Hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân Quảng Bình, Quảng Trị sau lũ

NDO -

Để hỗ trợ người dân Quảng Bình, Quảng Trị sớm phục hồi và ổn định đời sống sau thiên tai, tổ chức Plan International Việt Nam huy động nguồn kinh phí 26,3 tỷ đồng.

Hỗ trợ người dân vùng lũ (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp).
Hỗ trợ người dân vùng lũ (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp).

Quảng Bình và Quảng Trị là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung trong tháng 10 vừa qua. Đây cũng là địa bàn hoạt động của Plan International trong hơn 20 năm qua với 10.000 trẻ bảo trợ tại 30 xã thuộc năm huyện Đăkrông, Hướng Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy và Quảng Ninh. Vì vậy, Plan International tiếp cận và hỗ trợ bà con nơi đây trong đợt lũ lụt nặng nề này, với nguồn vốn huy động nhanh lên đến 26,3 tỷ đồng.

Số tiền dự kiến giải ngân trong sáu tháng, được chia làm ba giai đoạn. Việc hỗ trợ trực tiếp cho 200.000 người, đặc biệt ưu tiên gia đình có thiệt hại về người, các hộ có người khuyết tật, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ đang mang thai/nuôi con nhỏ, các hộ nghèo và gia đình trẻ bảo trợ. 

Giai đoạn 1, việc hỗ trợ khẩn cấp thực hiện với số tiền 4,1 tỷ đồng cho gói lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Giai đoạn 2 với 11,5 tỷ đồng cho gói hỗ trợ tiền mặt, vệ sinh môi trường và giúp trẻ em quay lại trường học. Giai đoạn 3 với 10,7 tỷ đồng tập trung phục hồi sinh kế do thanh niên địa phương xây dựng và làm chủ. Đến ngày 26-10, Plan International đã cấp phát các mặt hàng thiết yếu cho 3.600 hộ (khoảng 18.000 người) thuộc 12 xã của huyện Hướng Hóa và Đăkrông, tỉnh Quảng Trị. 

Để việc hỗ trợ được thực hiện đúng nhu cầu, đúng nơi, đúng người, đúng thời điểm, Plan International phối hợp chính quyền địa phương, tình nguyện viên và nhóm thanh niên của hai địa phương nỗ lực giải quyết không chỉ những vấn đề trước mắt, mà còn bảo đảm ổn định sinh kế lâu dài và tăng khả năng ứng chịu cho bà con, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, bảo đảm các em, đặc biệt là trẻ em gái, được an toàn trước thiên tai.

Từ đầu tháng 10, tại các tỉnh miền trung, đặc biệt là Bắc Trung Bộ, đã trải qua những đợt mưa lớn kéo dài gây lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng trên diện rộng. 

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng, chống thiên tai, tổng số thiệt hại về người do mưa lũ từ ngày 6 đến 22-10 là 138 người. Trong đó, có 117 người thiệt mạng và 21 người mất tích. 

Hơn 37,5 nghìn nhà bị hư hỏng và thiệt hại do ngập lụt, trong đó nhiều nhất là Quảng Bình 21.902 nhà.

Mưa lũ làm 533 ha lúa, 3.886 ha hoa màu bị ngập, hư hại; 6.152 con gia súc, 740.796 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.