Điểm sáng cải cách hành chính TP Vinh

NDO -

Với những nỗ lực cắt giảm thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cũng như sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, thành phố Vinh là điểm sáng, đơn vị dẫn đầu Nghệ An  về cải cách hành chính (CCHC).

Công an TP Vinh xuống tận nhà gia đình chính sách, người già, ốm đau để làm chứng minh nhân dân. (Ảnh Phạm Thủy – Báo Công an Nghệ An).
Công an TP Vinh xuống tận nhà gia đình chính sách, người già, ốm đau để làm chứng minh nhân dân. (Ảnh Phạm Thủy – Báo Công an Nghệ An).

Nỗ lực Bến Thủy

Buổi chiều cuối tuần tại văn phòng Tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) UBND phường Bến Thủy (TP Vinh) có khá đông người dân đến làm thủ tục. Các cán bộ, công chức niềm nở nhận, trả hồ sơ và nhẹ nhàng hướng dẫn cho người dân các vấn đề liên quan.

Ông Lê Công Cử (63 tuổi) trú tại Khối 4, phường Bến Thủy cho biết: “Tôi đến đây để làm giấy khai sinh cho cháu. Ấn tượng đầu tiên của tôi là thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, niềm nở. Quá trình làm hồ sơ, chỗ nào thiếu, chố nào chưa hiểu đều được giải đáp thắc mắc kịp thời. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai nên cũng dễ nắm bắt thực hiện”.

Chị Nguyễn Thị Ngân, cán bộ chính sách, lao động, xã hội cho biết: Mỗi buổi chiều, tiếp nhận và giải quyết hàng chục hồ sơ. Trong số đó, có nhiều hồ sơ được giải quyết kịp thời trong ngày và thường trả cho người dân trước thời hạn quy định. Chẳng hạn như việc giải quyết cấp thẻ BHYT cho người có công, theo quy định 30 ngày làm việc nhưng ở đây từ khi nhận hồ sơ đến khi trả, chậm nhất là bảy ngày. Giải quyết hồ sơ mai táng phí quy định năm ngày, giải quyết chỉ hai ngày; thủ tục cấp giấy chứng tử phục vụ việc hỏa táng làm 24/7, kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Chưa kể vào dịp tháng 9, lượng hồ sơ nhiều gấp ba, gấp bốn lần, buộc phải làm cả ngày nghỉ để giải quyết kịp thời cho các cháu nhập học; hay dịp đầu năm, phường tổ chức đoàn xuống các nhà văn hóa khối làm chứng thực chữ ký cá nhân, giúp các đối tượng chính sách được nhận chế độ kịp thời...

Điểm sáng cải cách hành chính TP Vinh -0
Bộ phận một cửa UBND TP Vinh tranh thủ làm việc cả sáng thứ 7 để giải quyết kịp thời hồ sơ đất đai cho người dân. 

Chủ tịch UBND phường Bến Thủy Nguyễn Xuân Huân cho biết: Đảng ủy, UBND phường Bến Thủy luôn xác định, công tác xây dựng chính quyền, đẩy mạnh CCHC để tạo sự hành lòng cho người dân là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Hàng năm, UBND phường đều tiến hành hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; rà soát các thủ tục hành chính đang áp dụng và thực hiện công khai các thủ tục hành chính theo quy định.

Đến nay, UBND phường đã niêm yết công khai 129/129 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường với đầy đủ các quy trình, thủ tục và thời gian giải quyết. Phường đã tổ chức rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 20-30%. Công khai các thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết sau rà soát là 27/129 thủ tục. Ban hành quy chế về việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, trễ hạn. Phường xác định mức độ hài lòng của người dân đối với công tác giải quyết các thủ tục hành chính làm thước đo kết quả CCHC…

Phó phòng Nội vụ TP Vinh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Phường Bến Thủy đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm, tận tụy vì dân; có ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính. Phường cũng đã tập trung đầu tư hiện đại hóa công sở, xây dựng mới nơi làm việc văn phòng tiếp nhận và trả kết quả với diện tích hơn 90 m2; lắp đặt máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân; lắp hệ thống camera giám sát để quản lý, theo dõi cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công việc… Cho nên nhiều năm liền, Bến Thủy luôn nằm trong tốp đầu về CCHC, riêng năm 2019 được xếp thứ nhất trên 25 phường, xã toàn thành phố. 

Cùng thi đua với Bến Thủy trong làm tốt CCHC còn phải kể đến các phường: Trung Đô, Hà Huy Tập, Quán Bàu, Lê Lợi, Quang Trung…

Xứng đáng đơn vị dẫn đầu

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho biết: Thành phố Vinh luôn xác định, CCHC là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh việc chỉ đạo quyết liệt, UBND thành phố còn ban hành kịp thời nhiều kế hoạch, chương trình, văn bản… đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ CCHC đề ra. Nhờ vậy, công tác CCHC ở thành phố đã bước chuyển biến mạnh và đạt được những kết quả khá toàn diện.

Cụ thể, trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được thành phố xem là một trong những nội dung trọng tâm, thống qua việc tiếp tục đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, nhất là liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, đô thị… Các TTHC được rà soát, sửa đổi, bổ sung đã tạo thuận lợi trong giải quyết công việc cho tổ chức và công dân. Trong số 287 và 162 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết lần lượt của thành phố và cấp xã, địa phương đã đề nghị sửa đổi, bổ sung 14 TTHC thuộc thẩm  giải quyết của UBND cấp xã; đề nghị bãi bỏ 30 TTHC thuộc thẩm quyền của thành phố và cấp xã. Từ năm 2011 đến nay, qua các đợt rà soát, 201 văn bản do HĐND và UBND thành phố ban hành, có 100 văn bản còn hiệu lực thi hành; 96 văn bản hiết hiệu lực thi hành toàn bộ; và năm văn bản cần thay đổi, bổ sung hoặc thay thế.

Thành phố đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại văn phòng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND TP Vinh và các phường xã; 25/25 phường xã có trung tâm giao dịch một cửa khá khang trang và đều hoạt động hiệu quả. Tiến hành nâng cấp, thay thế hệ thống máy tính, sử dụng hệ thống xếp hàng tự động, trang bị màn hình cảm ứng phục vụ việc tra cứu quy trình thủ tục, giải quyết hồ sơ... TP Vinh cũng đang từng bước hiện đại hóa hành chính, khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công việc, và tiết kiệm thời gian, giảm chi phí.

Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, trong giao dịch đã trở thành việc thường quy của đơn vị. Trong đó, có việc đưa vào phần mềm, giải quyết các TTHC trong lĩnh vực đất đai (Vland) là một thí dụ. Việc ứng dụng phần mềm này đã làm giảm thời gian xử lý, đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ; công khai minh bạch tiến trình giải quyết hồ sơ (người dân sẽ nắm được hồ sơ của mình đang ở đâu, ở khâu nào…) và thông báo kết quả đến công dân bằng tin nhắn. 

Để CCHC hoạt động hiệu quả, thành phố Vinh đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công – viên chức về vai trò, tầm quan trọng của công tác CCHC và xem đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong quá trình thực thi nhiệm vụ cùng với việc tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính.

Thành phố đã thành lập các đoàn, kiểm tra CCHC theo kế hoạch và đột xuất tại 25 phường, xã và các đơn vị. Qua kiểm tra đã giúp các đơn vị đánh giá đúng về kết quả thực hiện CCHC và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Phó phòng Nội vụ kiêm Trưởng đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính TP Vinh Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: Sau kiểm tra, UBND thành phố đã ban hành thông báo kết quả kiểm tra, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của từng đơn vị; các vấn đề cần xử lý sau kiểm tra và yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần, thái độ làm việc có trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giúp CCHC ở TP Vinh hoạt động ngày một hiệu quả.

Theo lãnh đạo thành phố, cán bộ công chức được cử ra trực bộ phận một cửa, đều xác định “làm dâu trăm họ”, xem việc giải quyết cho người dân như giải quyết cho người thân. Mọi người đều phải nỗ lực làm việc, với quan điểm “làm hết việc chứ không phải hết giờ”, giải quyết kịp thời, nhanh chóng nhất cho người dân trong điều kiện có thể. Trường hợp gặp người dân nóng nảy, mất bình tĩnh, phải mềm mỏng, nhẹ nhàng giải thích đầy đủ các quy định...Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố và UBND phường Trung Đô định kỳ hằng tuần, hằng tháng, tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tại các khối xóm. 

Chúng tôi đã “mục sở thị” tại bộ phận một cửa UBND TP Vinh. Tại đây, mỗi ngày có đến hàng trăm người dân đến giải quyết hồ sơ. Số lượng người đông, tuy nhiên các quy trình đều được niêm yết công khai và có cán bộ trực tiếp hướng dẫn nên không xảy ra tình trạng lộn xộn.

Chị Giang Thị Thanh Nga phục trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của chi nhánh văn phòng đất đai TP Vinh cho biết: Do lượng người đến giao dịch hồ sơ liên quan đến đất đai rất đông nên đơn vị phải tổ chức làm thêm sáng thứ 7. Tại Bộ phận tiếp nhận, đơn vị bố trí những cán bộ có kinh nghiệm, trình độ để có thể thẩm định sơ bộ hồ sơ, hay trực tiếp liên lạc với phường, xã giải quyết vướng mắc kịp thời. Còn bộ phận giải quyết hồ sơ phía sau lên đến 40 người làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để kịp thời trả kết quả cho công dân. Trong số này có không ít người con còn nhỏ, chồng công tác xa…đều phải bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành công việc. 

Tuy nhiên để giữ vững được vị trí đứng đầu toàn tỉnh về CCHC, TP Vinh còn nhiều việc phải làm. Đó là tiếp tục duy trì sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tiếp tục rà soát, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết; tăng số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông và cập nhật, công khai TTHC kịp thời. Tiếp tục tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin cho một bộ phận cán bộ, công chức và đẩy nhanh hiện đại hóa hành chính… Có như vậy, TP Vinh mới thực sự là đầu tàu trong CCHC và hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC giai đoạn tiếp theo.