Lan tỏa tình thương của người lính mang quân hàm xanh

NDO -

Đằng sau mỗi bước chân lặng thầm trên nẻo đường tuần tra, trái tim nồng ấm của người lính mang quân hàm xanh đã tiếp thêm nghị lực cho những hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên bắt nhịp cuộc sống. 

Đồn Biên phòng Hà Tĩnh xây dựng, bàn giao 66 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn trên địa bàn.
Đồn Biên phòng Hà Tĩnh xây dựng, bàn giao 66 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn trên địa bàn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại vùng bãi ngang huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), nhưng bằng nghị lực của bản thân cùng sự đồng hành của Đồn Biên phòng Cửa Sót, em Lê Văn Quyến nhiều năm liền đứng đầu bảng thành tích học tập của Trường THCS Thạch Bằng (Lộc Hà) với những kết quả ấn tượng.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Bằng cho biết, gia đình em Lê Văn Quyến, ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà có hoàn cảnh rất khó khăn, bố bị gãy cột sống, mắt mờ không có khả năng lao động.

Người mẹ tần tảo dù đã xoay xỏ mọi công việc từ bốc vác, phụ hồ đến buôn bán hàng rong nhưng vẫn không đủ tiền nuôi ba người con đang trong độ tuổi đến trường.

Dù biết con mình ham học, nhưng hằng ngày, chị Trần Thị Mười vẫn nơm nớp lo âu bởi chiếc đòn gánh trên vai chị khó lòng đảm đương việc học tập của các con.

“Thấy con học giỏi, người làm cha làm mẹ nào cũng rất vui mừng, nhưng với gia đình tôi thì lo lắng lại chiếm phần nhiều hơn khi không biết xoay sở đâu ra kinh phí cho con ăn học” - chị Mười nói. 

Trung tá Nguyễn Vĩ Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh phát động, đơn vị đã rà soát, xây dựng kế hoạch, vận động cán bộ, chiến sĩ trích quỹ lương, tiền tiết kiệm giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng đã kịp thời động viên các em tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vươn lên.

Tại Trường THCS Thạch Bằng, ngoài bốn học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đồn Biên phòng Cửa Sót nhận đỡ đầu với số tiền mỗi tháng 500  nghìn đồng, đơn vị còn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sách vở, xe đạp… cho các em.

Không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các chiến sĩ biên phòng, những học sinh vùng biển ngang được Đồn Biên phòng hỗ trợ đã vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập. Hai học sinh nay đã tốt nghiệp và hiện hai em đang học THPT là Phạm Thị Huyền Trang, học sinh lớp 9D đạt học sinh tiên tiến của trường. Đặc biệt, em Lê Văn Quyến, học sinh lớp 9B nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý.

Lan tỏa tình thương của người lính mang quân hàm xanh -1
Đại diện Đồn Biên phòng Cửa Sót trao thưởng, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Đồng chí Hồ Năng Bảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị Biên phòng Hà Tĩnh chia sẻ: Chương trình “Nâng bước em đến trường” được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng từ năm 2014 nhằm hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Đến nay, đã có 61 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được hỗ trợ từ chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức hỗ trợ hằng tháng cho mỗi em là 500 nghìn đồng. Các em sẽ được hỗ trợ cho đến khi học hết lớp 12.

Số tiền từ quỹ “Nâng bước em đến trường” được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đóng góp từ tiền lương và tăng gia sản xuất của đơn vị...

Bên cạnh chương trình “Nâng bước em đến trường”, tháng 8-2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra mắt mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Sáu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới trong đó có bốn em dân tộc Chứt, một em dân tộc Lào, một em dân tộc Kinh đã được các đồn biên phòng nhận nuôi. Các đơn vị đã bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập phù hợp cho các cháu và phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp, hướng dẫn ngay tại đồn. 

Đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, với phương châm “Ba bám, bốn cùng”, “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả”, thời gian qua, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được chính quyền địa phương, nhân dân, nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.

Đến nay, trên hai tuyến biên giới, bờ biển có 11 mô hình “dân vận khéo” đang được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, các đơn vị cơ sở triển khai, nhân rộng.

Thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, toàn thể cán bộ, chiến sĩ biên phòng Hà Tĩnh thường xuyên tham gia ủng hộ các phong trào như: Quỹ xây dựng nông thôn mới, Quỹ người khuyết tật, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Ngày vì người nghèo… đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, củng cố, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới.