Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện

NDO -

Chiều 15-1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc công tác vận động HMTN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu ý kiến tại Hội nghị.
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp đã nỗ lực, phấn đấu, có nhiều sáng kiến, cách làm hay, sáng tạo; nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân. Toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 1.405.336 đơn vị máu, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh; tỷ lệ HMTN đạt 99%; tỷ lệ dân số hiến máu gần 1,5%, số người hiến máu nhắc lại đạt 50%...

Công tác tuyên truyền, vận động HMTN được đẩy mạnh sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nhất là vào thời điểm có các ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng, nâng cao rõ rệt nhận thức, quan niệm của người dân về HMTN, đồng thời tạo được ý thức trách nhiệm, tự giác và chủ động của người dân trong việc tham gia hiến máu.

Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức được hơn 13.100 cuộc tuyên truyền, vận động về HMTN với 1.665.462 lượt người tham dự. Nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện hiến máu tình nguyện được tổ chức sáng tạo, thành công như: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết, “Lễ hội Xuân hồng”…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện -0
 Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo và đầu tư nhiều nguồn lực cho các hoạt động an toàn truyền máu nói chung và công tác vận động HMTN nói riêng. Qua đó, nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của HMTN đã có chuyển biến tích cực; lượng máu vận động và tiếp nhận được ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, đã góp phần quan trọng bảo đảm công tác an toàn truyền máu và cứu chữa cho hàng triệu người bệnh cần truyền máu.

Bên cạnh các kết quả rất đáng ghi nhận, công tác vận động HMTN hiện nay ở nước ta vẫn còn một số khó khăn, thách thức, đó là: Tình hình diễn biến của dịch bệnh, thiên tai, thảm họa; nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm của máu tiếp tục tăng hàng năm; công tác tuyên truyền, vận động hiến máu còn bị gián đoạn tại một số thời điểm, chưa liên tục… Vì vậy, đồng chí mong muốn, tại Hội nghị, các đại biểu tiếp tục đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến về chất lượng, tính hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo trong công tác HMTN trong giai đoạn tới với mục tiêu đáp ứng đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh trong cả nước và dự phòng trong thiên tai, dịch bệnh.