Lấn chiếm đất công chỉ bị phạt, cho tồn tại

NDO -

Dư luận nhân dân xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng đang bức xúc, xôn xao trước việc gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, ở xóm Nam Lý, xã An Lạc xây nhà có nhiều vi phạm như: Lấn chiếm đất do UBND xã quản lý; vi phạm hành lang an toàn giao thông và lấn chiếm lòng sông Bắc Vọng, ngăn cản dòng chảy, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa lũ, nhưng chỉ bị UBND huyện Hạ Lang ra quyết định phạt hành chính 45 triệu đồng và không có hình thức xử phạt bổ sung, nghĩa là cho tồn tại.

Căn nhà xây dựng lấn chiếm đất công.
Căn nhà xây dựng lấn chiếm đất công.

Chia sẻ với phóng viên Nhân Dân điện tử, lãnh đạo xã An Lạc cho biết, từ tháng 5-2017, xã đã phát hiện vi phạm của gia đình ông Hỳ và báo cáo UBND huyện. Ngay sau đó, đoàn công tác do lãnh đạo UBND huyện chủ trì đã đến kiểm tra, ghi nhận gia đình ông Hỳ đã xây dựng xong móng và đang xây kè ở phía giáp bờ sông Bắc Vọng. Đoàn công tác đã lập biên bản nêu rõ các vi phạm và yêu cầu gia đình này ngừng thi công công trình. Tuy nhiên, gia đình ông Hỳ không hợp tác, vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công, hoàn thành công trình nhà ở và các công trình phụ trợ. 

Ngày 7-7, tại hiện trường căn nhà xây dựng với nhiều vi phạm của gia đình ông Hỳ, chúng tôi ghi nhận căn nhà hai tầng xây dựng kiên cố, diện tích khoảng 80m2/sàn và các công trình phụ trợ. Người dân địa phương cho biết, gia đình ông Hỳ đã dọn vào ở trong căn nhà này vài năm nay. Không hiểu vì lý do gì mà căn nhà xây lấn chiếm đất công, vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm dòng sông vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bức xúc vì căn nhà xây dựng với nhiều vi phạm ngang nhiên tồn tại, cử tri đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu HĐND xã An Lạc, đại biểu HĐND huyện Hạ Lang. Đại biểu HĐND hai cấp đã tiếp thu ý kiến của cử tri và chuyển kiến nghị đến UBND huyện Hạ Lang. Đến ngày 24-6-2019, UBND huyện Hạ Lang mới ra quyết định số 965/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân ông Lý Văn Dấu Hỳ. Nội dung biên bản chỉ rõ, ông Hỳ đã lấn chiếm đất do UBND xã An Lạc quản lý; xây nhà san lấp sông Bắc Vọng gây thu hẹp dòng chảy. Tổng phạt tiền hai hành vi vi phạm hành chính là 45 triệu đồng.

Điều đáng chú ý trong quyết định số quyết định số 965/QĐ-XPVPHC là phần “b.Hình thức xử phạt bổ sung: Không.” và phần “c.Các biện pháp khắc phục: Yêu cầu ông Lý Văn Dấu Hỷ thực hiện việc đăng ký, hợp thức hóa đất đai theo quy định đối với phần diện tích đất đai tại thửa đất số 175, tờ bản đồ số 63 bản đồ địa chính xã An Lạc; yêu cầu ông Lý Văn Dấu Hỷ đảm bảo việc xả thải không gây ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Vọng”. Chia sẻ với phóng viên, các ý kiến cho rằng theo nội dung quyết định số 965/QĐ-XPVPHC thì phải chăng UBND huyện Hạ Lang đã phạt cho tồn tại với căn nhà xây dựng lấn chiếm đất công, san lấp lòng sông.

Sự việc xây nhà lấn chiếm đất công, vi phạm quản lý tài nguyên nước (lấn chiếm dòng sông) nhưng chỉ bị phạt hành chính, cho tồn tại đang gây bức xúc trong người dân và đặt dấu hỏi về quyết tâm của huyện Hạ Lang trong xử lý vi phạm đất đai, tài nguyên môi trường.