Kiểm tra công trình xây dựng đường cao tốc bắc-nam trước mùa mưa bão

NDO -

Sáng 18-9, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cùng Ban Quan lý Dự án đường Hồ Chí Minh kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, thuộc đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020, trước mùa mưa bão.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi chuyên môn với các đơn vị quản lý, giám sát, nhà thầu thi công dự án đoạn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi chuyên môn với các đơn vị quản lý, giám sát, nhà thầu thi công dự án đoạn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, ngày 16-9-2020, dự án này được khởi công xây dựng tại điểm đầu tiên ở km0 thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (trùng với km 10+380 trên QL 9); điểm cuối của dự án ở km 98+350, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, trùng với điểm đầu của dự án La Sơn - Túy Loan. Quy mô xây dựng là đường cao tốc cấp 80-100, giai đoạn hiện tại được phân kỳ đầu tư cao tốc với vận tốc cho phép 80 km/giờ. Dự kiến trong năm 2021 dự án sẽ hoàn thành.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt hơn 98%; đã giải ngân được hơn 97% vốn được giao. Đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao được 100% mặt bằng tuyến chính; qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã bàn giao mặt bằng được hơn 97%. Ban đang quyết liệt phối hợp các địa phương để giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng trong tháng 9-2020…

Kiểm tra công trình xây dựng đường cao tốc bắc-nam trước mùa mưa bão -0
 Thứ trưởng Lê Đình Thọ lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các đơn vị quản ý, giám sát, thi công dự án.  

Tiến độ xây dựng công trình, các gói thầu đã triển khai xong cơ bản phần nền, hiện đang thi công phần cấp phối, mái cơ ta-luy… Để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ban đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan để giao nhiệm vụ thực hiện và thống nhất các giải pháp xử lý tốt hơn nữa trong việc thực hiện tiến độ của dự án…

Phát biểu chỉ đạo sau khi kiểm tra thực tế công trình, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tổ chức thi công, quản lý công trình có nhiều sáng kiến; công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm an ninh trật tự trên công trình đáp ứng yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, đây là công trình được Đảng, Chính phủ và Bộ GTVT đặt kỳ vọng là công trình trọng điểm, mẫu mực quốc gia nên cần hạn chế tối đa những thiếu sót. Tiến độ thi công, chất lượng công trình là hai yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu của dự án. Bộ kỳ vọng, thông qua việc thi công công trình trọng điểm này sẽ mang đến bài học về đổi mới tư duy trong quản lý công trình giao thông. Yêu cầu các nhà thầu phải xây dựng tiến độ thi công phù hợp, khoa học để thực hiện thi công công trình đúng tiến độ đặt ra. Đơn vị giám sát công trình cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm. Tất cả cần phải có tư duy trong sáng, trách nhiệm cao thì hành động sẽ cương quyết, đúng và trúng. Ngành phải làm ra được con đường - sản phẩm công trình tốt với chất lượng luôn là số một để xã hội ghi nhận…

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhắc nhở các đơn vị khi có phát sinh vấn đề lớn tại hiện trường do yếu tố khách quan mang đến thì nhà thầu, giám sát thi công xử lý trước; cũng cố hồ sơ pháp lý đầy đủ để thống nhất cao trong công việc. Cần phải bảo đảm an toàn thi công trong mùa mưa bão; cảm thấy không an toàn thì không được phép thi công.