Cứu sống người mắc bệnh chảy máu di truyền sau 26 lần phẫu thuật

Ngày 13-4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, người bệnh Phan Hữu Nghiêm (sinh năm 1984, quê Vĩnh Long) đã được xuất viện sau thời gian dài điều trị bệnh chảy máu di truyền (Hemophilia). Đây là người bệnh đã được điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy trong 11 năm qua, trải qua 26 lần phẫu thuật lớn nhỏ và được Bảo hiểm y tế chi trả hơn 38 tỷ đồng. Theo ê-kíp điều trị, người bệnh này gần như là đầu tiên của Việt Nam được điều trị thành công và cũng là ca bệnh được Bảo hiểm Xã hội chi trả số tiền lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh cho đến nay.

PV

90% số người mắc bệnh ung thư phổi có hút thuốc lá

Ngày 13-4, Bệnh viện K cho biết, năm 2020, Việt Nam có thêm 26.262 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp chết vì căn bệnh này. Đây là con số đáng báo động. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, với 90% số người bệnh mắc ung thư phổi đều hút thuốc lá. Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hoạt chất gây độc hại cho cơ thể, nhất là chất 3-4 benzopyzen là chất gây ung thư rất rõ trong thực nghiệm. Có những trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư phổi nhưng họ không hút thuốc, mà có thể họ đã tiếp xúc với một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động, hít phải khói thuốc lá trong thời gian dài).

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người chết do ung thư phổi. Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư thường gặp và có tỷ lệ người chết cao thứ hai trong các bệnh ung thư ở nam giới.

PV

TP Hồ Chí Minh nhất toàn đoàn vòng một Giải vô địch quốc gia billiards - snooker năm 2021

Ngày 13-4, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã kết thúc vòng một Giải vô địch quốc gia billiards - snooker năm 2021 do Tổng cục Thể dục - Thể thao và Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức với hơn 1.600 vận động viên của 25 đoàn trên cả nước tham dự. Giành ngôi vô địch ở bốn nội dung: carom 1 băng, carom 3 băng,  pool 9 bi và pool 10 bi, đội tuyển billiards- snooker TP Hồ Chí Minh xếp thứ nhất toàn đoàn; đội Hà Nội vô địch hai nội dung còn lại là billiards Anh và snooker, xếp thứ nhì của vòng một. Vòng hai của giải sẽ tiếp tục diễn ra tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu diễn ra vào tháng 6 tới.

PV

Bệnh viện Bạch Mai có 221 bác sĩ, nhân viên y tế thôi việc

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai tối 13-4 cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, 221 người là bác sĩ, nhân viên (trong đó có 48 người có trình độ đại học trở lên) đã thôi việc, chuyển đơn vị khác. Do áp lực công việc tăng lên, một số bác sĩ chuyển sang bệnh viện tư với mức lương cao hơn gấp nhiều lần. Hiện, bệnh viện cũng tuyển thêm 506 người lao động, là những nhân lực chất lượng cao, trong đó ưu tiên tuyển dụng các bác sĩ nội trú và cử nhân điều dưỡng của Trường đại học Y Hà Nội; tuyển dụng một số lãnh đạo là Phó giáo sư phụ trách khoa, viện thuộc bệnh viện... Ngoài ra, thời gian qua, toàn bệnh viện đã chấn chỉnh tinh thần, thái độ của nhân viên y tế, khiển trách, cắt thi đua các trường hợp có tinh thần, thái độ không phù hợp; kiểm soát gắt gao việc bác sĩ khám, chữa bệnh ở đơn vị bên ngoài trong giờ làm việc...