sẽ học nghề để có được công việc nuôi sống bản thân, có thể là lái ô-tô để có công việc ổn định”.

Tại mỗi cơ sở, nhằm động viên các học viên có ý thức học tập, cải tạo tốt, ban tổ chức cũng trao tặng những phần quà để ghi nhận những nỗ lực của các em. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cũng mang đến những phần quà như dụng cụ chơi thể thao, trang phục thể thao, sách, báo, tạp chí Xuân, dụng cụ âm nhạc… với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các học viên.

Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Duân tâm sự với các học viên: “Mùa xuân bao giờ cũng là một sự khởi đầu mới, anh hy vọng mùa xuân năm nay sẽ là dấu mốc cho những điều tốt đẹp sẽ đến. Cuộc sống này sẽ luôn tươi đẹp cho những ai biết nỗ lực, cố gắng và sống bằng cả trái tim yêu thương. Xã hội luôn quan tâm đến các em, luôn giang rộng vòng tay để đón các em hòa nhập trở lại, cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp, nhân ái”.

Đây là chương trình được tổ chức liên tục hơn 10 năm nay, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đối với các đối tượng thanh thiếu niên đặc thù, thanh thiếu niên lầm lỡ.

Mang Xuân đến với thiếu niên lầm lỡ -0
Trao những vật dụng thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học viên. 

Cố gắng rèn luyện để thành công dân tốt

Hai cơ sở hiện đang có hơn 620 học viên đang học tập, cải tạo. Mỗi trường hợp ở Trường Giáo dưỡng số 3 và Cơ sở xã hội Bầu Bàng đều có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, khi đã vào đây, cả những giáo quan, cán bộ và người học đều mong muốn cho các em nỗ lực rèn luyện, sớm được trở về bên người thân, gia đình, hòa nhập cùng xã hội.

Với các học viên ở Trường Giáo dưỡng số 3, những ngày Tết, các em đều được nghỉ và tham gia bóng đá, bóng chuyền, hát karaoke... Ngoài ra, để tăng thêm không khí Tết, ở khu nội trú, khu phòng ở học sinh sẽ được tổ chức cho các em tự tay trang trí không gian, dọn dẹp, chăm sóc vườn hoa, cảnh quan môi trường. Các thầy trong ban lãnh đạo đơn vị trực tiếp chúc Tết các em. Những món ăn truyền thống ngày Tết sẽ giúp các em có cảm giác Tết cổ truyền giống như ở nhà.

Thiếu tá Huỳnh Ngọc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường Giáo dưỡng số 3 cho biết: “Tết là lúc ai cũng muốn được ở bên gia đình, để giúp các em thấy ấm áp hơn những ngày này, bên cạnh những hoạt động tại trường, chúng tôi cũng phối hợp với huyện Hòa Vang, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đến thăm, gặp gỡ, tặng quà cho các em học sinh...”.

Ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng là nơi có những học viên đã từng tiếp xúc với ma túy, bản thân lầm lỡ. Câu chuyện của học viên Đỗ Phan Việt Hưng, 29 tuổi là một điển hình. Hưng từng có một công việc ổn định ở TP Hồ Chí Minh. Cuộc sống vốn đang trên đà phát triển thì một biến cố về chuyện tình cảm đã đưa Hưng đến với ma túy đá. Một chàng trai trẻ trung, hoạt bát nhưng nay đang phải thực hiện cải tạo ở đây hơn nửa năm qua.

Hưng tâm sự: Ở đây các thầy cô cán bộ tạo điều kiện rất tốt từ ăn ở, lối sống, mình được học văn hóa, sinh hoạt câu lạc bộ, thể thao. Lần đầu tiên không ăn Tết ở nhà, một năm ăn Tết với hoàn cảnh rất đặc biệt nhưng có sự hỗ trợ của các thầy cô nên mình rất an tâm. Mình dự tính sau khi cai được ma túy sẽ tập trung, tìm một công việc ổn định cho tương lai. Mình muốn nhắn đến các bạn trẻ là “Ma túy rất nguy hiểm, đừng thử dù chỉ một lần”.

Những chương trình giao lưu, thăm, chúc Tết đến với các học viên ở đây đã thể hiện sự quan tâm của xã hội đến với các em. Qua đó, cũng tạo không khí ấm áp giúp các em vơi nỗi nhớ nhà, đồng thời là cơ hội cho các học viên hòa nhập, động lực để học tập, rèn luyện tốt.