Hà Nội thực hiện nghiêm công tác phòng dịch khi tổ chức lễ hội

NDO -

Chiều 14-1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương, sở ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Hà Nội trong phòng, chống dịch bệnh.
Đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương, sở ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Hà Nội trong phòng, chống dịch bệnh.

Đến thời điểm này, Hà Nội đã trải qua năm tháng không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, nhiều đối tượng tìm cách nhập cảnh trái phép, cho nên nguy cơ dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào thành phố vẫn rất cao. Ngoài ra, còn có nguy cơ lây lan tại các khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng. Do đó, đại diện Sở Y tế Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng, người dân luôn phải đề cao cảnh giác với diễn biến dịch bệnh.

Đáng chú ý, chỉ một thời gian ngắn nữa là đến mùa lễ hội. Đây là nơi tập trung đông người, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, nếu trong cộng đồng có ca nhiễm. Theo phân cấp, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã là người có trách nhiệm quyết định quy mô tổ chức lễ hội tại địa phương mình. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh đề nghị, các quận, huyện, thị xã chuẩn bị lên phương án về quy mô tổ chức lễ hội; đồng thời, chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch khi tổ chức lễ hội để bảo đảm an toàn cao nhất.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cũng cho rằng: Các khu vực, địa phương muốn tổ chức lễ hội phải xin ý kiến và có kế hoạch, phương án tổ chức bảo đảm phòng, chống dịch, cũng như nêu cao vai trò người đứng đầu.

Phát biểu tại giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ban, ngành cùng các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy, UBND TP Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí đề xuất phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền tới từng khu dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để mỗi người dân trên địa bàn là “một chiến sĩ trinh sát” phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch, đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Đồng chí cũng đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; đề nghị Công an thành phố kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19