Lắng nghe và hành động

Thực hiện xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống của người dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cấp ủy đã có những mô hình hay hướng tới phục vụ người dân.

Chủ trương “Ngày thứ bảy cùng dân” được Tỉnh ủy Yên Bái triển khai từ tháng 9 vừa qua, mục đích tạo sự gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền, giữa đội ngũ cán bộ, công chức với người dân, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân.

Theo đó, các địa phương trong tỉnh triển khai hoạt động này vào thứ bảy hằng tuần hoặc ít nhất hai ngày mỗi tháng. Một số cấp ủy trực thuộc đã thực hiện việc ít nhất mỗi tháng các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, ủy viên ban chấp hành đảng bộ, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị cấp huyện phối hợp cấp ủy, chính quyền tại địa bàn được phân công phụ trách, chủ động gặp gỡ, trao đổi với người dân để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tập trung giải quyết những vướng mắc, bất cập ở cơ sở. Cách làm này bước đầu nhận được sự hoan nghênh của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại Đảng bộ xã Phú Thành (Phú Tân, An Giang), từ nhiều năm nay đã nhân rộng phong trào dân vận khéo. Quan điểm thống nhất là lắng nghe nhân dân để giải quyết vấn đề của nhân dân và góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mô hình “Chiều thứ hai hằng tuần nghe nhân dân nói” là một thí dụ. Vào mỗi thứ hai hằng tuần, thường trực đảng ủy, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ xã và trưởng ban nhân dân ấp tổ chức đối thoại, nghe dân nói…

Tại buổi họp này, người dân phản ánh những vấn đề bức xúc từ cơ sở, có hiến kế giải pháp giúp cấp ủy, chính quyền khắc phục, đồng thời góp ý xây dựng thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là những người làm tại bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người dân. Từ năm 2017 đến nay, nhiều kiến nghị, bức xúc trong nhân dân đã được tháo gỡ hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết. Hay như mô hình được người dân ghi nhận vì đã lan tỏa hành động có ý nghĩa nhân văn là đảng ủy xã phát động cán bộ, viên chức, đảng viên, người lao động, lực lượng công an, quân sự trên địa bàn đóng góp mỗi tháng 5.000 đồng/người để thăm hỏi người dân khi đau ốm.

Tôn trọng nhân dân, lắng nghe và hiểu được lòng dân là chìa khóa để huy động sức dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước.