Khắc phục các “điểm đen”, ngăn ngừa tai nạn giao thông

NDO -

Ngày 20-7, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban đã có báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra liên tiếp trong hai ngày 10 và 11-7 vừa qua tại Quảng Ninh và Kon Tum, làm 10 người chết và 35 người bị thương.

Hiện trường vụ TNGT ở Kon Tum.
Hiện trường vụ TNGT ở Kon Tum.

Để khắc phục hậu quả hai vụ TNGT trên, đồng thời ngăn ngừa những vụ tương tự xảy ra, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã kiến nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, kết luận nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT xảy ra trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Tại Quảng Ninh, cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm ATGT trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển. Đồng thời, xem xét trách nhiệm liên quan của  chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý và lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long trong việc thiếu sát sao kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm ATGT tại dự án.

Trước mắt, chủ đầu tư và đơn vị thi công tuyến này khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án bảo đảm ATGT hiệu quả, có hướng dẫn, cảnh báo, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và dán tín hiệu phản quang giúp lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cần xem xét trách nhiệm của lái xe ô-tô BKS 36B-022.32 trong vụ tai nạn; trách nhiệm của Công ty TNHH Tiến Hùng để phương tiện hoạt động không đúng lộ trình đã đăng ký dẫn đến tai nạn. Kiểm điểm trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum và các huyện có tuyến quốc lộ 14C chạy qua trong việc để các phương tiện kinh doanh vận tải chạy không đúng lộ trình thời gian qua.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Kon Tum phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) có phương án khắc phục “điểm đen” trên đèo Ngọc Vin; rà soát và có kế hoạch khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ 14C và các tuyến quốc lộ qua địa bàn; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với lái xe, chủ xe ô-tô vận tải vi phạm, chạy sai luồng tuyến.

Tổng cục ĐBVN phối hợp các địa phương có tuyến quốc lộ 14C đi qua, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ, hướng dẫn lái xe an toàn,… xử lý triệt để các “điểm đen” TNGT trên tuyến, đặc biệt là đoạn đường đèo Ngọc Vin, lắp đặt hộ lan ba tầng, có trợ lực bảo đảm khả năng chống chịu va chạm mạnh, ngăn ngừa lật xe xuống vực. Đồng thời, tiếp tục rà soát, phát hiện và xử lý triệt để các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới quốc lộ trọng điểm trên cả nước; xử lý sạt lở, hư hỏng đường do mưa lũ gây ra...

Khắc phục các “điểm đen”, ngăn ngừa tai nạn giao thông -0
 Đoạn đường ở Quảng Ninh thi công thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá: Vụ TNGT tại Quảng Ninh, nguyên nhân trực tiếp do lái xe Trần Tuấn Anh vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không thuộc đường, điều khiển xe trong điều kiện mưa giông. Đồng thời, theo quan sát trực tiếp tại hiện trường, cho thấy đoạn đường xảy ra TNGT là đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, là đường cong chạy sát bờ biển. Dọc bờ biển phía bên phải tuyến đang thi công bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tôn, tuy nhiên, đoạn qua vị trí tai nạn lại không rào tôn (đơn vị thi công mới dỡ tại đoạn tuyến này).

“Tại đoạn tuyến xảy ra tai nạn, không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông, vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu, báo hiệu chỉ giới mặt đường; khiến cho người điều khiển phương tiện trong đêm tối khó nhận biết rõ ràng, khó phân biệt giữa mặt đường và môi trường chung quanh. Để xảy ra tình trạng này trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát, bên cạnh đó cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, TP Hạ Long, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện bảo đảm ATGT trên tuyến”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Còn vụ TNGT tại Kon Tum, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, đoạn đường thuộc khu vực xảy ra tai nạn đường đèo, dốc nguy hiểm, nhiều khúc cua gấp, xe khách chạy sai luồng tuyến kinh doanh vận tải, lái xe thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện, không thông thuộc địa hình. Mặc dù lái xe điều khiển xe chạy với tốc độ khoảng 35-40 km/giờ và nguyên nhân tai nạn do xe mất phanh, nhưng theo báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Kon Tum, hành khách cho biết lái xe điều khiển xe chạy rất nhanh, hành khách nhiều lần nhắc nhở nhưng lái xe không giảm tốc độ.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe cho thấy vận tốc cuối cùng của xe được ghi nhận khi chạy trên đoạn tuyến quốc lộ 14C qua địa bàn xã Đắk Kan (huyện Ngọc Hồi), địa bàn liền kề với xã Rơ Kơi (huyện Sa Thầy) là 65 km/giờ.

Ông Khuất Việt Hùng nhận định, quốc lộ 14C qua Đắk Kan (cao độ khoảng 700m) đến địa bàn Rơ Kơi (cao độ 450m) có độ dốc rất lớn (nhiều đoạn xuống dốc 10%), đường đèo quanh co, kéo dài hàng chục km, đến vị trí xảy ra tai nạn là đường cong xuống dốc, hai bên đều là ta-luy âm (vực sâu) nhưng vị trí này chỉ có cọc tiêu hướng dẫn, không có hộ lan, hay tường chắn. Vì vậy, khi lái xe mất khả năng kiểm soát hoặc xe có sự cố kỹ thuật, gặp tai nạn thì sẽ bị lao xuống vực, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, như vụ tai nạn xảy ra sáng sớm ngày 11-7.

Người dân địa phương cho biết, vị trí này thường xảy ra tai nạn nghiêm trọng do phương tiện lao xuống vực.

• Tai nạn xe khách ở đèo Ngọc Vin: Đa số người bị thương đã qua cơn nguy kịch

• Ô-tô lao xuống biển, ít nhất ba người chết

• Ô-tô lao xuống biển: Lái xe có nồng độ cồn trong máu