Đồng Nai xử lý rao bán đất nền trái phép trên mạng xã hội

NDO -

Ngày 12-8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai cho biết, vừa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp xử lý những thông tin rao bán đất nền không đúng quy định pháp luật trên mạng xã hội.

Xây dựng hạ tầng trái phép ở một khu đất nông nghiệp để phân lô bán nền tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa.
Xây dựng hạ tầng trái phép ở một khu đất nông nghiệp để phân lô bán nền tại phường Tam Phước, TP Biên Hòa.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về tăng cường kiểm tra việc phân lô bán nền trái phép và qua tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên mạng xã hội tại 47 vị trí ở một số địa phương, Sở TN&MT Đồng Nai đã phối hợp Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, TP Biên Hòa tiến hành kiểm tra hiện trạng các khu đất trên.

Kết quả, ghi nhận tại nhiều thửa đất ở các huyện: Định Quán, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành và TP Biên Hòa đã phân lô, bán nền và xây dựng nhà ở trái phép, hình thành khu dân cư kết nối hạ tầng với địa phương, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý. Chủ sử dụng đất sử dụng không đúng mục đích, tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, trồng trụ điện, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Từ thực tế trên, Sở TN&MT Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý việc phân lô bán nền trái phép và đề xuất các biện pháp khắc phục. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra kết quả xử lý của các địa phương đối với các trường hợp vi phạm và làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đặc biệt, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương chủ động phối hợp xử lý những thông tin rao bán đất nền không đúng quy định pháp luật trên các mạng xã hội, như: Zalo, Facebook,…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, nhìn chung công tác quy hoạch, quản lý xây dựng thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Do đó, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần quản lý chặt quy hoạch, trật tự xây dựng. Đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ tiếp tay cho các trường hợp xây dựng trái phép.