Đã cứu vớt được 11 thuyền viên trên tàu hàng bị chìm gần đảo Phú Quý

NDO -

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 8 giờ 30 phút sáng 18-12, tàu Cảnh sát biển CSB 6007 đã phát hiện, cứu vớt được 11 người, trong số 15 thuyền viên trên tàu hàng XIN HONG bị chìm ở gần đảo Phú Quý.

Tàu XIN HONG bị nghiêng và chìm dần ở gần đảo Phú Quý (Ảnh: CTV)
Tàu XIN HONG bị nghiêng và chìm dần ở gần đảo Phú Quý (Ảnh: CTV)

Trong đó, có 8 thuyền viên người Trung Quốc, 3 thuyền viên người Việt Nam. Những thuyền viên được tàu CSB 6007 cứu vớt vào khoảng 2-3 giờ sáng cùng ngày, rải rác tại khu vực cách nam - tây nam đảo Phú Quý khoảng 15 hải lý. Các thuyền viên được chăm sóc y tế trên tàu CSB 6007, sức khỏe ổn định.

Cùng với đó, sau khi tàu SAR 413 của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực III đến hiện trường thì đã phát hiện và vớt được hai thi thể (chưa xác định được có phải là thuyền viên tàu XIN HONG). Hiện, các tàu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại tại khu vực cách nam - tây nam đảo Phú Quý khoảng 21 hải lý.

Thông tin cũng cho biết về tình hình tàu XIN HONG, vào khoảng 1 giờ 30 phút rạng sáng 18-12, phao EPIRB của tàu đã phát tín hiệu cứu nạn vị trí cuối cùng cách nam - tây nam đảo Phú Quý khoảng 20 hải lý.

Đã cứu vớt được 11 thuyền viên trên tàu hàng bị chìm ở vùng biển Phú Quý -0
Tàu cứu nạn CN/09 BP.11.19.01 ứng trực tại Cảng Phú Quý chuẩn bị sẵn sàng nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên khi có lệnh. (Ảnh: Đình Châu) 

Hiện nay, vùng biển đảo Phú Quý có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 biển động mạnh; sóng biển cao từ 4-5m, trời mây mù, có mưa to, tầm nhìn hạn chế. Tất cả tàu thuyền vận chuyển hành khách, hàng hóa tuyến Phan Thiết - Phú Quý đều dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Đại tá Chu Văn Tấn, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Bình Thuận cho biết, do tình hình thời tiết rất xấu, khi có lệnh của cấp trên, tàu cứu nạn CN/09 BP.11.19.01 sẽ rời Cảng Phú Quý tiếp tục hoạt động tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên cùng với các đơn vị phối hợp.

Cũng trong sáng 18-12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có Công văn hỏa tốc gửi các Sở, ngành, các đơn vị chức năng và huyện Phú Quý về việc triển khai công tác cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu tàu XIN HONG gần đảo Phú Quý.

Theo đó, giao Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khẩn trương phối hợp các lực lượng tham gia nhanh chóng tìm kiếm, cứu nạn 5 thuyền viên còn mất tích. Sở Y tế phối hợp UBND huyện Phú Quý và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn trong quá trình cứu nạn, tiếp nhận thuyền viên bị nạn, triển khai công tác khai báo y tế, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị chức năng, huyện Phú Quý và các sở, ngành liên quan, khẩn trương xây dựng phương án ứng phó sự cố tràn dầu (có thể xảy ra), chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm giải quyết hiệu quả sự cố, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực. Huyện Phú Quý và các đơn vị, sở, ngành chức năng phát thông tin TKCN theo quy định thông báo để các tàu thuyền, phương tiện vận tải biển đang hoạt động trên biển hoặc đi ngang qua khu vực tàu Xin Hong bị chìm biết thông tin, hỗ trợ tìm kiếm.

Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17-12, tàu hàng Xin Hong, quốc tịch Panama, số hiệu IMO: 9205524, trọng tải toàn phần 8.537 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên (11 người Trung Quốc, 4 người Việt Nam), chở 7.800 tấn đất sét, hành trình từ Malaysia đi Hồng Kông. Khi đi ngang qua vùng biển Phú Quý (Bình Thuận), do thời tiết xấu, hàng hóa trên tàu bị xê dịch làm cho tàu nghiêng 8 độ, thuyền trưởng xin phép cho tàu vào phao số 0 Cảng Phú Quý để tránh trú. Khi đến cách đảo Phú Quý khoảng 1,5 hải lý, tàu bị nghiêng 60 độ không còn khả năng điều động và có nguy cơ bị chìm rất cao, thuyền trưởng tàu đã yêu cầu cứu nạn.

Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trên tàu Xin Hong trong các bản tin tiếp theo.