Cần trợ lực để ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục khơi xa

NDO -

Tàu cá chìm trong đêm sau cú va chạm mạnh, 25 ngư dân chới với giữa biển đông. Người không còn, người trở về đầy thương tích. Sự quan tâm của địa phương, ngành chức trách là nguồn động viên lớn, tiếp sức cho ngư dân tiếp tục khơi xa giữ biển.

Sau tai nạn chìm tàu, vợ chồng chủ tàu QNg 95618 Bùi Văn Nghĩa mất trắng tài sản tiền tỷ.
Sau tai nạn chìm tàu, vợ chồng chủ tàu QNg 95618 Bùi Văn Nghĩa mất trắng tài sản tiền tỷ.

Chăm lo cho bạn biển

Căn nhà của ông Đỗ Văn Phúc ở xóm Núi, xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hắt hiu, vắng lặng sau mươi ngày ông đột ngột ra đi. Thấy đoàn công tác đến thăm viếng, bà Phạm Thị Hà ngã quỵ, bật khóc tức tưởi. Từ khi nhận được tin chồng mất sau vụ chìm tàu trên biển, bà không còn sức để lo việc nhà. Người thân và bà con chung quanh chung tay đến giúp gia đình lúc khó khăn này.

Quán xuyến, lo việc gia đình, anh Nguyễn Lê Hổ, con rể ông Phúc cho biết, sau hai chuyến biển xa nhà, đầu tháng 9, ngư dân Đỗ Văn Phúc cùng 26 bạn biển tiếp tục hành trình chuyến xa khơi thứ ba trên tàu QNg 95618 TS. Chuyến tàu câu mực cuối cùng trong năm hứa hẹn có nguồn thu cho gia đình những ngày năm mới. Tuy nhiên, sau một tuần xuất bến, gia đình nhận hung tin tàu QNg 95618 TS bị đâm chìm trong đêm, ông Phúc tử vong.

Sống giữa vùng trũng, xóm Núi thường xuyên bị ngập do mưa lũ mỗi năm kéo về. Dành dụm đi biển, ông Phúc nâng nhà, sửa chữa để không còn ngập chìm mỗi mùa mưa. Phía hông nhà, vật dụng, thiết bị sửa chữa nhà đang bừa bộn vì ông phải đi chuyến cuối câu mực trong năm. Căn nhà sửa chữa dang dở, ngổn ngang bên hiên nhà.

“Ba dự tính đi chuyến nữa về là hoàn thiện sửa chữa nhà luôn. Gia đình bây giờ chỉ mong tìm được thi thể ba để an ủi, bớt đau buồn” - anh Hổ chia sẻ.

Cần trợ lực để ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục khơi xa -0
 Ngư dân Nguyễn Vũ - thuyền viên tàu QNg 95618 nhiều vết thương sau đêm tai nạn chìm tàu trên biển.

Được tàu bạn cứu nạn và trở về từ chuyến tàu kinh hoàng sau mươi ngày, ngư dân Ngô Văn Hoa vẫn chưa hết bàng hoàng. Người đàn ông thâm niên hơn 30 năm vượt sóng khơi xa đầy thương tích sau chuyến tàu đêm tháng 9. Trên đầu ông Hoa vết thương dài với bảy mũi khâu, vai và ngực bị sưng đỏ; chân trái thêm nhiều vết khâu sưng phù đau nhức. Trở về nhà, ông cùng anh em thuyền viên trên tàu đến gia đình hai bạn thuyền tử nạn, mất tích để lo hậu sự, việc nhà lúc khó khăn nhất. May mắn thoát chết, nhưng nỗi đau mất bạn thuyền khiến ông day dứt khôn nguôi.

“Về khám bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị vì bị đa chấn thương nhưng tui không đi viện. Bữa giờ cùng anh em chạy qua chạy lại lo cho gia đình, người thân các anh em bị nạn. Cả tàu đi 27 về 25 -đau xót không thấu được”, ông Hoa nghẹn ngào.

Cần trợ lực tiếp sức xa khơi

Chủ tàu, kiêm thuyền trưởng tàu cá QNg 95618 TS Bùi Văn Nghĩa ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, khoảng 2 giờ sáng 9-9, 27 ngư dân khi đang hành nghề trên biển cách vùng biển đảo Phú Quý khoảng 82 hải lý về phía đông đông bắc, cách mũi vùng tàu khoảng 195 hải lý thì bất ngờ bị một tàu khác đâm chìm.

Cú đâm mạnh khiến tàu chìm nhanh, tất cả thuyền viên rơi xuống biển. Sau một lúc chới với trong đêm tối, một số ngư dân kịp bám được hai thúng và trụ giữa biển khơi. Phát hiện thiếu hai thành viên, các ngư dân bám thúng tìm kiếm. Sau một giờ nỗ lực, anh em thuyền viên tìm thấy thi thể ngư dân Đỗ Văn Phúc, còn ngư dân Bùi Văn Lượng mất tích. Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, 25 ngư dân Quảng Ngãi được tàu PY 96734 TS của ngư dân Phú Yên và tàu cứu nạn cứu vớt đưa vào bờ.

Để ra khơi hành trình phiên biển thứ ba trong năm 2020, ông Bùi Văn Nghĩa tự sửa, nâng cấp tàu QNg 95618, công suất 718CV hơn 1,3 tỷ đồng từ tiền gom góp, vay mượn của người thân. Sau một đêm, cả khối tài sản 3,5 tỷ đồng nằm lại biển khơi. Bốn anh em ngư dân Bùi Văn Nghĩa mất trắng sau chuyến biển dở dang.

“Bốn anh em tôi góp chung sửa chữa tàu và đi cùng chuyến này. Giờ thì em ruột tôi là Bùi Văn Lượng mất tích, bạn thuyền thì không còn. Anh em người bị thương nặng, tôi thì mất trắng. Giờ chỉ mong được trợ giúp để gượng dậy đi khơi” - ngư dân Bùi Văn Nghĩa xót xa.

Tai nạn sau phiên biển, anh Trần Đức Hậu ở thôn Mỹ Tân (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) đang tiếp tục điều trị vết thương vùng đầu. 15 mũi khâu vết thương vẫn liên tục gây đau nhức âm ỉ khiến Hậu suy kiệt cơ thể. Mong muốn lớn nhất của ngư dân trẻ Trần Đức Hậu là tiếp tục khơi xa theo nghề biển.

“Mong muốn bây giờ là làm sao chủ tàu được hỗ trợ để có thể  làm lại tàu, anh em chú cháu gắn bó lâu nay mà. Em khỏe lại rồi sẽ đi biển nữa”.

Cần trợ lực để ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục khơi xa -0
 Lãnh đạo huyện Bình Sơn trao hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các ngư dân bị nạn.

Để hỗ trợ cho tàu QNg 95618 cùng các ngư dân bị nạn, UBND huyện Bình Sơn đã đến thăm, động viên và chia sẻ khó khăn với thuyền viên. Đồng thời, trao hỗ trợ gần 47 triệu đồng cho thuyền viên tàu cá QNg 95618; trong đó hỗ trợ cho hai gia đình có người chết, mất tích, mỗi trường hợp năm triệu đồng; trao hỗ trợ bảy triệu đồng cho chủ tàu; gần 35 triệu đồng cho các ngư dân bị thương và ngư dân tàu QNg 95618.

“Chính quyền địa phương, cấp ngành đã tiếp nhận ngư dân bị nạn, chăm sóc cho các anh em. Đồng thời hỗ trợ phần nào mất mát của chủ tàu, thuyền viên. Đối với tàu cá bị mất trắng, chúng tôi sẽ tìm các biện pháp tốt nhất để hỗ trợ để các anh tiếp tục đi khơi, bám biển” - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung cho biết.