Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không vắng mặt trong quá trình phòng, chống dịch

NDO -

Chiều 9-2, UBND TP Hồ Chí Minh họp trực tuyến ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 với các cơ quan chức năng, quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chủ trì họp giao ban về công tác phòng, chống dịch tại điểm cầu UBND thành phố.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chủ trì họp giao ban về công tác phòng, chống dịch tại điểm cầu UBND thành phố.

Theo Sở Y tế thành phố, tính đến 15 giờ ngày 9-2, thành phố có 32 ca mắc Covid-19 được phát hiện.

Theo Sở Y tế, hiện năng lực xét nghiệm Covid-19 tối đa của TP là 30.000 - 40.000 mẫu/ngày, có thể nâng lên 300.000-400.000 mẫu/ngày.

Hiện số ca F1 là 1.324 người, trong đó 926 người có kết quả âm tính, 398 người đang chờ xét nghiệm. Các F2 cũng đã được truy vết, có kết quả âm tính của 53 người, một số khác đang chờ kết quả.

Đến 18 giờ tối nay sẽ hoàn tất việc xét nghiệm lô cộng đồng cuối cùng. Các địa phương, đơn vị có ca nhiễm đã tiến hành khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm người dân chung quanh khu vực có người nhiễm.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: tình hình dịch đang diễn rất phức tạp nên yêu cầu tất cả lãnh đạo là người đứng đầu của các đơn vị, địa phương theo dõi sát tình hình tại đơn vị, tuyệt đối không được vắng mặt trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, sáng 9-2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông báo TP Hồ Chí Minh vừa ghi nhận thêm hai trường hợp dương tính với Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay trước đó chưa được làm xét nghiệm.

Như vậy tính đến sáng 9-2, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có bảy trường hợp mắc Covid-19 cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân đỗ máy bay.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không vắng mặt trong quá trình phòng, chống dịch -0
Nhà hát kịch thành phố đóng cửa theo yêu cầu của thành phố để triển khai phòng chống, dịch.  

Ngoài ra còn có 25 ca nhiễm có liên quan nhân viên sân bay đã được báo cáo (bệnh nhân 2014-2038). Trước đó, liên quan đến bệnh nhân 2005, nhân viên bốc xếp làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm. sinh sống tại phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1), đơn vị cùng các lực lượng chức năng phường Nguyễn Cư Trinh gấp rút phong tỏa khu Mả Lạng để lấy mẫu xét nghiệm giám sát tất cả người dân sống trong khu vực.

Trong thông báo sáng nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết: 1.600 mẫu xét nghiệm lấy mẫu tại đây đều âm tính với Covid-19.

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên các đơn vị chức năng, địa phương cần sẵn sàng kịch bản cho tình huống khẩn cấp để đáp ứng công tác phòng, chống, điều trị dịch bệnh.

Các đơn vị thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu địa phương cần hết sức khẩn trương, thần tốc quyết liệt đồng bộ trong công tác này. Tết này sẽ không vui được nhưng thành phố cần nâng cao tinh thần trách nhiệm để chống dịch đạt kết quả cao nhất.

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định: hiện nguy cơ lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng là rất lớn, nhất là trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo thành phố mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của nhân dân, các đơn vị tuyến đầu chống dịch. Trong bối cảnh đó, từng gia đình tổ chức ăn Tết trong vui tươi, đầm ấm đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp phòng dịch hiệu quả.

Trước đó, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho người dân trong dịp Tết, UBND TP Hồ Chí Minh, chiều 8-2, UBND TP HồChí Minh ban hành quyết định: từ 12 giờ trưa 9-2-2021 (28 tháng Chạp) TP Hồ Chí Minh dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử; các trung tâm tiệc cưới; phòng trà, sân khấu,kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym, bida.

Ngoài ra, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Các cửa hàng xăng dầu, nhu yếu phẩm thiết yếu,dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh hoạt động bình thường nhưng phải chấp hành đầyđủ quy định của cơ quan y tế.

Đối với các hoạt động tại đường hoa, đường sáchTết trên đường Nguyễn Huệ sẽ không tổ chức lễ khai mạc và chỉ mở cửa từ 8 giờ đến17 giờ.

Ngoài ra, ông Phong cũng chỉ đạo UBND các địa phương xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan