Chậm xử lý doanh nghiệp xây nhà xưởng không phép

NDO -

Ngày 10-3, Nhân Dân điện tử đăng bài “Ngang nhiên xây dựng xưởng sản xuất không giấy phép” phản ánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam xây dựng, đưa vào hoạt động xưởng sản xuất đũa tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông khi không chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Tuy nhiên, đã gần bốn tháng trôi qua, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục không phép trong khi chính quyền chậm chễ xử lý sai phạm. 

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam vi phạm Luật Xây dựng, Luật Đất đai nhiều năm nhưng chính quyền huyện Bạch Thông chậm chễ xử lý.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam vi phạm Luật Xây dựng, Luật Đất đai nhiều năm nhưng chính quyền huyện Bạch Thông chậm chễ xử lý.

Sau khi bài báo đăng, Nhân Dân điện tử đã nhận được ba văn bản tiếp thu, kiểm tra, xử lý thông tin bài báo nêu.

Cụ thể, UBND huyện Bạch Thông có văn bản khẳng định, sự việc Nhân Dân điện tử nêu là đúng. Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản khẳng định, nội dung bài viết “Ngang nhiên xây dựng xưởng sản xuất không giấy phép” đăng trên Báo Nhân Dân điện tử, phản ánh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vinacom Việt Nam (công ty) xây dựng xưởng sản xuất trên đất sử dụng sai mục đích, xây dựng không có giấy phép là đúng sự thật.

Sở Xây dựng Bắc Kạn có văn bản khẳng định, đã tham mưu UBND tỉnh giao cho UBND huyện Bạch Thông chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm của chủ đầu tư là công ty liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình theo thẩm quyền. 

Căn cứ Khoản 2, Điều 38 và Khoản 4, Điều 52, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đã thống nhất chuyển vụ việc vi phạm về pháp luật đất đai, xây dựng đến UBND huyện Bạch Thông để lập hồ sơ xử lý vi phạm của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định; yêu cầu công ty chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường; đề nghị UBND huyện Bạch Thông, UBND xã Cẩm Giàng tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường, xây dựng đối với tổ chức, cá nhân trên địa bàn và xử lý các vi phạm phát sinh (nếu có).

Như vậy, từ UBND tỉnh tới các sở chuyên môn đều khẳng định, công ty đã vi phạm về pháp luật đất đai, xây dựng và yêu cầu huyện Bạch Thông xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ đạo này của UBND tỉnh Bắc Kạn chưa được chính quyền huyện Bạch Thông triển khai trong vòng gần bốn tháng qua. 

Theo Sở Xây dựng Bắc Kạn, tại thời điểm kiểm tra vào ngày 21-4, công ty đang tiến hành xây dựng thêm hai hạng mục, gồm: nhà đóng gói sản phẩm, tiếp giáp với xưởng gia công đũa với diện tích 300 m2; nhà kho có vị trí tiếp giáp giữa kho chứa, nhà ở công nhân, văn phòng với diện tích 200 m2. Cả hai công trình này cũng chưa có hồ sơ về đầu tư xây dựng công trình, như: chấp thuận địa điểm; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật; giấy phép xây dựng… theo quy định.

Ngày 22-4, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh giao huyện Bạch Thông kiểm tra, xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, công ty tiếp tục hoàn thiện hai công trình trên. 

Trưởng Phòng Quy hoạch - Kiến trúc (Sở Xây dựng Bắc Kạn) Triệu Kim Tuyến cho biết, cho tới nay, đơn vị vẫn chưa nhận được bất cứ một hồ sơ nào của công ty đề nghị cấp phép xây dựng. Quá trình công ty này xây dựng nhà xưởng, cần cấp giấy phép xây dựng, huyện Bạch Thông cũng không hề có bất cứ một báo cáo nào về Sở. Việc công ty vi phạm quy định của pháp luật là rất rõ ràng, cần được xử lý nghiêm. 

Các quy định về xử phạt hai hành vi vi phạm của công ty đã được quy định rõ tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 còn quy định, còn phải áp dụng hình thức khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. 

Thực tế, vi phạm của công ty không phải mới, mà đã diễn ra từ năm 2018. Chính quyền huyện Bạch Thông biết rõ công ty này vi phạm vì hằng năm vẫn thu ngân sách từ công ty này, đồng thời còn cấp giấy xác nhận bảo vệ môi trường cho công ty. Tuy nhiên, từ đó tới nay, chính quyền huyện Bạch Thông không hướng dẫn, xử lý việc sử dụng đất sai mục đích và xây dựng nhà xưởng trái phép của công ty này. 

Việc xử lý cầm chừng của huyện Bạch Thông khiến dư luận không đồng tình. Bởi lẽ, trước đó, tại địa bàn thành phố Bắc Kạn, vào năm 2018, Công ty CP xi-măng Bắc Kạn-DATC cũng xây dựng một nhà máy sản xuất gạch công nghệ xanh tại phường Xuất Hóa khi chưa có giấy phép xây dựng.

Công ty này sau đó đã bị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng. Tại sao cùng một hành vi vi phạm xây nhà xưởng khi chưa có giấy phép thì UBND thành phố xử nghiêm còn huyện Bạch Thông lại chưa có động thái gì là điều cần được tỉnh Bắc Kạn sớm chấn chỉnh. Chưa kể, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện Bạch Thông đã thống nhất trong biên bản làm việc là sẽ xử lý vi phạm này trong tháng 5-2020. 

Ngang nhiên xây dựng xưởng sản xuất không giấy phép