Hội nghị - hội thảo

Trong hai ngày 17 và 18-10, tại TP Đà Nẵng diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế hằng năm Phát triển bền vững vùng Trung Trung Bộ Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Xây dựng và vận hành chính phủ kiến tạo: Thực tiễn ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế”.

Các đại biểu tập trung thảo luận sâu những nội dung chính, bao gồm: Các vấn đề lý luận về chính phủ kiến tạo; các bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và vận hành các mô hình chính phủ kiến tạo phát triển tại các quốc gia trên thế giới; thực tiễn và những gợi ý, đề xuất những chính sách nhằm xây dựng và vận hành thành công mô hình chính phủ kiến tạo ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

* Ngày 17-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị chuyên đề về tình hình đầu tư và xuất khẩu của thành phố giai đoạn 2000 - 2019 nhằm đánh giá thực trạng, định hướng và đề xuất giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của thành phố đến năm 2030. Chín tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của thành phố ước đạt 30,7 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đề xuất thành phố cần đẩy mạnh và hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiêu biểu có kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cao; tăng giá trị công nghiệp và gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các chính sách như: nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu tiêu biểu, chuyên môn hóa theo lợi thế so sánh của thành phố, tham gia các công đoạn thượng nguồn và hạ nguồn của chuỗi giá trị toàn cầu, đa dạng hóa thị trường…

* Ngày 17-10, tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội thảo tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về mô hình hội quán.

Mô hình hội quán là sáng kiến mới của tỉnh Đồng Tháp. Từ mô hình “Canh tân Hội quán” đầu tiên ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành, được thành lập vào năm 2016, đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 84 hội quán, với gần 4.800 thành viên (trong đó có 3.370 hội viên nông dân, 1.050 đảng viên, gần 130 doanh nghiệp,…), có 17 hợp tác xã được thành lập từ mô hình hội quán. Các hội quán trên địa bàn tỉnh đa dạng ngành nghề: sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, làm du lịch,…