Hà Nam xem xét trách nhiệm những cá nhân để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng

NDO -

Ngày 2-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn về công tác phòng, chống dịch, xem xét trách nhiệm, xử lý và kỷ luật những tổ chức, các nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch đối với BN 2899 để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Hà Nam lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại nơi ở của các bệnh nhân Covid-19 vừa được xác nhận. (Ảnh: TTXVN)
Hà Nam lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại nơi ở của các bệnh nhân Covid-19 vừa được xác nhận. (Ảnh: TTXVN)

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy  Hà Nam kết luận, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, chỉ đạo xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan đến việc bệnh nhân số 2899 để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 

Đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Đại (BN 2899), sinh năm 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các quy định của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và địa phương, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng, gây lây lan dịch bệnh cho các cá nhân khác. UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trước hết xem xét xử lý phạt hành chính, đồng thời giao cho Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Đại.

Đối với ông Lương Thanh Ngọc - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm trong việc: mặc dù ngày 24-4, ông Nguyễn Văn Đại có những biểu hiện ho, sốt nhưng không xử lý và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

Đối với các tập thể cá nhân khác, UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, thuộc huyện Lý Nhân, thuộc xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đề nghị các địa phương triển khai ngay các nhiệm vụ: Tích cực tuyên truyền để người dân tự nguyện khai báo y tế; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người; chuẩn bị ngay các điều kiện phòng chống dịch cho việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, đối với những thôn xã bị phong tỏa phải lên kịch bản tiếp xúc cử tri cụ thể.

Rà soát lại các cơ sở bán trú của các trường học, chuẩn bị kịch bản cho phương án trưng tập những địa điểm này làm khu cách ly nếu dịch bệnh lan rộng, số người thuộc diện cách ly tăng cao. Tất cả các công dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ phải khai báo y tế nghiêm túc. Riêng với những trường hợp đang ở vùng có dịch trên địa bàn huyện Lý Nhân không được trở lại đơn vị, doanh nghiệp làm việc thời điểm này.

Việc cung cấp thức ăn, nhu yếu phẩm phục vụ đồng bào tại các khu cách ly tập trung và vùng phong tỏa phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch, bệnh chồng bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan