"Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì"

Với mong muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ cho các bạn sinh viên và hỗ trợ trả lời các câu hỏi cho khách du lịch về những nét đặc sắc của Thủ đô Hà Nội cũng như những địa danh du lịch và lịch sử của dải đất hình chữ S, một nhóm bạn trẻ đã sáng lập dự án Ask Me Anything (AMA)- Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì. Sau nhiều tháng hoạt động, nhóm đã thu hút được đông đảo bạn trẻ tham gia, nhiều du khách nước ngoài cảm thấy thích thú với hoạt động ý nghĩa này.

Các tình nguyện viên nhóm Ask Me Anything hướng dẫn khách du lịch tham quan Hà Nội.
Các tình nguyện viên nhóm Ask Me Anything hướng dẫn khách du lịch tham quan Hà Nội.

Gặp các thành viên trong nhóm Ask Me Anything vào một buổi chiều chủ nhật khi đang hướng dẫn cho khách du lịch ở khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi và nhiều du khách là dòng chữ "Ask Me Anything" in trên đồng phục của các bạn tình nguyện viên và tấm bảng với dòng chữ "Xin chào, chúng tôi nói các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nhật... Nếu bạn có câu hỏi gì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ" được viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Với tiêu chí "Không đeo bám", các thành viên của AMA chỉ đứng một chỗ và gửi lời chào khi có khách du lịch nước ngoài đi qua, hỏi xem họ có cần giúp đỡ gì không và các bạn trẻ sẽ giải đáp các thắc mắc.

Được biết, ý tưởng sáng lập ra AMA là của anh Trần Văn Tiến, hiện là chủ hai quán cà- phê ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và Điện Biên Phủ, nơi có lượng khách du lịch đến quán khá đông. Nhiều lần để ý, anh Tiến nhận thấy nhu cầu thông tin của khách du lịch khi tới Hà Nội rất đa dạng, từ việc hỏi các địa danh tham quan cho đến địa điểm vui chơi, ăn uống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc... Nhưng do bất đồng ngôn ngữ cho nên việc giới thiệu cho du khách hiểu rõ, tường tận về những nét đặc trưng của Hà Nội trở nên khó khăn. Một thực tế nữa, hiện có nhiều sinh viên Việt Nam lại thường chọn cách giao tiếp với du khách nước ngoài ở khu vực hồ Hoàn Kiếm để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Anh Tiến cho biết thêm: "Việc làm của các bạn là nhằm mục đích tốt, nhưng việc chạy ra và bắt chuyện sẽ làm cho những du khách cảm thấy bị động, gây tâm lý lo ngại. Chính vì vậy, anh Tiến đã tìm ra việc kết nối việc học giao tiếp thông thường với việc giới thiệu với du khách nước ngoài những danh lam thắng cảnh Việt Nam thì việc quảng bá về du lịch và nét đẹp văn hóa của Thủ đô sẽ hiệu quả hơn. Đồng thời các bạn trẻ cũng được trau dồi vốn ngoại ngữ của mình".

Sau gần ba năm "thai nghén" ý tưởng, đầu tháng 4-2015, dự án Ask Me Anything đã chính thức được thực hiện. Ngày mới thành lập, AMA có năm thành viên và chỉ hoạt động vào ngày cuối tuần.

Nhưng sau hơn hai tháng, số bạn trẻ đăng ký để trở thành thành viên của AMA đã hơn 700 người. Số thành viên thường xuyên, tham gia đều đặn các buổi tình nguyện khoảng 20 người, chia thành các nhóm nhỏ ở chung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và tượng đài Lý Thái Tổ. Điều kiện tham gia các hoạt động của nhóm AMA rất đơn giản.

Các bạn trẻ không cần giỏi ngoại ngữ, chỉ cần năng nổ, nhiệt tình. Các kiến thức về du lịch, cách giao tiếp ứng xử với du khách sẽ được những anh chị có kinh nghiệm đi trước truyền đạt lại. Sau khi tham gia hoạt động, nhiều bạn đã tự tin, đồng thời khả năng giao tiếp với người nước ngoài cũng trở nên lưu loát, nhanh nhạy hơn trước.

Trong quá trình làm "hướng dẫn viên du lịch không chuyên", các bạn trong nhóm đã gặp nhiều vị khách rất thú vị. Bạn Vũ Minh Hằng, thành viên của AMA chia sẻ: "Ấn tượng nhất với tôi là gặp một du khách đến từ Ấn Độ. Sau khi nói chuyện với nhóm, du khách đó đã quyết định tham gia với nhóm hai buổi chiều cuối tuần và hứa sẽ giới thiệu nhóm trên facebook cho bạn bè biết trước khi đến Hà Nội".

Chị Sa-ra đến từ Mê-hi-cô, hiện đang nghiên cứu về sốt rét tại Việt Nam cho biết: "Tôi đã từng đặt chân đến nhiều địa điểm ở đất nước Việt Nam, nhưng lần đến thăm Hà Nội này, được nhóm bạn trẻ giúp tư vấn, tôi cảm thấy rất thích thú. Tôi thấy đây là hoạt động rất tốt khi có nhiều người Việt trẻ muốn gặp gỡ người nước ngoài, tìm hiểu các nền văn hóa".

Thời gian tới, các bạn trẻ trong nhóm AMA dự định sẽ nhân rộng hoạt động này ra khắp cả nước, nhất là những nơi có nhiều du khách nước ngoài như Đà Nẵng, Sa Pa, TP Hồ Chí Minh, Hội An..., góp phần xây dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam thân thiện và mến khách.