Kiểm tra công tác ứng phó nắng hạn tại Ninh Thuận

NDO -

NDĐT - Trong hai ngày 23 và 24-5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế các công trình thủy lợi và làm việc với tỉnh Ninh Thuận về công tác phòng, chống hạn hán và các giải pháp ứng phó nắng hạn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận kiểm tra dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ hai từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận kiểm tra dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Ninh Thuận trong công tác phòng, chống hạn trong thời gian vừa qua. Tỉnh đã chủ động trong việc bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả đối với diện tích đất nằm trong kế hoạch vụ đông xuân và hè thu. Việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa rất chủ động, giúp người dân ổn định cuộc sống... Tuy nhiên, tỉnh cần tính đến chuyện nếu nắng hạn kéo dài đến tháng 9 thì kế hoạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân như thế nào; việc dừng, giãn sản xuất trong vụ hè thu cần tính toán kỹ để bảo đảm sản xuất. Về lâu dài, tỉnh cần ra soát lại cơ cấu kinh tế, chủ động trong tái cơ cấu sản xuất, phát triển trên các lĩnh vực.

Kiểm tra công tác ứng phó nắng hạn tại Ninh Thuận ảnh 1

Một góc công trình dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, huyện Bác Ái.

Theo Bộ trưởng, Ninh Thuận cần có chiến lược phát triển “một nền nông nghiệp đặc hữu, một nền nông nghiệp sa mạc, một nền nông nghiệp công nghệ cao, một nền nông nghiệp đa canh”, sản xuất những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so cây lúa. Chú ý đẩy mạnh phát triển sản xuất sạch, xuất khẩu sản phẩm đem lại lợi nhuận cao. Cần rà soát, có chiến lược cung cấp nước cho phát triển công nghiệp,… Hiện tại, Ninh Thuận vẫn chưa xây dựng được hệ thống thủy lợi mang tính căn cơ chiến lược lâu dài, do đó sắp tới, phải hoàn thiện kênh cấp 1 trên hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thiện trước tháng 3-2021 để tích nước. Cùng với đó, Ninh Thuận sớm có dự án cụ thể liên hồ chứa để kiến nghị T.Ư, các bộ, ngành xem xét hỗ trợ địa phương thực hiện mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận về hỗ trợ giống, gạo cứu đói giáp hạt... và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết, bảo đảm đời sống cho người dân địa phương trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, huyện Bác Ái, có tổng dung tích chứa hơn 200 triệu m3 (lớn hơn tổng dung tích 21 hồ chứa hiện có tại địa phương), dự kiến sẽ hoàn thành và tích nước ban đầu trong tháng 3-2021; một số công trình thủy lợi nằm trong kế hoạch thực hiện kết nối liên hồ chứa trên địa bàn tỉnh; các hộ nông dân tiêu biểu trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu, đầu tư điện mặt trời thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Kiểm tra công tác ứng phó nắng hạn tại Ninh Thuận ảnh 2

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận thăm trang trại trồng cỏ voi và chăn nuôi bò của hộ nông dân tiêu biểu tại xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.