Bình Thuận cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn hán

NDO -

NDĐT - Trước tình hình hạn hán kéo dài, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Thuận gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống do thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa. Tại một số địa phương, tình hình thiếu nước sinh hoạt diễn ra hết sức gay gắt, nhất là các khu vực khó khăn về nguồn nước thuộc các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình… ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Trước thực tế này, một số địa phương đã triển khai việc hỗ trợ, cung cấp nước ngọt miễn phí cho bà con.

Gần 200 hộ dân ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận cấp nước sinh hoạt miễn phí.
Gần 200 hộ dân ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc được Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận cấp nước sinh hoạt miễn phí.

Tại huyện Hàm Tân, mực nước ngầm bắt đầu thiếu hụt, các giếng đào, giếng khoan đang dần bị khô cạn. Trên địa bàn huyện, hiện có sáu công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận quản lý khai thác với tổng công suất thiết kế 3.965 m3/ngày đêm, cung cấp cho 8.501 hộ dân với 38.255 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 44,7% số hộ trong toàn huyện, còn lại số hộ dân khu vực nông thôn sử dụng nước sinh hoạt từ giếng đào, giếng khoan. Tuy nhiên, nguồn nước tại các công trình thủy lợi cũng đã hụt sâu, một số công trình cấp nước thiếu hụt nguồn cấp nước nghiêm trọng, một số nhà máy nước đã phải hoạt động cấp nước luân phiên theo giờ cho người dân, có nhà máy đã phải ngừng hoạt động, dẫn tới nhiều khu vực nông thôn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Tân, đến thời điểm này, toàn huyện có 1.848hộ/7.321 khẩu đang bị thiếu nước sinh hoạt, phải đi mua nước sinh hoạt, trong đó có 396hộ/1.311 khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số của 5 xã/10 xã, thị trấn thiếu nước sinh hoạt. Một số khu vực người dân đã phải đi mua nước sinh hoạt, nhất là khu vực xã Sơn Mỹ; thôn 4, thôn 5 xã Tân Phúc với giá 100.000 đồng/m3. Còn để dùng nấu ăn, nhiều hộ phải mua nước đóng bình (loại 20 lít) với giá từ 8-10 nghìn đồng/bình/ngày.

Ông Trác Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo từ ngày 27-4-2020, Ban quản lý công trình Công cộng huyện dùng xe bồn chở nước từ Nhà máy nước Tân Minh về cung cấp miễn phí cho 300 hộ dân khu vực thôn 4, thôn 5 xã Tân Phúc bốn chuyến/tuần, một thôn/2 chuyến/tuần. Đây là hai thôn chưa có hệ thống nước sinh hoạt mà nguồn nước tại các giếng khoan, giếng đào đã cạn kiệt, người dân phải đi mua nước. Xe bồn sẽ cung cấp nước cho các điểm: Hội trường thôn 4, điểm trường mẫu giáo xã Tân Phúc, trường tiểu học Tân Phúc. Những điểm này đã có sẵn bồn chứa nước chống hạn bằng inox được hỗ trợ từ năm 2016. Xe bồn chở nước của Ban quản lý Công trình công trình Công cộng tiếp nước vào các bồn để người dân đến lấy và sử dụng.

Bình Thuận cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn hán ảnh 1

Bộ đội cấp nước sinh hoạt cho bà con, đồng thời bơm vào bồn chứa đặt tại điểm dân cư ở thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa, huyện hàm Thuận Bắc.

Tại xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) với tỷ lệ dân số 80% là người đồng bào K’Ho; nghề nghiệp chủ yếu là làm nông. Đây là xã miền núi, nằm trong khu vực khô hạn thường xuyên xảy ra, nhất là thiếu nước sinh hoạt và sản xuất. Nhiều tháng qua, các giếng nước trong thôn đã lần lượt khô cạn. Bà con đã tiến hành nạo vét nhưng vẫn không có nước. Xã có ba thôn, thì hai thôn với trên 200 hộ dân đã không còn nước sinh hoạt từ nhiều tháng qua. Để duy trì sinh hoạt mỗi hộ dân phải chi phí từ 30 đến 50 nghìn đồng mỗi ngày để mua nước về dùng. Đời sống đồng bào vốn khó khăn nay thiếu nước càng thêm khó khăn hơn.

Đại tá Lê Văn Hội, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi Bộ CHQS tỉnh được đơn vị Đại đội Kho H60- Phòng Kỹ thuật đóng quân trên địa bàn xã Thuận Hòa báo cáo về tình hình bà con ở đây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo đơn vị Kho H60 kết hợp cùng với các Phòng của Bộ CHQS tỉnh tổ chức cấp nước miễn phí cho đồng bào ở hai thôn Dân Hiệp và Dân Lễ.

Đại úy Nguyễn Văn Sang, Chính trị viên Đại đội Kho H60- Bộ CHQS tỉnh cho biết, là đơn vị đóng quân trên địa bàn, chúng tôi coi đây là hoạt động dân vận và là trách nhiệm phải làm với mong muốn giúp người dân vượt qua khó khăn do nắng hạn gây ra, ổn định cuộc sống; đồng thời góp phần xây dựng địa bàn đóng quân an toàn.

Ông Mang Lum, trú thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa cho biết, tình hạn hán đã hơn hai tháng nay rồi và đến nay thì nước sinh hoạt bị thiếu trầm trọng mặc dù đã khoan giếng hoặc nạo vét các ao, suối nhưng đều không còn. Hôm nay, các chú bộ đội chở nước tới cung cấp miễn phí cho bà con, bà con chúng tôi rất vui mừng và cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều.

Bình Thuận cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn hán ảnh 2

Xe bồn chở nước tới một điểm cấp nước ở xã Tân Phúc để bà con đến lấy nước về dùng.

Bà Mang Thị Hiển, thôn Dân Hiệp, xã Thuận Hòa phấn khởi cho biết, từ hôm Tết một số giếng trong xóm do Nhà nước đào thì còn. Nhưng đến bây giờ thì dần dần khô hết, giếng nào cũng khô hết, từ giếng cá nhân cho đến giếng nhà nước đào. Bà con phải tích góp tiền mua nước để dùng, cứ một téc nước (1m3) là 100.000 đồng. Bữa nay, nghe tin có bộ đội chở nước tới, nhà nào cũng mang vật dụng đựng nước tới điểm cấp nước để chở nước về dùng, không còn phải đi mua nước nữa, bà con vui lắm.

Theo kế hoạch, từ nay đến khi có nguồn nước ngầm trở lại, Bộ CHQS tỉnh Bình Thuận chỉ đạo cho phòng Hậu cần bảo đảm phương tiện, Đại đội kho H60, đơn vị đóng quân trên địa bàn, tiến hành cung cấp nước đến ba điểm đặt bồn nước của xã để người dân có nhu cầu đến lấy về dùng. Bên cạnh cấp nước đến các điểm tập trung, những nhà dân ở xa khu trong tâm, trường học bán trú bộ đội chở nước đến tận nơi, bơm vào các bồn chứa.