Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 5

NDO -

Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, sáng 18-9, bão số 5 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Chiều cùng ngày, áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào. Dự báo, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng tây rồi suy yếu và tan dần. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 5. Hôm nay (19-9), do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão kết hợp không khí lạnh cho nên ở Bắc Trung Bộ, khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50 đến 150 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

* Theo dự báo, từ nay đến 20-9, các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 8 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai có khả năng lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có khả năng ở mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2. Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các địa phương từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai.
 
 * Ngày 18-9, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức họp về ứng phó với mưa, lũ sau bão số 5. Do ảnh hưởng của bão, ở miền trung có mưa lớn nên nguy cơ lũ quét rất cao ở khu vực miền núi, ngập lụt vùng trũng khu đô thị. Tại cuộc họp, ban chỉ đạo đề nghị các địa phương chủ động phòng, chống ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để xử lý kịp thời mọi tình huống thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”; sẵn sàng vận hành điều tiết, khắc phục sự cố hồ chứa bảo đảm an toàn công trình và hạ du; chủ động tiêu úng cho cây trồng, nhất là những diện tích lúa đã chín, rau màu đến thời kỳ thu hoạch; tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân ổn định đời sống...
 
 * Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, đến 17 giờ ngày 18-9, qua thống kê ban đầu tại các địa phương, bão số 5 làm một người chết, một người mất tích do bị nước cuốn khi đi qua ngầm tràn, 31 người bị thương, 2.447 nhà bị tốc mái, nhiều cây xanh bị gãy đổ. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục cập nhật thiệt hại, đồng thời huy động lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.
 
 * Tại tỉnh Quảng Bình, bão số 5 làm bảy người bị thương, hệ thống điện ở một số khu vực tại TP Đồng Hới bị hư hỏng, gây mất điện. Tại hai xã Dân Hóa và Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) có một số ngầm trên các tuyến đường bị ngập, gây chia cắt giao thông. UBND huyện Minh Hóa đã phân bổ khẩn cấp 10 tấn gạo cho hai xã này để hỗ trợ người dân bị cô lập do mưa, lũ. Ngoài ra, có bốn người ở huyện Tuyên Hóa đi rừng chưa thấy về. UBND tỉnh đang chỉ đạo các huyện, Bộ đội Biên phòng cử lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.
 
 * Do ảnh hưởng của bão, một số địa phương trong tỉnh Nghệ An có mưa, có nơi mưa to. Lượng nước đổ về hồ chứa Thủy điện Nậm Mô, huyện Kỳ Sơn đang có xu hướng tăng lên, vì vậy, Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã phát thông báo về việc xả nước hồ chứa của thủy điện với lưu lượng xả khoảng 165 m3/s đến 500 m3/s. Tại TP Vinh có mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu. Mưa lớn vào giờ cao điểm khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc cục bộ. Ngoài ra, mưa to, gió lớn cũng làm nhiều cây xanh ở các tuyến đường gãy, đổ.
 
 * Ngày 18-9, do ảnh hưởng của bão, tỉnh Hà Tĩnh có mưa to, có nơi mưa rất to nhiều giờ gây ngập úng cục bộ trên các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh với mực nước sâu từ 0,5 đến 0,8 m, có nơi gần 1 m. Cũng do ảnh hưởng của bão, trên địa bàn các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà xảy ra lốc xoáy làm tốc mái 168 nhà dân.
 
 * Tại tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của bão cho nên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Thạch Thành, Yên Định.
 
 * Ngày 18-9, tỉnh Cà Mau có mưa lớn kèm dông làm tốc mái tám nhà dân, khoảng 30 ha lúa hè thu bị ngã đổ. Chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.
 
 * Tại tỉnh Lào Cai mưa, lũ quét phá hỏng 60 m kênh thủy lợi tại xã Nậm Tha; tuyến đường khe Khằm bị sạt ta-luy dương dài 25 m; đường nội đồng Bản Bô - Bản Ngoang sạt ta-luy âm dài 50 m với khối lượng khoảng 600 m3 đất đá; hai hộ dân tại xã Tả Phời bị đất đá trượt lở vào nhà gây hư hỏng nặng.
 
 * Chiều 18-9, Tổng công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) cho biết, bão số 5 gây nhiều vụ sự cố làm mất điện tại một số khu vực các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, TP Đà Nẵng... Về lưới điện trung áp xảy ra 259 vụ, trong đó đã khôi phục được 109 vụ; 6.735 trạm biến áp mất điện đã khôi phục được 2.806 trạm. EVNCPC đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xử lý khắc phục các sự cố để cấp điện cho người dân trong thời gian sớm nhất.
 
 * Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, bão số 5 đã làm 11 cột điện bị nghiêng, đổ, nhiều xuất tuyến bị đứt khiến hơn 149 nghìn khách hàng trên địa bàn bị mất điện. Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, nhân viên để sửa chữa, khắc phục sự cố do bão gây ra. Khoảng 21 giờ ngày 18-9, lưới điện trên địa bàn mới khôi phục hoàn toàn.
 
 * Do ảnh hưởng của bão, ngày 18-9, Hãng hàng không Vietnam Airlines dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác, lùi giờ cất cánh từ 2 giờ đến 6 giờ 30 phút với 14 chuyến bay đến và đi từ sân bay Vinh (Nghệ An). Trước đó, do ảnh hưởng của bão, Vietnam Airlines đã tiến hành hủy 30 chuyến bay trong ngày 18-9 và triển khai 22 chuyến bay bù vào ngày 19-9. Hãng hàng không thành viên Pacific Airlines lùi thời gian khai thác hai chuyến bay trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sang sau 20 giờ cùng ngày.
 
 * Ngày 18-9, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, để sẵn sàng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 5 gây ra, T.Ư Hội đã chuẩn bị 600 bộ dụng cụ sửa nhà, 480 bình nước lọc, 1.600 thùng hàng gia đình và 30.000 viên khử khuẩn và 1,5 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ thiên tai.
 
 * Nhằm khắc phục hậu quả bão, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để sửa chữa, khắc phục bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian sớm nhất…