Giúp hơn 8.000 người nâng cao nhận thức về phòng ngừa bạo lực giới

NDO -

Bảy năm qua, các hoạt động của mô hình “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại thành phố Đà Nẵng” đã giúp hơn 8.000 người dân nâng cao nhận thức về chủ đề này.

Giúp hơn 8.000 người nâng cao nhận thức về phòng ngừa bạo lực giới

Hơn 8.000 người dân, trong đó có khoảng 40% là nam giới,  tại 11 xã phường của quận Hải Châu và Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã được hưởng lợi từ các hoạt động nâng cao nhận thức và hành vi của mô hình “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại thành phố Đà Nẵng” trong bảy năm qua.

Đây là thông tin từ hội nghị chia sẻ những kết quả của mô hình dự án diễn ra tại Đà Nẵng ngày 28-11.

Dự án “Huy động cộng đồng trong phòng ngừa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái tại thành phố Đà Nẵng” giai đoạn 2017-2020 được Hội Liên Hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Nẵng thực hiện, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và tài trợ bởi Chính phủ Australia.

Dự án tiếp nối kết quả của giai đoạn 1 (2014-2016) với sự kết hợp của hai phương pháp tiếp cận quốc tế là Huy động cộng đồng SASA! và Huy động nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực với phụ nữ đã được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Dự án được triển khai xuyên suốt với bốn nhóm hoạt động chính. Đó là: Nhạy cảm hóa truyền thông và vận động chính sách; Nâng cao năng lực cho cộng đồng trong phòng ngừa bạo lực; Xây dựng tài liệu truyền thông; Tổ chức các hoạt động địa phương nhằm huy động người dân, đặc biệt là nam giới nhận ra sức mạnh nội lực của mình, các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực đối với phụ nữ, đoàn kết và cùng tham gia hành động chấm dứt mọi hình thức  bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

Sau thời gian thực hiện, các bài học và thành công của dự án đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy các chính sách và chương trình của thành phố Đà Nẵng nhằm xóa bỏ bạo lực đối với  phụ nữ và trẻ em gái.

Kết quả rõ nhất là việc Hội LHPN Đà Nẵng tham mưu cho Thành ủy ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 22-4-2020 về “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”. Đây là cam kết của thành phố và là cơ sở pháp lý quan trọng để Hội LHPN thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến xây dựng thành phố an toàn - không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và nhân rộng dự án ra toàn thành phố.

Mô hình nam giới tiên phong của dự án cũng đã được nhân rộng tại thành phố Hồ Chí Minh và trở thành mô hình điểm đươc chia sẻ tại nhiều hội nghị trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Elisa Feznandes Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam, đánh giá cao kết quả mà dự án đã mang lại cho thành phố và trở thành mô hình điểm với những bằng chứng cụ thể cho các hoạt động vận đông chính sách của UN Women về phòng ngừa bao lực giới tại Việt Nam. “Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái không phải là vấn đề riêng tư, cá nhân hay của riêng phụ nữ. Đây là vấn đề mang tính toàn cầu, có ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế và sự phát triển bền vững của cộng đồng. Vì vậy, chúng ta cần cam kết chính trị mạnh mẽ và đầu tư nguồn lực cho các hoạt động này tại tất cả các cấp.”

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: “Hội LHPN Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình dự án trong thời gian đến  để huy động không chỉ nam giới mà còn thu hút tất cả người dân trong cộng động cùng tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn thành phố, góp phần hiện thực hóa Chỉ thị 36 của Ban Thường vụ thành ủy về việc xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”.