Bộ đội Cà Mau giúp dân cứu lúa ngập

NDO -

Từ chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Sở Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động lực lượng giúp dân cứu lúa ngập úng và gia cố bờ bao chống ngập tại nhiều vùng quê hẻo lánh.

Bộ đội gặt lúa giúp dân
Bộ đội gặt lúa giúp dân

Tại vùng ngọt hóa các xã Khánh Bình Đông, Khánh Bình, Khánh Bình Tây, Khánh Hải,... thuộc huyện Trần Văn Thời, hoạt động giúp dân cứu lúa diễn ra hai ngày qua. Nhờ có bộ đội giúp sức mà ruộng lúa hơn 1 ha của gia đình ông Nguyễn Văn Ý (xã Khánh Bình Đông) giờ đã được thu hoạch nốt.

Ông Ý chia sẻ: “Trà lúa hè thu của gia đình chín rộ và bị ngập trong đợt mưa lớn nhưng máy gặt không làm được, thuê nhân công cũng không có. Đang lo lúa bị ngâm lâu trong nước sẽ nảy mầm thì có bộ đội đến giúp, gia đình tôi rất mừng và biết ơn”.

 Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trần Văn Thời cho biết, trước tình hình mưa lớn gập lụt kéo dài, gây thiệt hại đồng loạt, 13/13 đơn vị cấp Xã đội trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân giúp dân, với hơn 1.000 lực lượng chính quy và dân quân tự vệ. Những hộ thuộc diện ưu tiên được hỗ trợ là gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ neo đơn và có hoàn cảnh khó khăn… có lúa đã đến thời điểm thu hoạch nhưng không có nhân công.

Ở vùng ngọt, chúng tôi đưa lực lượng giúp người dân cắt lúa rồi vận chuyển lúa vô nhà. Còn ở vùng mặn, chúng tôi giúp người dân gia cố, đắp bờ bao vuông tôm để vật nuôi không bị thất thoát - Thiếu tá Dương Văn Me, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện Trần Văn Thời, chia sẻ.

Thống kê sơ bộ bước đầu, ảnh hưởng của thời tiết bất lợi do mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã gây ngập úng, đỗ ngã hơn 17.870 ha lúa hè thu, hơn 133 ha rau màu và trên 552 ha lúa tôm bị ngập chìm trong nước. Trong đó, nặng nhất là huyện Trần Văn Thời có 14.285 ha trà lúa hè thu đến ngày thu hoạch bị ngập úng; kế đó là huyện U Minh, có hơn 3.243 ha lúa bị ngã, đổ.

Qua kiểm tra thực tế tình hình thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các địa phương trong tỉnh khẩn trương giúp dân thu hoạch nốt các trà lúa bị sập nhưng đã đến ngày thu hoạch, đồng thời hỗ trợ đầu mối thu mua lúa cho người dân. Song song với đó, cần phải rà soát cụ thể mức độ thiệt hại trên cây trồng, vật nuôi để có hướng hỗ trợ thiệt hại, giúp dân tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục sản xuất.

Trong ngày 18-10, Cà Mau tiếp tục mưa lớn, ngay đợt triều cường khiến hầu hết tuyến đường nội thị bị ngập. Chính quyền TP Cà Mau chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, có biện pháp khai thông cống thoát nước khắc phục ngập úng, đồng thời gắn biển báo một số tuyến đường ngập sâu và xuất hiện ổ gà, ổ voi để hạn chế tình trạng té ngã khi tham gia giao thông. Trong khi đó, ngành nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục vận hành mở cống xổ nước ra hết công suất, vận động người dân cùng bơm nước chống ngập. Tuy nhiên, việc tiêu thoát nước gặp rất nhiều trở ngại vì mực nước dưới sông, trong kênh, rạch đang ở mức từ bằng đến cao hơn phía trong.