Đề xuất lưu thông miễn phí 20 ngày trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

NDO -

NDĐT - Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông tăng cao dịp cuối năm, đồng thời để người dân được kiểm tra, đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng công trình, nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề xuất cơ quan chức năng cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí tuyến cao tốc này từ ngày 5-12 đến ngày 25-12.

Đề xuất lưu thông miễn phí 20 ngày trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Theo đó, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa gửi công văn tới UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất kế hoạch vận hành thực nghiệm tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Nội dung đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí từ lúc 0 giờ, ngày 5-12 đến 0 giờ, ngày 25-12-2019.

Đại diện lãnh đạo Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, đã chuẩn bị rất kỹ càng và sẵn sàng phục vụ vận hành trên tuyến, bảo đảm an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên. Như vậy, người dân có thể được sử dụng miễn phí tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong thời gian gần một tháng trước Tết dương lịch nếu như UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT chấp thuận.

Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tổ chức kiểm tra và ra Thông báo số 240/TTHĐNTNN-CTTĐ về kết quả làm việc tại dự án. Tiếp thu các ý kiến của Hội đồng, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã sớm triển khai hoàn thiện, báo cáo Hội đồng tại văn bản số 1130/CV-BOTBGLS ngày 20-11 để bảo đảm điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.

Cùng với đó, trong văn bản đề xuất này, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Khi đó, người dân sẽ có sự chọn lựa, hoặc đi trên tuyến Quốc lộ 1 hoặc đi trên tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm thu phí gây ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 9-4-2015, khởi công từ năm 2015. Khi triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc, có nguy cơ phải dừng. Tiếp đó, đến cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị xử lý hình sự.

Theo đề xuất của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau hai năm nỗ lực, nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả, cùng với hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang từng bước tháo gỡ khó khăn, đưa dự án về đích.