Khả năng cao có mưa rất lớn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên do bão số 2

NDO -

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, với cơn bão số 2 hiện nay, cảnh báo khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa rất lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ cũng như khu vực Tây Nguyên.

Nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang ngập nước do mưa lớn trong ngày 21-7 (Ảnh: Khánh Toàn).
Nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang ngập nước do mưa lớn trong ngày 21-7 (Ảnh: Khánh Toàn).

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho hay, đối với cơn bão số 2 hiện nay, cảnh báo khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa rất lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ cũng như khu vực Tây Nguyên. Cần lưu ý, các hồ thủy lợi xuống cấp, đang nâng cấp, các thủy điện nhỏ có nguy cơ cao, các khu khai thác khoáng sản ở ba vùng trọng tâm mưa cần rà soát và đánh giá hiện trạng các công trình, có phương án sẵn sàng ứng phó khi tình huống mưa rất to xảy ra. 

Ngoài ra, người dân ở các tỉnh vùng núi phía bắc, khu vực vùng núi miền trung cần hết sức cảnh giác dông, lốc và gió giật mạnh ở rìa ngoài hoàn lưu bão, khi mưa lớn xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Người dân vùng đô thị ở các khu vực trên cần lưu ý tới hiện tượng ngập úng đô thị. 

Ở vùng ven biển khu vực bão ảnh hưởng đề phòng sóng lớn và nước biển dâng, đặc biệt nếu bão đổ bộ vào thời điểm thủy triều cao, cụ thể là vào buổi chiều các ngày đầu tháng 8. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, vào 16 giờ ngày 1-8, vị trí tâm bão số 2 ở khoảng 18,7 độ vĩ bắc; 108,6 độ kinh đông, trên đất liền phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Nghệ An khoảng 330km về phía Đông Nam.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào Vịnh Bắc Bộ. 

Đến 4 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,1 độ vĩ bắc; 106,9 độ kinh đông, trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12-24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km, đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đến 16 giờ ngày 2-8, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 19,8 độ vĩ bắc; 105,1 độ kinh đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm chia sẻ thêm, theo số liệu thu thập được, hiện nay ngoài cơn bão số 2 đang hướng về nước ta, ở khu vực phía đông của Philippines còn tồn tại thêm một ATNĐ nữa. Chính sự tồn tại của ATNĐ này sẽ có tác động đến cường độ và hướng di chuyển của cơn bão số 2 gần Việt Nam. ATNĐ phía ngoài Philippines sẽ ngăn cản không cho áp cao cận nhiệt đới tiếp cận với bão ở gần Việt Nam. Khi không có yếu tố dẫn đường của áp cao cận nhiệt đới, cơn bão gần Việt Nam sẽ di chuyển chủ yếu theo nội lực. Do đó, nó sẽ di chuyển lúc nhanh, lúc chậm, và có khả năng thay đổi cường độ do đang tồn tại trên vùng biển nóng, khiến cho diễn biến về cường độ và đường đi của nó sẽ còn rất khó lường.

TS Hoàng Phúc Lâm cũng nhấn mạnh,  tháng 8 là thời gian bắt đầu có những cơn bão ảnh hưởng tới miền bắc. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là cao điểm của mùa bão. Phải sang tháng 9 và tháng 10 mới là cao điểm của mùa bão trên Biển Đông. Dự báo từ nay tới cuối năm còn khoảng 8 đến 10 cơn bão và ATNĐ nữa trên Biển Đông. Do đó, không loại trừ khả năng sẽ có nhiều cơn bão cùng hoạt động hoặc liên tiếp xuất hiện trên Biển Đông trong những tháng tới.

Ngay từ đầu năm nay, trong các bản tin dự báo hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư đã cảnh báo, năm 2020 sẽ là một năm có thời tiết phức tạp. Mưa lũ dồn dập vào cuối năm, có khả năng xảy ra tình trạng bão, mưa, lũ dồn dập. Có những điểm mưa lớn cực trị như lượng mưa ngày 347mm ở Hà Giang vào thời điểm 21-7 vừa qua là một minh chứng.

Ông Hoàng Phúc Lâm khuyến cáo, với thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp như vậy, người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo. Khi có hiện tượng bão, lũ, mưa lớn, cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của các cơ quan phòng, chống thiên tai cũng như các cơ quan chức năng.