Các địa phương khắc phục hậu quả do thiên tai

Sáng 5-5, tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại Cù Vân (Ðại Từ) là 136,2 mm; Ðiềm Mặc (Ðịnh Hóa) là 133,6 mm; TP Thái Nguyên bị ngập úng tại nhiều điểm... lực lượng chức năng đã triển khai các phương án ứng phó.

* Ngày 5-5, Ban Chỉ huy PCTT tỉnh Quảng Trị cho biết, mưa dông kèm lốc xoáy trong chiều 4-5 tại huyện Hướng Hóa khiến 106 nhà bị tốc mái; hai điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 sập đổ… Lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục thiệt hại.

* Tại tỉnh Lai Châu, từ đêm 4 đến sáng 5-5, có mưa to trên diện rộng, gây sạt lở bùn đất trên tuyến tỉnh lộ 128, gây ách tắc giao thông giữa huyện Sìn Hồ với quốc lộ 12 đi các huyện Nậm Nhùn, Mường Tè và Phong Thổ.

* Cùng thời điểm, tại tỉnh Bắc Kạn, mưa dông cũng khiến một người bị thương; tám nhà dân và một nhà văn hóa bị tốc mái; ba nhà bị ngập; sạt lở ta-luy vào hai nhà dân; gãy, đổ 1,5 ha cây mỡ. Ước thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, từ ngày 5 đến 14-5, các khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng thời tiết nguy hiểm. Ðặc biệt, tại Bắc Bộ xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trung Bộ và Nam Bộ duy trì trạng thái thời tiết ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.

* Ðài Khí tượng - Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ cho biết, từ tháng 5 đến tháng 10 sẽ là thời gian cao điểm mùa mưa bão. Dự kiến, sẽ có hai đến ba cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội; thành phố cũng sẽ hứng chịu từ 6 đến 8 đợt mưa lớn diện rộng.

* Năm 2020, thiên tai đã gây thiệt hại cho tỉnh Bắc Giang hơn 44 tỷ đồng. Năm nay, tỉnh yêu cầu các địa phương cần có kế hoạch, kịch bản phòng, chống thiên tai hiệu quả. Ðặc biệt, cần có phương án vận hành, bảo đảm an toàn cho hơn 600 hồ chứa ở các vùng sâu, vùng xa...

* Tỉnh Quảng Nam vừa ban hành nghị quyết bổ sung Quy hoạch thủy lợi đến năm 2025 và định hướng đến 2030. Theo đó, bổ sung dự án xây dựng mới hồ Sông Côn vào quy hoạch. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 1.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước...

* Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các ngành chức năng rà soát, đánh giá an toàn các công trình thủy lợi; gia cố, sửa chữa những công trình, hạng mục có nguy cơ mất an toàn… Theo Công ty Thủy lợi Khánh Hòa, trong năm 2021, có 34 công trình thủy lợi gồm các hồ chứa, đập dâng, trạm bơm do đơn vị quản lý đang phục vụ nước tưới cho gần 15.490 ha.

* Ngày 5-5, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đánh giá lại chất lượng của công trình thủy lợi Pleikeo, kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan khi công trình đang chờ nghiệm thu, bàn giao thì xuất hiện hàng loạt hư hỏng. Công trình thủy lợi Pleikeo có tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư.

* Ðồn Biên phòng Cát Bà vừa cứu nạn thành công thuyền nan gặp sự cố trên biển. Trước đó, chiều 4-5, thuyền nan của anh Tô Văn Kiên và vợ Ðỗ Thị Vân đang từ khu vực quần đảo Long Châu về đảo Cát Bà, đến khu vực Hòn Sến, cách đảo Cát Bà khoảng ba hải lý thì gặp sự cố hỏng máy, dẫn đến nước tràn vào khoang, phương tiện có nguy cơ chìm. Hiện, sức khỏe của hai người bị nạn đã ổn định.

* Sáng 5-5, tại ngã 3 đường liên bản Há Dùa - Xá Tự thuộc bản Há Dùa, xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo (Ðiện Biên), hai công nhân trú mưa dưới gốc cây bị sét đánh khiến một người chết, một người bị thương. Chính quyền địa phương đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình làm hậu sự.

PV và CTV