Kinh hoàng xe container, xe tải chạy trên tuyến nối Đồng Nai - Bình Dương

NDO -

Thời gian gần đây, lưu lượng xe container, xe tải ben hạng nặng tăng đột biến trên đường Bùi Hữu Nghĩa (trước đây gọi là tỉnh lộ 16), tuyến giao thông đường bộ huyết mạch, nối giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Điều đáng nói, các loại xe này chạy phóng nhanh, vượt ẩu, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người tham gia giao thông và người dân sống hai bên tuyến đường.

Xe container trở thành nỗi ám ảnh của người dân hai bên đường Bùi Hữu Nghĩa.
Xe container trở thành nỗi ám ảnh của người dân hai bên đường Bùi Hữu Nghĩa.

Nhà nằm ở vị trí mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa, đoạn thuộc khu phố Đồng Nai, phường Hóa An, TP Biên Hòa, ông Nguyễn Tiến Lực cho biết, thời gian gần đây, các thành viên trong gia đình luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ trước việc xe container tăng đột biến, chạy phóng nhanh, vượt ẩu cả ngày lẫn đêm.

Theo ông Lực, mỗi khi ra khỏi nhà đi làm hay đưa con đi học, đều rất khó khăn khi qua đường, thậm chí có những lúc phải đợi hơn 15 phút, khi xe ít mới dám sang đường.

Ban ngày là thế, còn ban đêm, gia đình ông Lực cũng ít khi được ngủ yên giấc. Bởi lẽ, khi những xe tải hạng nặng lưu thông đến đoạn trước nhà có gờ giảm tốc độ, khiến rung lắc cả nền và tường nhà. “Nhiều đêm, tôi đang ngủ bỗng bật người dậy, vì có cảm giác nhà như bị nhấc hẳn lên. Đường ở đây vừa xấu, lại gồ ghề, trong khi xe tải, xe container chở nặng, lại chạy rất nhanh nên tạo ra độ rung lắc lớn”, ông Lực cho biết.

Trong khi đó, chị Đỗ Thị Dung, ở phường Bửu Hòa, bức xúc: “Xe conteiner, xe tải ben loại hàng chục tấn lưu thông rất đông. Nhiều khi người dân ở đây muốn qua đường mà cũng không thể qua được. Tôi cũng như nhiều bà con ở đây rất bức xúc, nhưng cũng không biết kêu ai được, chỉ mong các ngành chức năng quan tâm giải quyết, chứ như thế này thì quá mất an toàn giao thông”.

Nỗi kinh hoàng từ xe container, xe tải trên tuyến nối Đồng Nai - Bình Dương -0
Xe tải hạng nặng lưu thông dày đặc trên đường Bùi Hữu Nghĩa.

Đường Bùi Hữu Nghĩa có chiều dài 9,8km, đi qua địa phận bốn phường của TP Biên Hòa, gồm: Tân Vạn, Bửu Hòa, Hóa An và Tân Hạnh. Những ngày này, tuyến đường đang phải oằn mình gành chịu hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng, xe container lưu thông nên nguy cơ tai nạn luôn rình rập đối với người lưu thông bằng phương tiện xe mô-tô và người dân sống hai bên tuyến đường này.

Mới đây nhất, trưa 24-11, chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (47 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa), điều khiển xe mô-tô BKS 60F3-570.57, lưu thông trên đường Bùi Hữu Nghĩa, hướng từ cầu Hóa An đi cầu vượt Tân Vạn. Khi đến gần ngã tư Chợ Đồn, thuộc địa phận phường Bửu Hòa, đã va chạm với container BKS 50LD-153.83, kéo theo rơ-moóc BKS 50R-028.87, lưu thông cùng chiều. Hậu quả, chị Dung ngã ra đường, bị bánh sau container chèn qua người, tử vong tại chỗ.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính khiến lượng xe tải hạng nặng, xe container tăng đột biến trên đường Bùi Hữu Nghĩa là do hai trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1K và các trạm thu phí BOT trên  đường Bùi Hữu Nghĩa đều đã ngừng thu phí. Từ đó, dẫn đến nhiều phương tiện tại TP Hồ Chính Minh, Bình Dương, nhất là ở đường Mỹ Phước - Tân Vạn và ngược lại chọn đường Bùi Hữu Nghĩa để lưu thông. Điều này, vừa đỡ ùn tắc giao thông ở nút giao cầu vượt Tân Vạn với Quốc lộ 1A, đồng thời rút ngắn được quãng đường lưu thông, thậm chí còn né được một số trạm thu phí khu vực lân cận. 

Trước phản ánh của người dân lên các cấp chính quyền và các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Đồng Nai trong những lần tiếp xúc cử tri gần đây, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra.

Riêng đối với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai, sau khi đặt cân di động, kiểm tra các phương tiện, thì hầu hết các lái xe đều xuất trình đầy đủ các giấy tờ, chở đúng tải trọng, che phủ kín thùng xe khi tham gia lưu thông qua đây.

Trả lời phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Công Đáng khẳng định, những ngày tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Biên Hòa túc trực, thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối hai tỉnh Đồng Nai - Bình Dương, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai sẽ phối hợp Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương siết chặt các biện pháp kiểm tra.

Nỗi kinh hoàng từ xe container, xe tải trên tuyến nối Đồng Nai - Bình Dương -0
 Hiện trường vụ tai nạn giữa xe container và xe mô-tô khiến một người tử vong, ngày 24-11.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai kiến nghị, Khu Quản lý đường bộ Đồng Nai cần điều chỉnh gờ giảm tốc độ, do hiện trên đường có 41 gờ cao nên khi xe tiếp xúc gây ra tiếng ồn và rung chuyển mặt đường. Đồng thời, kiến nghị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Biên Hòa cần thường xuyên kiểm tra về tốc độ của các phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này.

Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này, đề nghị lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa tăng cường tuần tra, siết chặt kiểm tra tải trọng và tốc độ.