Hoàn thiện máy đào hầm thứ nhất dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

NDO -

Chiều 5-3, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, rô-bốt đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó máy đào hầm thứ hai mang tên “Táo bạo”đã được lắp ráp đạt khoảng 60%.

Các kỹ sư đang thực hiện lắp ráp hệ thống ray trượt có vai trò đỡ TBM.
Các kỹ sư đang thực hiện lắp ráp hệ thống ray trượt có vai trò đỡ TBM.

Trước Tết Nguyên đán, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã bảo đảm 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.

Sau khi lắp ráp xong, máy TBM bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km. Phó Tổng Giám đốc nhà thầu FECON Lê Quang Hanh cho biết: “Lắp ráp rô-bốt đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này. Tuy nhiên, phần lớn nhân sự trực tiếp lắp ráp rô-bốt cho Dự án Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã từng tham gia công việc này tại Dự án Metro số 1 TP Hồ Chí Minh, cho nên không bị choáng ngợp với thiết bị thi công tối tân này và đã có phương án tối ưu nhất để bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra”.

Từ đầu tháng 11-2020, các bộ phận của rô-bốt số 1 liên tiếp được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về nhà ga S9-Kim Mã. Sau khi kiểm định, nhà thầu lên phương án lựa chọn vị trí hạ rô-bốt, phương án nhân sự, phương án an toàn lao động… Hai “mũi” nhân sự được bố trí trên mặt đất và dưới ga hầm, gồm cả đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và công nhân, bảo đảm việc điều phối cẩu hạ rô-bốt một cách an toàn và chính xác.

Việc lắp ráp rô-bốt đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội được thực hiện tại ga S9, ga ngầm đầu tiên của dự án. Tại đây, đội ngũ kỹ sư tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh và vận hành thử. Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, bảo đảm việc lắp ráp rô-bốt đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất là hãng Herrenknecht (Đức).