Lan tỏa các thông điệp về thành phố an toàn, thân thiện với em gái

NDO -

Ngày 26-12, tổ chức Plan International Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) tổ chức tổng kết chiến dịch “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” và trao giải cuộc thi “Phòng, chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” tại Hà Nội.

Trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi “Phòng, chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” (Ảnh: Ban tổ chức).
Trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi “Phòng, chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới” (Ảnh: Ban tổ chức).

“Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” là chiến dịch do bốn cơ quan phối hợp thực hiện từ 26-11 đến 26-12-2020 hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”.

Chiến dịch được khởi động ngày 26-11 tại Trường Đại học Giao thông Vận tải với tọa đàm “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái”, các hoạt động như thi làm phim ngắn, truyền thông xã hội nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các bạn trẻ và cộng đồng mạnh dạn lên tiếng trước các hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái trên xe bus và tại các địa điểm công cộng.

Phát biểu khai mạc chương trình và tổng kết chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD mong rằng, chiến dịch này sẽ là khởi đầu cho những biến chuyển và thay đổi tích cực. Hãy cùng hướng đến một môi trường an toàn, thân thiện cho không chỉ trẻ em gái hay phụ nữ mà là cho tất cả mọi người. Rất mong các thông điệp tích cực của chiến dịch như #cùng_lên_tiếng, #phòng_ngừa_quấy_rối, #quấy_rối_xâm_hại_chuyện_không_của_riêng_ai sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng rãi. 

Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trần Thị Bích Loan đánh giá cao những hoạt động và giá trị tác động mà chiến dịch này mang lại. Đã đến lúc, cần lên tiếng để chấm dứt những hành vi quấy rối, xâm hại đối với trẻ em gái và phụ nữ dù ở bất cứ nơi đâu. Bà mong rằng, những chiến dịch, chương trình ý nghĩa thế này sẽ tiếp tục được triển khai và nhân rộng trên cả nước.

Cũng trong lễ tổng kết, ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc thi “Phòng, chống quấy rối - Chuẩn thanh niên thời đại mới. Đây là cuộc thi làm phim ngắn dành cho các cá nhân, nhóm đang sinh sống, học tập và làm việc trên cả nước về hành vi quấy rối, xâm hại tình dục em gái, phụ nữ trên xe bus hoặc tại các địa điểm công cộng. Đồng thời, kêu gọi các thanh thiếu niên lên tiếng, cùng hành động để lên án các hành vi bạo lực giới nơi công cộng và trên xe bus.

Trong gần một tháng phát động, đã có nhiều sản phẩm từ khắp cả nước gửi đến dự thi. 14 clip đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của cuộc thi và được đăng tải công khai. Các sản phẩm đều được đầu tư về nội dung và trau chuốt về kỹ thuật.

Bạn Nguyễn Yến Ngân, sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, đại diện nhóm đạt giải Nhất của cuộc thi chia sẻ, thông qua clip dự thi, mong rằng mỗi người khi bị quấy rối, xâm hại hay chứng kiến các hành vi này hãy dũng cảm lên tiếng, bởi ám ảnh chỉ chấm dứt khi chúng ta đối đầu, sẽ luôn có người lắng nghe và giúp đỡ.