Công bố thử nghiệm thành công hoạt chất diệt chuột DR8

NDO -

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cơ quan Hợp tác Liên chính phủ New Zealand (G2G), Viện nghiên cứu Manaki Whenua-Landcare Research (MWLR) và Công ty Orillion công bố thử nghiệm thành công hoạt chất diệt chuột mới có tính chọn lọc và thân thiện với môi trường mang tên DR8 trên những loài chuột gây hại phổ biến nhất tại Việt Nam. 

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews (Ngoài cùng phía bên phải) phát biểu tại buổi lễ công bố.
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews (Ngoài cùng phía bên phải) phát biểu tại buổi lễ công bố.

TS Brian Hopkins thuộc MWLR chia sẻ, với sự hỗ trợ từ các chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm Thuốc BVTV phía bắc và phía nam, Cục Bảo vệ thực vật, hoạt chất DR8 đã được thử nghiệm trên toàn Việt Nam trong hai năm qua.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, DR8 có hiệu lực với tất cả các loài chuột được lựa chọn tham gia thử nghiệm. Trên cơ sở đó, các bên đã lựa chọn được một công thức bả tối ưu. Sản phẩm thuốc diệt chuột mới này sẽ có hiệu lực cao khi thử nghiệm trên đồng ruộng tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển DR8.

Tiềm năng thành công của DR8 rất lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trong khu vực cũng đang gặp phải vấn nạn chuột gây hại. Điểm độc đáo của DR8 là hoạt chất này chỉ được kích hoạt trong cơ thể chuột sau khi chuột ăn thuốc.  

Như vậy, không như các loại thuốc diệt chuột khác, DR8 vô hại bên ngoài cơ thể chuột. Với ưu thế này, DR8 mang tính đột phá so với các loài thuốc diệt chuột hiện tại vì không gây hại cho các loài động vật khác, rất thân thiện với môi trường và con người.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews đánh giá cao dự án hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong vấn đề nghiên cứu giải pháp nhằm giảm tác động của chuột gây gại nhằm hỗ trợ nông dân nâng cao năng suất lúa gạo.

Đại sứ cho biết, New Zealand là quốc gia đi đầu về khoa học nông nghiệp và cam kết sẽ chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học với các nước khác và hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp toàn cầu. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia, và hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững.

Đại diện Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) nhấn mạnh, dự án hợp tác nghiên cứu này giữa Cục BVTV và New Zealand là một dự án rất có ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia của Cục BVTV triển khai phương pháp thử nghiệm mới, bao gồm thử nghiệm độc tính thông qua đường miệng và thử nghiệm tính tương thích của bả chuột bằng phương pháp tường vây.

Được biết, sản xuất nông nghiệp tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất là lúa gạo, chịu ảnh hưởng rất lớn do chuột xâm hại. Hằng năm, ước tính chuột gây tổn thất từ 5-10% sản lượng lúa của Việt Nam.

Chỉ trong hai năm 2015-2016, Việt Nam đã mất đi 20% sản lượng lúa non do chuột ăn. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, tình hình hạn hán ngày càng gia tăng tạo điều kiện cho chuột ngày càng phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với mùa màng. Trong khi đó, trên thực tế hiệu lực của những dòng thuốc diệt chuột truyền thống trên thị trường thế giới ngày càng giảm.

Tình trạng kháng với chất chống đông máu - chất phổ biến dùng để sản xuất thuốc diệt chuột đã được ghi nhận trên nhiều loài chuột tại các quốc gia. Bên cạnh đó, thuốc diệt chuột hóa học truyền thống để lại dư lượng, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe của con người và các loài động vật khác, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị nông sản.