Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Chiều 7-4, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận số tiền ủng hộ bảy tỷ đồng từ Công ty Samsung Việt Nam. Cùng dự, có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh - Wan.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp nhận, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm của ngài Đại sứ Hàn Quốc chỉ trong hai tuần, đã ba lần đến MTTQ Việt Nam mang theo những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp Hàn Quốc để góp thêm nguồn lực với Đảng, Nhà nước Việt Nam cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19; ghi nhận những nỗ lực của Công ty Samsung Việt Nam khi có những biện pháp hiệu quả và cùng chung tay hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19.

Dịp này, đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng tiếp nhận ủng hộ từ nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

* Cùng ngày, từ nguồn kinh phí vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Trần Thanh Mẫn đã trao đợt 1 số tiền 150 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận số tiền. Phát biểu ý kiến tại lễ trao, đồng chí Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế và mong muốn, mỗi cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí cho biết, sau ba tuần phát động, đến nay, tổng trị giá tiền mặt, hàng tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ đã lên tới hơn 770 tỷ đồng; số tiền ủng hộ bằng tin nhắn qua Cổng thông tin Nhân đạo quốc gia là 129 tỷ đồng.

* Ngày 7-4, Trung tâm Y tế huyện Ý Yên (Nam Định) cho biết, đã tiếp nhận hiện vật ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 là 200 bộ trang phục phòng hộ và nhiều khẩu trang của mẹ liệt sĩ Phạm Thị Mong (96 tuổi, trú tại thôn 1, xã Yên Quang, huyện Ý Yên). Tổng trị giá hiện vật ủng hộ khoảng 50 triệu đồng, là số tiền trợ cấp thân nhân liệt sĩ của cụ Phạm Thị Mong tích cóp trong nhiều năm. Do tuổi cao sức yếu, cụ Mong ủy quyền cho con cháu trao quà ủng hộ cho cơ sở y tế địa phương.

* Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau gần hai tháng huy động hỗ trợ từ khi Vĩnh Phúc là tâm điểm của dịch Covid-19 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của gần 50 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tổng số tiền mặt, hàng hóa, vật tư ủng hộ có tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

* Chiều 7-4, tại Hà Nội, Công ty CapitaLand (Việt Nam) đã trao tặng Bộ Y tế khoản tài trợ thiết bị và hóa chất xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 trị giá một triệu USD (tương đương 40 nghìn test xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2). Bộ Y tế sẽ quản lý và sớm phân bổ cho các đơn vị để phục vụ công tác xét nghiệm, phát hiện bệnh.

* Ngày 7-4, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã trao tặng một tỷ đồng ủng hộ TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, TKV đã ủng hộ 11,5 tỷ đồng cho Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch.

* Ngày 7-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận hệ thống máy Realtime PCR, xét nghiệm SARS-CoV-2, do Công ty TNHH Hùng Phát (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) trao tặng (trị giá gần một tỷ đồng) cùng 200 kit xét nghiệm (trị giá khoảng 300 triệu đồng) phục vụ công tác phòng, chống dịch.

* Ngày 7-4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN), Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) họp đánh giá kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 của đề tài “Nghiên cứu, chế tạo rô-bốt y tế vận chuyển trong khu vực cách ly bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao” và tổ chức chạy thử nghiệm rô-bốt Vibot-1a (là sản phẩm của đề tài) tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội). Đây là nhiệm vụ KH và CN cấp quốc gia đột xuất phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, được Bộ KH và CN xét giao trực tiếp cho Học viện Kỹ thuật quân sự vào ngày 23-3, thời gian thực hiện 18 tháng. Tại buổi đánh giá, 100% thành viên của tổ chuyên gia đã đồng ý thông qua và nhất trí kiến nghị Bộ Y tế xem xét cho phép sử dụng rô-bốt tại các cơ sở cách ly y tế, với tính năng vận chuyển thuốc, thức ăn, rác thải, theo dõi, nói chuyện với người bệnh từ xa.

* Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội vừa có công văn gửi phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị rà soát cán bộ, nhà giáo, nhân viên, học sinh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trong đó, các cơ quan, đơn vị đưa ra giải pháp hỗ trợ trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Bị cắt, giảm hoặc không có thu nhập; mắc bệnh hiểm nghèo; có hoàn cảnh khó khăn; gia đình chính sách hoặc thu nhập thấp do bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thêm 27 người khỏi bệnh

Ngày 7-4, Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, cả nước có thêm 27 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Người bệnh được chữa khỏi tại các bệnh viện: Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; Dã chiến Củ Chi; Điều trị Covid-19 Cần Giờ; Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh; Đa khoa Sa Đéc Đồng Tháp và Trung tâm Y tế huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Đến thời điểm này tại Việt Nam đã có tổng cộng 122 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

* Ngày 7-4, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có thêm tám người mắc Covid-19 được xuất viện và cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Đó là bốn người bệnh thứ 95, 96, 119, 120 điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và bốn người bệnh thứ 98, 142, 159, 160 điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Đối với người bệnh còn đang điều trị, theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, người bệnh thứ 91 nhiễm Covid-19 sau khi được can thiệp điều trị ô-xy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) đã có diễn biến khá hơn, không sốt và đã ngưng thuốc vận mạch…

* Chiều 7-4, tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp), đã trao giấy xuất viện cho bốn người bệnh mắc Covid-19 thứ 101, 102, 103 và 104. Đây là bốn trong tổng số 164 công dân Việt Nam trước đó trở về từ Vương quốc Anh mà tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.

* Ngày 7-4, Bệnh viện T.Ư Huế tổ chức ra viện cho hai người bệnh mắc Covid-19 thứ 30 và 31. Cả hai người bệnh đều mang quốc tịch Anh; trong đó, người bệnh thứ 30 là nữ (66 tuổi); người bệnh thứ 31 là nam (49 tuổi). Đây là người bệnh cuối cùng xuất viện tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

Sáng 7-4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch. Báo cáo tại hội nghị cho biết, Quân đội đã triển khai 142 điểm tiếp nhận, cách ly y tế đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước; thực hiện cách ly được 66.138 người, trong đó có 54.465 người đã hết cách ly còn đang cách ly 11.673 người. Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị trong toàn quân tiếp tục thực hiện an toàn nhiệm vụ cách ly, tuyệt đối không để lây lan dịch vào Quân đội; đồng thời yêu cầu các đơn vị bảo đảm quân số khỏe để sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác. Thượng tướng Trần Đơn cũng lưu ý việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; trong đó chú trọng nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng với Cu-ba và Liên bang Nga; phát huy vai trò Chủ tịch, Giám đốc Quân y ASEAN, hỗ trợ tích cực quân đội Lào trong phòng, chống dịch…

* Chiều 7-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức họp đột xuất. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ủy quyền cho UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, nơi có người bệnh nhiễm Covid-19 thứ 243. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng giao xã Mê Linh, huyện Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền và bảo đảm nhu yếu phẩm cho hơn 457 hộ dân với hơn 1.800 người dân trong những ngày phong tỏa.

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội có công văn chỉ đạo CDC TP Hà Nội, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm bệnh phẩm đối với người mới bị giam giữ tại Trại tạm giam số 1, số 2, nhà tạm giữ của công an các quận, huyện, thị xã sau ngày 14-3.

* Sáng 7-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang phối hợp với Trường Quân sự tỉnh tổ chức cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly 14 ngày cho 242 công dân từ Ô-xtrây-li-a trở về. Tỉnh đã bố trí xe khách đưa người dân về sân bay Tân Sơn Nhất và một số bến xe.

* Cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, Văn Công Minh cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly đối với 231 công dân trở về từ Ô-xtrây-li-a.

* Sáng 7-4, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao giấy chứng nhận hết thời hạn cách ly cho 178 công dân tại khu cách ly tập trung ở Trung đoàn 764.

* Chiều ngày 7-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết, vừa xử phạt chủ quán cà-phê 68 (đường Lê Hồng Phong, khóm 7, phường 8, TP Cà Mau) mức 7,5 triệu đồng, vì vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài trường hợp nêu trên, trong ba ngày qua, TP Cà Mau đã xử phạt 21 trường hợp khác (mỗi trường hợp bị phạt 200.000 đồng) vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

* Ngày 7-4, Cơ quan chức năng huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã phạt tiền từ 2 triệu đến 3,5 triệu đồng đối với bốn cá nhân do vi phạm quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, sáng ngày 6-4, các cá nhân trên thuộc diện tự cách ly, theo dõi y tế tại gia đình nhưng đã thuê ô-tô đi dự sinh nhật.

* Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, từ ngày 9 đến 30-4, sẽ cấp vé máy bay miễn phí cho hành khách là y, bác sĩ tham gia phòng, chống dịch và miễn cước hàng hóa phục vụ chữa trị, phòng ngừa dịch trên các đường bay nội địa thường lệ của hãng. Để được hỗ trợ, hành khách và hàng hóa cần có xác nhận phù hợp của các cơ quan chức năng.

* UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đã chỉ đạo tạm giãn, hoãn thực hiện một số nhiệm vụ chi ngân sách năm 2020 để tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh Lào Cai thực hiện tạm giãn, hoãn thực hiện 185,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh đã giao dự toán ngân sách năm 2020 cho các đơn vị mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, tổ chức hội nghị, hội thảo…

Ngày 7-4, Bộ Y tế có thông báo khẩn về lịch trình di chuyển của người nhiễm Covid-19 thứ 243. Cụ thể, ngày 8-3, người bệnh đến chợ hoa Quảng Bá, Âu Cơ (3 giờ 55 phút đến 6 giờ 30 phút). Ngày 12-3 đến Khoa Khám bệnh - Phòng khám Miễn dịch dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai (8 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút và 11 giờ đến 12 giờ); ăn trưa ở hàng cơm số 31 ngõ 75 Giải Phóng (10 giờ 30 phút đến 11 giờ); chợ hoa Mê Linh (15 giờ đến 17 giờ 41 phút). Ngày 14-3, đến chợ hoa Quảng Bá (2 giờ 30 phút đến 5 giờ). Ngày 15-3 đến chợ hoa Mê Linh (11 giờ). Ngày 18-3, đến chợ hoa Mê Linh (14 giờ 30 phút đến 15 giờ). Ngày 22-3, đến chợ hoa Quảng Bá (1 giờ đến 5 giờ). Ngày 23-3, đến chợ hoa Quảng Bá (1 giờ đến 5 giờ); chợ hoa Mê Linh (10 giờ đến 10 giờ 30 phút và 15 giờ đến 16 giờ). Ngày 25-3, đến chợ hoa Quảng Bá (3 giờ đến 6 giờ). Ngày 26-3, đến chợ hoa Quảng Bá (2 giờ đến 6 giờ); chợ hoa Mê Linh (17 giờ đến 18 giờ). Ngày 27-3, đến chợ hoa Quảng Bá (2 giờ đến 6 giờ 30 phút); chợ hoa Mê Linh (23 giờ). Ngày 30-3, đến chợ hoa Mê Linh (11 giờ đến 21 giờ). Ngày 4-4, đến Khoa sản, Bệnh viện đa khoa Phúc Yên (8 giờ) và di chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (11 giờ).

Bộ Y tế đề nghị tất cả người có mặt trong thời gian, địa điểm nêu trên cần liên hệ ngay với CDC các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Ngày 7-4, Bộ Y tế xác nhận thêm bốn trường hợp nhiễm Covid-19 (người bệnh thứ 246 đến 249). Trong đó có ba người bệnh là người trước đó từ nước ngoài về nước. Người bệnh còn lại trú tại phường 1, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, làm việc tại Công ty giày Gia Định (đường Đồng Khởi, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), là đồng nghiệp, có tiếp xúc gần với người bệnh thứ 124 và 151, đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Đồng Nai.

Đình chỉ công tác Chủ tịch UBND phường để quán ka-ra-ô-kê hoạt động trong thời gian phòng dịch

Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Quyết Tiến, Chủ tịch UBND phường Đông Ngàn, để làm rõ trách nhiệm và sai phạm của UBND phường trong việc để cơ sở ka-ra-ô-kê Sao Băng có địa chỉ tại đường Minh Khai, phường Đông Ngàn hoạt động trong thời gian thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian đình chỉ bảy ngày, tính từ ngày 7-4.

Từ vụ việc nêu trên, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn cũng quán triệt chủ tịch UBND các xã, phường rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm việc thực hiện các biện pháp cách ly và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra các vi phạm trên địa bàn.