Các tỉnh miền núi phía bắc ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Ngày 12-7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai có Công văn 264/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang về việc chủ động ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Sạt lở đất tràn lấp mặt đường quốc lộ 32 qua xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên (Lai Châu). Ảnh: HỒNG THẮM
Sạt lở đất tràn lấp mặt đường quốc lộ 32 qua xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên (Lai Châu). Ảnh: HỒNG THẮM

* Trước dự báo mưa lớn kéo dài trong thời gian tới, ngày 12-7, UBND tỉnh Lai Châu đã có Công điện về việc chủ động ứng phó tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, mưa lũ từ ngày 11-7 đến chiều 12-7 đã gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của nhân dân, sạt lở, sụt lún nhiều tuyến đường giao thông. Riêng huyện Tân Uyên có năm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, hơn 10 ha lúa, chè bị thiệt hại, sáu tuyến đường bị sạt lở đất và ngập nước.

* Để bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du, Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát (tỉnh Lai Châu) dự kiến sẽ xả nước qua đập tràn thủy điện Huội Quảng khi mực nước hồ Huội Quảng vượt quá cao trình 370 m. Công ty đã có thông báo gửi các huyện để sớm có phương án sẵn sàng đối phó các bất lợi xảy ra.

* Chiều 12-7, Công ty cổ phần Quản lý thủy điện Tây Bắc đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu, UBND huyện Phong Thổ, chính quyền các xã: Huổi Luông, Hoang Thèn, Ma Ly Pho và thị trấn Phong Thổ thông báo xả lũ hồ chứa Nhà máy thủy điện Nậm Na 1 trên sông Nậm Na. Thời gian dự kiến xả lũ từ 17 giờ ngày 12-7 đến khi hết lũ.

* Từ 22 giờ ngày 11-7 đến 15 giờ ngày 12-7, tại nhiều địa phương của tỉnh Sơn La đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15 đến 30 mm. Tỉnh đã liên tục có cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và thông báo về mực nước trên các sông, suối để các địa phương và người dân có biện pháp chủ động phòng tránh. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện: Bắc Yên, Phù Yên, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Sông Mã, Mường La, Thuận Châu. Hôm nay (13-7), tại Sơn La tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến 30 đến 60 mm, có nơi hơn 80 mm.

* Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 12-7, tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk xuất hiện một cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh đã khiến một cây phượng vĩ nằm sát quốc lộ 26 (cách TP Buôn Ma Thuột 20 km) bị gãy đổ ra đường. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản.

* Trên địa bàn ấp Mai Vinh và ấp Hố Gùi thuộc xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn (Cà Mau) vừa liên tiếp xảy ra hai vụ sạt lở đất ven sông. Theo đó, vào 9 giờ 25 phút ngày 11-7, tại ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông đã xảy ra một vụ sạt lở đất cạnh mép lộ nhựa (tuyến Hố Gùi) với diện tích 20 m2. Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 11-7, vụ sạt lở đất tại ấp Mai Vinh, xã Tam Giang Đông đã khiến nhà của ông Hồ Thắng Lợi bị thiệt hại hoàn toàn.

* Sáng 12-7, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Minh Khánh 01 tại vùng biển cách mũi Vũng Tàu khoảng sáu hải lý về phía đông đông nam. Ngay lập tức, Trung tâm điều động tàu chuyên dụng SAR 272 thường trực tại TP Vũng Tàu đến hiện trường. Đến 7 giờ 26 phút cùng ngày, tàu Minh Khánh 01 đã chìm hoàn toàn. Sáu thuyền viên trên tàu được một tàu cá khác cứu vớt kịp thời và đưa về cảng Sao Mai - Bến Đình (TP Vũng Tàu). Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã đến cảng đón sáu thuyền viên và bàn giao cho Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu. Lực lượng biên phòng cũng đưa hai thuyền viên bị thương đến cấp cứu tại Bệnh viện Lê Lợi.

* Cùng ngày 12-7, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng đã cứu hộ thành công 19 thuyền viên tàu cá gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ, Hải Phòng. Trước đó, lúc 6 giờ ngày 11-7, tàu cá KG 95070TS gồm 19 thuyền viên, do anh Đinh Kim Tiền (sinh năm 1968, thường trú tại Mỹ Lâm, Hòn Đất, Kiên Giang) làm thuyền trưởng, đang trên hành trình từ trong âu tây nam sang âu tây bắc đảo Bạch Long Vĩ để bán hải sản đã bị mắc cạn vào bãi đá. Thuyền trưởng đã điện báo cho Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ và đề nghị cứu nạn.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hôm nay (13-7), do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn cho nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt; các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 đến 360C. Khu vực Hà Nội có nơi hơn 360C. Chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 6-8 và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Hôm nay, khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa và dông, riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang mưa to, có nơi rất to (lượng mưa 30 đến 70 mm/24 giờ, có nơi hơn 120 mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ chiều nay, mưa lớn có xu hướng giảm dần.