Đà Nẵng trong tâm dịch

Đà Nẵng trong tâm dịch
Đà Nẵng trong tâm dịch -0
  

18 ngày kể từ ngày 25-7 - khi phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, đến nay, thành phố Đà Nẵng bước vào làn sóng thứ hai của dịch bệnh Covid-19 trong rất nhiều khó khăn, thách thức. Cuộc sống của hơn 1,1 triệu dân thành phố này, chưa bao giờ bị đảo lộn như thời điểm này, nhưng, sự bình tĩnh, đồng lòng, đã thêm một lần nữa minh chứng cho tính cách và con người Đà Nẵng.

Thôn Lệ Sơn Nam (xã Hoà Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), là thôn đầu tiên tại Đà Nẵng và trên khu vực miền trung bị phong toả vì Covid-19. Lệnh cách ly được áp dụng đối với 149 hộ dân với gần 1.600 nhân khẩu từ 18 giờ chiều ngày 2-8. Người dân nơi đây, đã trải qua gần một tuần sống với nhịp sống khác thường ngày. Nhưng, không ai bảo ai, tất cả, bình tĩnh tiếp cận tất cả chủ trương của thành phố, phối hợp với chính quyền, chấp hành tốt những yêu cầu về đảm bảo phòng, chống dịch. Đến chiều ngày 7-8, xã Hòa Tiến ghi nhận 9 ca dương tính với SARS-CoV-2, riêng thôn Lệ Sơn Nam đã có 7 ca dương tính, một ca tử vong.

Người dân thôn Lệ Nam Sơn phải ở yên trong nhà. Như một mệnh lệnh sống còn, để có thể chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh. Tại Nhà văn hóa thôn Lệ Nam Sơn, tất cả lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm được tập kết, phân phối và chuyển đến từng hộ dân trong thôn phong tỏa.

Đà Nẵng trong tâm dịch -0

Phường Thạch Thang, quận Hải Châu, nơi được xem là tâm điểm dịch, toàn bộ khu vực chung quanh ba bệnh viện lớn gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng - đã thực hiện phong tỏa ngày thứ 11.

Vốn là khu vực đông dân cư và trung tâm sầm uất của Đà Nẵng, nhưng, mỗi gia đình đều nhanh chóng thích ứng với nhịp sống mới, tự theo dõi, bảo vệ sức khỏe bản thân, tuân thủ giãn cách với chòm xóm. Cả khu vực phong tỏa này, đã tạm nhẹ nhõm vì đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng không ai chủ quan.

Theo ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, ngoài các bệnh viện thì hiện nay trong khu vực phong tỏa có khoảng 600 hộ dân với 3.000 nhân khẩu.

Mỗi ngày qua, lương thực, thực phẩm, gạo…được vận chuyển vào tận từng nhà dân. Các đội phòng chống Covid-19 cộng đồng hoạt động hết công suất, với tinh thần chống dịch như chống giặc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người. Phát hiện nhanh nhất có thể các ca bệnh có dấu hiệu trong cộng đồng.

Bước chân của những cán bộ, người dân, tình nguyện viên, vì tuyến đầu chống dịch, đã và đang tiếp thêm sức mạnh, tiếp thêm niềm vững tin cho người dân trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa.

Đà Nẵng trong tâm dịch -0

Trong hoạn nạn khó khăn, trong rất nhiều bất trắc, cần lắm sự đồng lòng từ mỗi người dân thành phố. Mối hiểm nguy dịch bệnh luôn rình rập xung quanh và chỉ cần một phút chủ quan, lơ là, ai cũng có thể nhiễm bệnh. Người dân, từ việc nhỏ nhất là nhắc nhau đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách, cách ly đúng quy định, tất cả đều góp sức vào công việc chung.

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, mỗi người dân Đà Nẵng là một chiến sĩ, thể hiện tâm thế vững vàng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tất cả chung tay vì chính tính mạng của mình, vì sự an nguy của toàn xã hội.

Người dân Đà Nẵng trong hay ngoài khu vực cách ly, phong tỏa, đều đang một lòng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đà Nẵng lập hành trăm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh, nhưng không phải người dân không được di chuyển, mà buộc người dân phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Đà Nẵng trong tâm dịch -0

Người dân chủ động dự trữ lương thực, không ào ạt tích trữ. Các siêu thị, chợ, nguồn hàng được cung ứng dồi dào, bán đúng giá niêm yết. Người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, cài đặt ứng dụng Bluezone, cập nhật tin tức về dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông.

Nhịp sống hằng ngày diễn ra bình thường nhưng được kiểm soát và buộc kiểm soát, mọi người dân đều thiết lập cuộc sống trong trạng thái mới.

Cả nước đang dồn sức giúp Đà Nẵng. Công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP Đà Nẵng đang được kích hoạt mức cao nhất, siết chặt tất cả các quy trình trong cộng đồng dân cư. Cùng với sự hỗ trợ hết sức từ Chính phủ, bộ, ngành, hơn lúc nào hết, mỗi người dân Đà Nẵng phải thực sự là những lá chắn vững chắc, kết thành một khối sức mạnh đồng lòng để giúp chính quyền địa phương sớm ổn định tình hình, đẩy lùi dịch bệnh.

Đà Nẵng trong tâm dịch ảnh 5

Tổ chức thực hiện: HỒNG MINH, VIỆT ANH 

Nội dung: ANH ĐÀO, THIÊN LAM

Ảnh: K. HÒA, D. BÌNH, ANH ĐÀO

Trình bày: ĐỨC DUY- DUY LONG