Hai ca bệnh nghi ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay ở Đồng Nai

NDO -

Ngày 31-8, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn, sau khi địa phương này có ca bệnh nghi ngộ độc sản phẩm pate Minh Chay. 

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một cửa hàng bán đồ chay trên địa bàn TP Biên Hòa.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một cửa hàng bán đồ chay trên địa bàn TP Biên Hòa.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo đó, hai bệnh nhân là chị em ruột Nguyễn Thị Gấm (26 tuổi) và Nguyễn Thị Thùy (20 tuổi), đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nghi ngộ độc sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Trước đó, bệnh nhân Thùy nhập viện cấp cứu trong tình trạng có những triệu chứng giống như bệnh nhược cơ, như: Nuốt không được, yếu cơ, thở khó. Đến ngày 31-8, sức khỏe của bệnh nhân Thùy đã có những tiến triển tốt hơn, hiểu được y lệnh, tay chân đã vận động được nhưng sức cơ chưa hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, bệnh nhân Gấm tuy tri giác vẫn tỉnh nhưng cơ thể chưa phục hồi tốt, vẫn phải thở máy hỗ trợ.

Theo người nhà bệnh nhân, Thùy đặt mua trên mạng xã hội sản phẩm Minh Chay. Sau khi ăn được nửa hũ thì xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Dù đã lên bệnh viện khám, truyền nước biển nhưng Thùy bị sụp mí, khó thở nên gia đình đã đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hai ca bệnh nghi ngộ độc sau khi sử dụng pate Minh Chay ở Đồng Nai -0
Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, sau khi sử dụng sản phẩm chay pate Minh Chay.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản khẩn cấp đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống chay trên địa bàn. Quá trình kiểm tra, chủ động thu hồi, niêm phong các sản phẩm thực phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Đồng thời thông tin, cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, thông báo cho cơ qua chức năng y tế địa phương nếu còn sản phẩm.

Trong ngày 31-8, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay trên địa bàn. Cụ thể, kiểm tra tại hộ kinh doanh Âu Lạc Biên Hòa, phường Hòa Bình, TP Biên Hòa, đoàn kiểm tra không phát hiện được các sản phẩm do Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới sản xuất. Qua test nhanh hàn the đối với bốn sản phẩm, gồm: Chả lụa chay, tàu hũ ki miếng chay, tàu hũ ki cây chay và tôm chay, phát hiện hai sản phẩm kết quả dương tính với hàn the. Cơ sở đã xin được tiêu hủy tại chỗ đối với hai mẫu tàu hũ ki miếng chay và tàu hũ ki cây chay. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở khi mua vào các sản phẩm phải có nhãn hàng hóa, có xuất xứ rõ ràng, bảo đảm cho việc truy xuất nguồn gốc.