Khẩn trương khắc phục sự cố môi trường sau vụ cháy tại cảng Đức Giang

NDO -

Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cường Việt tại cảng Đức Giang (phường Thượng Thanh, Long Biên), UBND quận Long Biên đã có Báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố về môi trường. 

Hiện trường vụ cháy tại khu vực cảng Đức Giang.
Hiện trường vụ cháy tại khu vực cảng Đức Giang.

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, UBND quận Long Biên đã phối hợp cơ quan chức năng xử lý toàn bộ khu vực xảy ra cháy, bảo đảm không để phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đối với nước ứ đọng khi dập đám cháy, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, đôn đốc, giám sát hai công ty thực hiện cách ly, thu gom nước thải phát sinh để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, trước khi thải ra môi trường. Sáng 3-7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy.

Trong hai ngày 4 và 5-7, Công ty CP Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 đã thực hiện khảo sát hiện trường, danh mục và khối lượng chất thải, trong ngày 6-7 bắt đầu thu gom, vận chuyển. Dự kiến, thời gian thu gom vận chuyển xong trước ngày 10-7.

Đánh giá mức độ ô nhiễm tại hiện trường vụ cháy, UBND quận Long Biên cho biết, ngày 30-6, Viện Hóa học môi trường quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học) và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã quan trắc lấy mẫu không khí, nước sau khi dập tắt đám cháy. Theo báo cáo của hai đơn vị này, trong không khí tại giữa kho hóa chất còn tồn tại các hợp chất dễ bắt cháy.

Tiếp đó, sáng 2-7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy bốn mẫu không khí tại khu vực chung quanh và một mẫu nước của sông Đuống tại cảng Đức Giang để đánh giá mức độ gây ô nhiễm sau đám cháy.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm cho thấy, trong không khí có tồn tại các hợp chất toluen và methanol, trong đó, thông số toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn quy chuẩn 2,442 lần, tổng bụi lơ lửng tại bốn điểm đều vượt quy chuẩn.

Hiện, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm. Sau khi có kết quả phân tích của các cơ quan, đơn vị, UBND quận sẽ tổng hợp thông tin ngay đến các hộ dân chung quanh và nhân dân trong khu vực.