Hiệu quả cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH tại Hải Phòng

Thứ Năm, 12-02-2015, 20:04
Khách đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" quận Hồng Bàng (Hải Phòng).

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức quản lý và lề lối làm việc; loại bỏ những việc mang tính hình thức; phân cấp, ủy quyền cho BHXH các quận, huyện; thực hiện "liên thông" và ứng dụng giao dịch điện tử... là công việc đã và đang được thực hiện tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng nhằm hướng tới mục tiêu quản lý quỹ an toàn, phục vụ tốt nhất người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Bà Đàm Thị Đóa, một cán bộ hưu trí từ tỉnh Cao Bằng chuyển về phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) hiện đang sống với con cháu cho biết, mọi thủ tục chuyển lương hưu, bảo hiểm y tế (BHYT) khá thuận tiện, đơn giản. Bà đã ngoài 80 tuổi, việc dùng thẻ ATM không thuận tiện, nên bà chọn cách nhận lương hưu trực tiếp từ phường. Việc đi lĩnh lương hưu cũng thuận tiện, không vất vả như trước. Thông thường cán bộ chi trả đều gọi điện thoại báo trước và đúng ngày, giờ hẹn, bà ra lĩnh được ngay, không phải chờ đợi... Còn ông Nguyễn Văn Bình, cán bộ hưu trí phường Đông Hải, quận Hải An lại cho rằng: Việc nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng như hiện nay khá thuận tiện. Đến kỳ lương, ngân hàng tự động chuyển lương hưu vào tài khoản, không phải trực tiếp đi lĩnh như trước, vừa đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi, lại an toàn. Khi có nhu cầu, chỉ cần ra cây ATM rút theo ý muốn, rất tiện lợi. Các con của ông còn đang hướng dẫn ông thực hiện chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán các hóa đơn... thông qua điện thoại di động nữa... Đó chỉ là một số trường hợp cụ thể cho thấy hiệu quả của cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực BHXH đã và đang được triển khai thực hiện tại BHXH thành phố Hải Phòng.

Ngành BHXH Hải Phòng đang quản lý 5.600 đơn vị sử dụng lao động với tổng số gần 1,3 triệu người tham gia BHXH, BHYT.Tỷ lệ dân số tham gia BHXH đạt 73%; hơn 365 nghìn thẻ BHYT miễn phí được cấp cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người trong diện bảo trợ xã hội... Trong năm 2014, BHXH Hải Phòng tiếp nhận hơn 800 nghìn hồ sơ, 99,9% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn, chỉ có 134 hồ sơ giải quyết bị quá thời hạn quy định...

Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng Nguyễn Ngọc Toan cho biết, việc CCHC được ngành BHXH nói chung và BHXH thành phố Hải Phòng nói riêng coi trọng triển khai thực hiện trong những năm qua và sẽ thay đổi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Khi mà Luật BHXH sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với những thay đổi quan trọng theo hướng mở rộng đối tượng, bổ sung thêm quy định về quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)... có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để BHXH Hải Phòng phát triển BHXH, BHYT, góp phần thực hiện an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu "tăng tốc" về CCHC nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan BHXH, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội văn minh, hiện đại.

Hiện nay, việc thực hiện CCHC được BHXH Hải Phòng triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia; điều chỉnh, bổ sung hình thức công khai các hồ sơ, thủ tục; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra BHXH các quận, huyện, việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, viên chức BHXH được đặc biệt quan tâm... BHXH Hải Phòng chủ động nghiên cứu, rà soát các nội dung công việc, thực hiện việc phân cấp cho các quận, huyện trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, cấp số BHXH, thẻ BHYT.., tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và nhân dân trong giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. BHXH Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy trình, quy định thủ tục hồ sơ, trình tự, thời hạn và phí, lệ phí giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế "một cửa" được ban hành công khai. Công nghệ thông tin là công cụ quan trọng trong quản lý, điều hành hoạt động được BHXH Hải Phòng chú trọng thực hiện. Cùng với việc thực hiện các phần mềm trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đơn vị đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ (Công ty TS24) triển khai áp dụng phần mềm điện tử tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ BHXH thành phố và triển khai trên diện rộng tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ BHXH các quận, huyện và bảo đảm liên thông giữa cách phòng, ban, các bộ phận, từng cá nhân và giữa BHXH quận, huyện với thành phố. Việc niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định với các hình thức như: niêm yết tại bảng tin, tại trước cửa bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với đó là việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện được thực hiện đầy đủ, bảo đảm chính xác, nhanh, đúng đối tượng theo quy định. Do vậy, trong năm 2014 đã không phát sinh đơn thư khiếu kiện về những vụ việc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của BHXH thành phố cũng như BHXH các quận, huyện.

Giám đốc BHXH quận Hồng Bàng Nguyễn Thị Lộc cho biết, việc thực hiện CCHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã nâng cao chất lượng phục vụ, nhận được những phản hồi tốt từ phía người dân, doanh nghiệp. Cán bộ BHXH không còn phải nghe nhiều những lời kêu ca, phàn nàn như trước đây. Người dân và doanh nghiệp đã tiết kiệm được khá nhiều công sức, thời gian, đi lại cũng số lượng giấy tờ, hồ sơ... Tuy nhiên, để có được sự thuận lợi, giản tiện đó cho doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT, thì cán bộ, nhân viên BHXH cũng vất vả hơn, ý thức trách nhiệm cao hơn với công việc được giao. Nhưng đó là xu hướng tất yếu, đòi hỏi đội ngũ cán bộ BHXH đều phải nỗ lực phấn đấu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, góp phần thực hiện an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phục vụ nhân dân...

Giám đốc BHXH Hải Phòng Nguyễn Ngọc Toan cho biết, trong năm 2015, ngoài các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, Hải Phòng tập trung mạnh cho công tác CCHC nhằm phấn đấu đạt mục tiêu cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính về BHXH.Trong đó, một giải pháp quan trọng là ứng dụng giao dịch BHXH điện tử trên toàn hệ thống. Công việc này giúp giảm sai sót khi kê khai; giảm thời gian đi lại, giao dịch, chờ đợi với cơ quan BHXH và nhất là xem được kết quả giao dịch ngay trên phần mềm giao dịch BHXH điện tử - iBHXH; giảm phiền hà cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động... Hải Phòng triển khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN bằng hình thức giao dịch điện tử từ ngày 1-1-2015 theo chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2015 có 70% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử. Như vậy sẽ cắt giảm 1/3 số lần và giảm 50% số giờ thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT so với hiện nay, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bài và ảnh: NGÔ QUANG DŨNG