Chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động nghèo

Ngày 20-1, đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cùng lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao quà Tết tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, người lao động (NLÐ) có hoàn cảnh khó khăn và các tổ chức hội, trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, đồng chí Trần Cẩm Tú gửi lời thăm hỏi ân cần đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, NLÐ và chúc toàn thể nhân dân Hà Tĩnh đón Tết vui tươi, đầm ấm và an toàn. Ðồng chí nêu rõ, thời gian qua, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả thiên tai. Ðề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo và công nhân, NLÐ. Bên cạnh đó, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống cần cù, chịu khó, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

* Sáng cùng ngày, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Phó Chủ tịch nước Ðặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, trao quà tặng người bệnh ung thư nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ðây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình "Xuân yêu thương" của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, nhằm động viên, khích lệ tinh thần chiến thắng bệnh tật và mang lại niềm vui cho người bệnh.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, đồng chí Ðặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Bạch Mai đã đạt được; mong muốn bệnh viện ngày càng phát triển hơn nữa, xứng đáng là đơn vị đầu ngành, cung cấp dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc người bệnh một cách toàn diện, chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Ðồng chí biểu dương Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, đã phát triển mạnh mẽ, hoạt động có hiệu quả; đồng thời tin tưởng quỹ tiếp tục tổ chức hỗ trợ điều trị và đồng hành cùng người bệnh ung thư nghèo trên toàn quốc trong thời gian tới.

Nhân dịp năm mới, Phó Chủ tịch nước chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai và các người bệnh, các cháu bệnh nhi đón một cái Tết thật an lành, ấm áp, tràn đầy sức khỏe và hạnh phúc.

* Ngày 20-1, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đến thăm và trao quà Tết tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách, công nhân, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ; các trẻ em, học sinh tại Làng trẻ em SOS Việt Trì; tặng quà các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi, chia sẻ với cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Phú Thọ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư; cùng với phát triển kinh tế, cần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của quê hương Ðất Tổ; chăm lo phát triển y tế, giáo dục, nâng cao đời sống người dân; tập trung xây dựng nông thôn mới; phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với đô thị hóa... Trong bối cảnh dịch Covid 19 còn diễn biến phức tạp, tỉnh cùng người dân cần tập trung phòng, chống dịch, bảo đảm đời sống người dân; tiếp tục quan tâm hơn nữa đến người nghèo, gia đình chính sách, thực hiện chính sách nhân đạo, bảo đảm quyền lợi công nhân, NLÐ.

Ðến thăm và tặng quà các em nhỏ và học sinh tại Làng trẻ em SOS Việt Trì, Phó Thủ tướng ghi nhận, từ khi thành lập đến nay, dù còn nhiều khó khăn, Làng trẻ em SOS Việt Trì luôn chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng để các em có sức khỏe tốt; giữ vững và nâng cao giáo dục đạo đức, văn hóa của trẻ, nhờ vậy, nhiều em đã đạt các thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

* Ngày 20-1, Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam ban hành Kế hoạch số 85/KH-TLÐ về việc Tổng LÐLÐ Việt Nam phối hợp Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" nhằm hỗ trợ đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.

Theo đó, Hãng hàng không Bamboo Airways tài trợ cho Tổng LÐLÐ Việt Nam 500 vé máy bay tặng đoàn viên, NLÐ, cho ba chặng từ TP Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội). Người được tặng vé là đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn làm việc trong các doanh nghiệp từ một năm trở lên, tính đến ngày 31-12-2020.

Mỗi đoàn viên, NLÐ được tặng một vé, trường hợp có người thân đi cùng phải đăng ký trước và mua thêm vé với mức giảm là 30%. Trường hợp đoàn viên, NLÐ dành vé máy bay cho người thân (bố, mẹ, vợ, chồng, con đẻ) vì lý do sức khỏe hoặc công việc phải làm đơn và có xác nhận của công đoàn cơ sở. Các LÐLÐ tỉnh, thành phố tổ chức xe đưa các đối tượng được tặng vé đến sân bay Tân Sơn Nhất.

* Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân ba xã biên giới huyện Tân Hồng (Ðồng Tháp). Ðoàn đã trao 18 phần quà Tết tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền địa phương ba xã biên giới huyện Tân Hồng, con nuôi đồn biên phòng, hộ nghèo và hai đồn biên phòng.

* Ngày 20-1, đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng đã đến chúc Tết, tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số xóm Tân Tiến, xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình. Xóm Tân Tiến có 68 hộ dân, với 274 người thuộc bốn dân tộc: H’Mông, Dao, Tày, Nùng.

Ðoàn đã tặng quà 68 hộ dân xóm Tân Tiến; trao 100 xe đạp trị giá 150 triệu đồng tặng 100 học sinh xã Minh Tâm; tặng quà bảy trường học trong huyện Nguyên Bình và xã Minh Tâm, Công an xã, 12 xóm, người uy tín, tiêu biểu, đồng bào dân tộc tiêu biểu trong xã Minh Tâm. Dịp này, tỉnh Cao Bằng đã huy động nhiều nguồn lực, tổ chức nhiều đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà Tết cho nhân dân để mọi người, mọi nhà đón Tết vui tươi, phấn khởi, đầm ấm.

* Sáng 20-1, tại Khu công nghiệp An Nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - kết nối yêu thương" cho đông đảo công nhân và người lao động nghèo của tỉnh đến vui chơi và mua sắm hàng hóa tiêu dùng với giá ưu đãi giảm 50%. Tại chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 1.436 phần quà Tết với tổng trị giá 770 triệu đồng và tặng chín căn nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng trị giá 350 triệu đồng cho đoàn viên, NLÐ nghèo, mắc bệnh nan y. Toàn bộ kinh phí được các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ.

* Sáng 20-1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ðắk Lắk cho biết, UBND tỉnh Ðắk Lắk vừa ban hành Quyết định số 114/QÐ-UBND về "Kế hoạch thăm, tặng quà các tập thể, cá nhân trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021" trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 42,6 tỷ đồng, tăng hơn hai tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, mức quà tặng cá nhân là 300.000 đồng/người và mức quà tặng đối tượng chính sách có công tiêu biểu là 500.000 đồng/người; mức quà tặng đối tượng chính sách, người có công là 400.000 đồng/người; mức quà tặng đối tượng tiêu biểu là 1.300.000 đồng/người và tặng các gia đình: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa (đã qua đời), quân nhân đang công tác tại đảo Trường Sa, quân nhân đang công tác tại Ðội K (Cam-pu-chia); tặng già làng, trưởng buôn tiêu biểu là một triệu đồng/người.

* UBND tỉnh Cà Mau vừa thống nhất dành hơn 28,8 tỷ đồng tổ chức các hoạt động mừng Ðảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021, trong đó dành hơn 22 tỷ đồng cho việc thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, các đối tượng xã hội, hộ nghèo, cận nghèo…

Theo đó, có hơn 32.000 đối tượng chính sách (cả đối tượng Trung ương tặng quà loại 1 và loại 2) được tỉnh tặng thêm 200.000 đồng; còn đối tượng Trung ương không tặng quà thì được tỉnh tặng 300.000 đồng. Với các đối tượng xã hội hơn 3.200 người, bao gồm người cao tuổi cô đơn hưởng trợ cấp xã hội, trẻ em lang thang, trẻ em khuyết tật... được tặng 400.000 đồng. Ðối tượng là cán bộ hưu trí, mất sức lao động, tai nạn lao động (8.372 người) được tặng 500.000 đồng.

PV