Công bố nguyên nhân vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

NDO -

NDĐT - Chiều 17-9, tại Hội nghị giao ban thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định đã công bố nguyên nhân vụ cháy nhà kho tại Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định thông tin đến báo chí (Ảnh: Hà Nội mới).
Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định thông tin đến báo chí (Ảnh: Hà Nội mới).

Theo Bản kết luận giám định số 5306/C09-P2 ngày 12-9 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, nguyên nhân vụ cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) bên trong tầng hai của kho bán thành phẩm, làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn, sau đó cháy lan ra chung quanh.​

Về công tác khắc phục vụ cháy, Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã phối hợp Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại. Tính đến ngày 16-9, đã vận chuyển 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý; Đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt, thép, phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Đối với chất lượng không khí, kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng Hg nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.

Tính đến ngày 16-9, Sở Y tế đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500 m; tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho gần 2.000 trẻ và cô giáo tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Qua khám sức khỏe chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường. Lượng thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép.

Trong thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải vụ cháy; Công ty Rạng Đông phải tiến hành thủ tục di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23-01-2015 của Thủ tướng Chính phủ. UBND thành phố đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng chung quanh khu vực cháy để công bố cho người dân.

*Nỗ lực dập tắt đám cháy tại Công ty Rạng Đông

*Ba vụ cháy lớn trong một buổi chiều tại Hà Nội và An Giang

* Khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông

* Chính phủ họp phiên thường kỳ Tháng Tám

* Thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng vụ cháy ở Công ty Rạng Ðông

* Khẩn trương xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông

* Tiến hành tẩy độc nhà xưởng bị cháy tại Công ty Rạng Đông