Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Sáng 4-5, thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, tối 3-5, ngay sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng ghi nhận có một trường hợp mắc Covid-19 có địa chỉ thường trú tại TP Hội An (Quảng Nam) và lịch trình đi lại rất phức tạp, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cấp bách PCD Covid-19.

TP Hội An tạm dừng hoạt động đối với các địa điểm liên quan đến ca nghi mắc Covid-19.
TP Hội An tạm dừng hoạt động đối với các địa điểm liên quan đến ca nghi mắc Covid-19.

Theo đó, tạm dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán đối với các địa điểm có liên quan đến yếu tố dịch tễ của trường hợp mắc Covid-19 tại TP Hội An.

 UBND tỉnh yêu cầu UBND, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 TP Hội An chỉ đạo ngành y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành truy vết, xác định nhanh các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh dương tính với Covid-19 tại các địa điểm nêu trên và các địa điểm khác có liên quan để có phương án cách ly y tế phù hợp.

Đồng thời, thực hiện phương án cách ly y tế, theo dõi đối với từng trường hợp theo đúng quy định của Bộ Y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19, người có đến/ở/về từ các địa điểm, mốc thời gian (theo phụ lục II) từ ngày 27-4 đến nay; người có đến/ở/về từ các địa điểm, mốc thời gian (theo phụ lục III) từ ngày 21-4 đến ngày 26-4-2021.

Đối với những trường hợp có liên quan khác cần thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất và thực hiện tự theo dõi sức khỏe. Trong thời gian theo dõi sức khỏe, yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện tốt thông điệp 5K.

UBND tỉnh lưu ý, tất cả những trường hợp đến/về từ những nơi tập trung đông người, đặc biệt là từ những địa phương theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và Công văn số 2519/UBND-KGVX (ngày 3-5-2021) của UBND tỉnh phải nghiêm túc khai báo y tế với chính quyền địa phương, thực hiện 5K và tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 14 ngày, kể từ ngày đến/rời các địa điểm nêu trên.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp UBND TP Hội An và các địa phương liên quan khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch.

Quảng Bình yêu cầu bắt buộc người về từ vùng có dịch khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 1

Đến đầu tháng 5, Quảng Bình tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 800 người ở tuyến đầu chống dich.

Chiều 3-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong ký công văn khẩn yêu cầu tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là và nâng cao mức cảnh báo dịch Covid-19.

Cụ thể, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, như: Lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm; tạm thời dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí không thiết yếu như: karaoke, massage quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim… từ 0 giờ ngày 4-5 đến khi có thông báo mới; không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (trừ các lớp ôn thi cuối cấp nhưng phải bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch). Tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 bảo đảm tiến độ quy định.

Tỉnh yêu cầu các công dân đi ra ngoài tỉnh trở về, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Đặc biệt, những người đã từng đến, về từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch bắt buộc đến Trạm Y tế hoặc Trung tâm y tế huyện nơi lưu trú để khai báo, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Người dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. UBND tỉnh Quảng Bình cũng khuyến cáo hạn chế tập trung đông người tại tiệc cưới, tang lễ, nhà hàng, quán ăn… và hoạt động tập trung đông người để ngăn ngừa, hạn chế dịch bệnh.

Các ngành chức năng trên cơ sở nhiệm vụ của mình tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch để bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ lây lan trong những ngày gần đây.

Quảng Ngãi hạn chế các hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19
Chiều 4-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký Công văn hỏa tốc số 1879/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 -0
 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu kể từ 0 giờ ngày 5-5  việc hiếu, hỷ (việc cưới, việc tang, liên hoan, tiệc nhà mới…) được tổ chức nhưng không tập trung quá 50 người; khuyến khích nhân dân tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung. Các hoạt động nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, sự kiện được tổ chức nhưng không tập trung quá 50 người.

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống cho phép phục vụ tập trung dưới 50 người/địa điểm và bảo đảm khoảng cách an toàn (tối thiểu 1m); thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích bán hàng qua mạng, mang đi.

Các phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe buýt), xe đưa đón công nhân được vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Đối với các hoạt động phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức, thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định nhưng tập trung không quá 50 người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ngồi có khoảng cách tối thiểu 1m, thực hiện giám sát về y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm rà soát công dân đi khám, chữa bệnh và phương tiện đưa đón công dân đi đến các bệnh viện thuộc thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam trở về địa phương để quản lý, theo dõi và thực hiện việc khai báo y tế theo quy định.

Tạm dừng một số hoạt động tại TP Hội An từ ngày 5-5 

Từ ngày 5-5, TP Hội An sẽ tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, đại hội, hội nghị, hội thảo, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện khác tập trung quá 30 người; tạm dừng tổ chức ăn, uống tập thể quá 30 người; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm, hoạt động tắm biển công cộng…

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 -0
Từ ngày mai (5-5), Hội An sẽ tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu để phòng, chống Covid-19. 

Ngày 4-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại TP Hội An từ 0 giờ ngày 5-5 đến khi có văn bản mới.

Theo đó, tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, đại hội, hội nghị, hội thảo, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện khác tập trung quá 30 người; các khu, điểm du lịch, khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh tổ chức hoạt động đón khách tập trung quá 30 người.

Đồng thời tạm dừng tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia...) tập trung quá 30 người; hoạt động của các khu vui chơi, giải trí; internet công cộng, trò chơi điện tử; rạp chiếu phim, rạp hát, cơ sở làm đẹp, quán pub, quán bar, karaoke, vũ trường, massage, hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm, hoạt động tắm biển công cộng; các cơ sở giáo dục và đào tạo, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, giáo dục kỹ năng sống, dạy thêm, học thêm.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Hội An chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định trên.

Cà Mau xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng
Trong tuần này, Cà Mau sẽ xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến những nơi đông người. Đó là một trong những chỉ đạo trọng tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tại phiên họp kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, kết thúc vào chiều 4-5.

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 -0
 

Liên quan đến nội dung phòng, chống dịch, người đứng đầu chính quyền tỉnh đề nghị: Tiếp tục tăng cường công tác tuyền thông, tuyên truyền lưu động về thực hiện “5K” theo khuyến cáo của ngành y tế, giúp mọi người ý thức khi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang.

“Chúng ta nhân văn nhưng quy định đã có rồi, phải triển khai nghiêm túc và xử phạt đối với trường hợp không đeo khẩu trang. Trong tuần này, các đơn vị chức năng liên quan cần siết chặt các quy định cho các địa phương, chủ yếu là các phường, thị trấn trong xử phạt không đeo khẩu trang, phải báo cáo về tỉnh thường xuyên”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Lê Quân lưu ý.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cấp quản lý phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và quyền hạn đến từng cá nhân cơ sở, để có được những “an toàn khu” trong phòng chống dịch, để mọi người, mọi nhà yên tâm sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.

“Tùy vào tình hình thực tế, chúng ta sẽ tập trung vào đâu là quan trọng, điều chỉnh lĩnh vực nào, ưu tiên vấn đề gì… nhằm bảo vệ thành quả đạt được trong thời gian qua, nhất là việc hạn chế hết mức không để xảy ra dịch bệnh ngoài cộng đồng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

Tại phiên họp, ngành chức năng Cà Mau đưa ra ba kịch bản, tình huống chống dịch với các mức tăng trưởng kinh tế khác nhau.

Trong đó, tình huống Cà Mau tăng trưởng đạt chỉ tiêu đề ra là hơn 7% với điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát trong nước, không phát sinh ca bệnh ngoài cộng đồng.

Ở tình huống thứ hai, dịch bệnh phát sinh ngoài cộng đồng tại một số địa phương trong nước nhưng chưa xâm nhập vào nội tỉnh (Cà Mau hiện đang trong kịch bản này) thì ước tốc độ tăng trưởng GRDP của Cà Mau sẽ tăng 1,4% so với năm 2020.

Tình huống sau cùng, khi dịch phát sinh ngoài cộng đồng và xâm nhập vào địa bàn nội tỉnh, khi ấy Cà Mau quyết tâm bảo đảm đạt tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất có thể để không phải trăng trưởng âm.

Đà Nẵng tạm dừng hoạt động chợ Phước Mỹ

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 -0
Đà Nẵng tạm dừng hoạt động chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5-5 cho đến khi có thông báo mới. 

Tối 4-5, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Nam ban hành văn bản khẩn 1040/UBND-PKT tạm dừng hoạt động của chợ Phước Mỹ (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) vì liên quan đến bệnh nhân (BN) 2989, nữ, 25 tuổi, tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, Bộ  Y tế vừa công bố nhiễm Covid-19 chiều cùng ngày.

Theo đó, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam yêu cầu Ban quản lý chợ quận Sơn Trà, UBND phường Phước Mỹ tạm dừng hoạt động tổ chức kinh doanh tại chợ Phước Mỹ từ 0 giờ ngày 5-5 cho đến khi có thông báo mới. Việc tạm dừng hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tiểu thương kinh doanh tại đây. Chợ Phước Mỹ (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) là một trong những địa điểm BN2989 đi mua sắm trước khi nhiễm bệnh.

Thông báo cho tất cả tiểu thương chợ Phước Mỹ tập trung lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào lúc 8 giờ ngày 5-5 tại sân chợ. Trong quá trình lấy mẫu, bố trí lực lượng bảo đảm trật tự, giữ khoảng cách và tuân thủ quy định 5K về phòng dịch. 

Yêu cầu tiểu thương sau khi lấy mẫu xong không được ra khỏi nhà khi chưa có kết quả xét nghiệm (dự kiến tối đa trong một ngày có kết quả).

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà giao Trung tâm Y tế quận Sơn Trà tập trung khử khuẩn chợ Phước Mỹ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả tiểu thương trong chợ bảo đảm yêu cầu và thời gian theo quy định. 

Giao phòng kinh tế, y tế phối hợp kiểm tra, theo dõi việc thực hiện tạm dừng hoạt động tổ chức kinh doanh và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chợ Phước Mỹ. Dự kiến, có gần 400 tiểu thương của chợ này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 4-5, Đà Nẵng ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng là BN2989, nữ, 25 tuổi, địa chỉ tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; làm việc tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng từ ngày 30-4. Bệnh nhân là F1 của BN2982. Kết quả xét nghiệm khẳng định ngày 4-5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Đắk Lắk dừng các hoạt động vui chơi, văn hóa giải trí không cần thiết

Các địa phương cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 -0
Đắk Lắk kích hoạt lại các khu cách ly, sẵn sàng mọi phương án để phòng, chống dịch Covid-19. 

Chiều 4-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào lúc 13 giờ ngày 4-5, Trạm Y tế thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar tiếp nhận một trường hợp đến khai báo y tế trở về từ vùng dịch Đà Nẵng.

Qua khai báo, trường hợp này có yếu tố dịch tễ và xuất hiện triệu chứng bệnh Covid-19 như ho, sốt, chảy nước mũi… Cụ thể, vào lúc 11 giờ ngày 28-4, có đi tới quán bar Phương Đông, số 20 đường Đống Đa, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Những ngày tiếp theo có đi ăn uống tại các nhà hàng, quán nước khu vực quận Hải Châu và Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Vào lúc 17 giờ ngày 3-5, người này đón xe khách của nhà xe Toàn Thông từ TP Đà Nẵng về lưu trú tại nhà nghỉ Tứ Quý, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Đến 12 giờ 30 phút ngày 4-5, đón xe taxi từ nhà nghỉ Tứ Quý đến Trạm y tế thị trấn Ea Pốk thực hiện khai báo y tế. Hiện người này đã được đưa đến cách ly tại Khoa Nhiễm của Trung tâm y tế huyện Cư M’gar.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp nghi nhiễm, các lực lượng chức năng đã tiến hành khử khuẩn tại Trạm y tế thị trấn Ea Pốk, nhà nghỉ Tứ Quý, nhà xe Toàn Thông và cách ly tại nhà những người tiếp xúc gần với trường hợp nêu trên; lấy mẫu test nhanh tại Trung tâm y tế huyện và gửi mẫu cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, hiện đang chờ kết quả.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cư M’gar cũng đề nghị Trạm Y tế thị trấn Ea Pốk, nhà nghỉ Tứ Quý và chuyến xe chở trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 của nhà xe Toàn Thông mang biển kiểm soát 47B-01365, tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, chiều ngày 4-5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động vui chơi, văn hóa giải trí không cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đề cao cảnh giác, kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm quán bar, vũ trường, massage, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử từ 0 giờ ngày 5-5.

Đối với các cơ sở dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, khuyến khích cơ sở kinh doanh giảm quy mô phục vụ tại chỗ, tăng cường phương thức “mua mang về” và dịch vụ giao hàng tận nhà.

Các hoạt động tập trung đông người như hoạt động tôn giáo, đám cưới, tiệc liên hoan, sinh nhật, hội nghị… phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông và khai báo y tế), kiểm soát chặt chẽ các đối tượng tham gia, đặc biệt là các trường hợp đến từ vùng dịch và khuyến khích tổ chức trong không gian thoáng.

Người dân đến từ các địa bàn đang thực hiện phong tỏa của các tỉnh, thành phố phải đến trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo đúng quy định.

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Y tế phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly phòng, chống dịch; các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, buông lỏng quản lý dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, lây lan dịch bệnh từ khu cách ly .

Kiểm điểm trách nhiệm và tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện và không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Thực hiện tầm soát chủ động, xem xét việc xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư