Đề nghị cải tạo Mã Pì Lèng Panorama thành điểm dừng chân có quy mô, kiến trúc phù hợp

Tối 14-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký, gửi UBND tỉnh Hà Giang nêu ý kiến về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang).

Theo đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan công trình, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, bảo đảm an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang. Đồng thời, tỉnh phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Trên cơ sở kiểm tra tình hình thực tế, đối chiếu với biên bản, bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng cùng báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang và UBND huyện Mèo Vạc cho thấy công trình Mã Pì Lèng Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng, nhưng lại nằm trong Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - di sản được UNESCO ghi danh với ba quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, theo quy định tại Điều 36, Luật Di sản văn hóa, việc xây dựng công trình nêu trên không bảo đảm đúng các nội dung yêu cầu theo luật định và theo quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan chung quanh phù hợp với nội dung ba quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh.

* Trước đó cùng ngày, UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã thành lập đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn để đình chỉ hoạt động công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng.

Thực hiện ý kiến của đoàn công tác, chủ đầu tư công trình đã tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ và đã có biển thông báo không phục vụ du khách từ sáng 14-10. Đồng thời, công trình này sẽ dừng hoạt động cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Trước đó, Sở Xây dựng Hà Giang phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra và chỉ ra các sai phạm như: Chưa có giấy phép xây dựng; chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; công trình xây dựng và hoạt động nhưng chưa có sự thẩm định, cho ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Quan điểm của tỉnh Hà Giang về vụ việc này là không bao che cho sai phạm.