“Bếp nhà cháu” chia sẻ tình yêu với ẩm thực Việt

NDO -

Từ loạt chương trình mở đầu giới thiệu mâm cỗ Tết cổ truyền, sau hơn một năm cần mẫn làm kênh “Bếp nhà cháu” trên Youtube để hướng dẫn nấu những món ăn truyền thống Việt, đến nay, đầu bếp Nguyễn Phương Hải đã trình làng 125 vlog giới thiệu những món ăn ở khắp ba miền. Đây là địa chỉ thú vị kết nối những tâm hồn yêu ẩm thực Việt Nam.

Món mọc vân ám được đầu bếp Nguyễn Phương Hải chăm chút giới thiệu trên “Bếp nhà cháu”.
Món mọc vân ám được đầu bếp Nguyễn Phương Hải chăm chút giới thiệu trên “Bếp nhà cháu”.

Lan tỏa niềm yêu thích ẩm thực Việt

Ra đời vào vào cuối tháng 12-2019, chủ đề cho loạt chương trình đầu tiên được kênh “Bếp nhà cháu” của đầu bếp Nguyễn Phương Hải chọn là mâm cỗ Tết. Tới Tết Tân Sửu 2021, anh lại bổ sung thực đơn khác trong dịp ngày lễ truyền thống lớn nhất trong năm, với các món như thịt đông, hành muối, canh bóng thả, nem cua bể, xôi vò….

Vậy là sau hai cái Tết, kênh “Bếp nhà cháu” đã giới thiệu đủ công thức làm các món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh chưng, giò xào, gà luộc, nem rán, canh măng nấu chân giò, nộm đu đủ cà rốt, xôi gấc, chè kho…

“Bếp nhà cháu” chia sẻ tình yêu với ẩm thực Việt -0
 Món nem rán truyền thống.

Đầu bếp Nguyễn Phương Hải chia sẻ, biết tâm lý của nhiều người băn khoăn không biết Tết làm món gì, nên anh đã chọn làm những clip hướng dẫn nấu ăn với thực đơn phong phú để mọi người lựa chọn. Mục đích chính để những Vlog này ra đời là giữ gìn truyền thống, tạo giá trị văn hóa trong ẩm thực và mọi người có thể áp dụng vào thực tế khi xem clip của mình.

“Bếp nhà cháu” chia sẻ tình yêu với ẩm thực Việt -0
Hướng dẫn buộc gà cánh tiên. 

Điều khác biệt ở kênh “Bếp nhà cháu” so với những người làm đầu bếp khác là các món ăn anh thực hiện là những món ăn cổ truyền, thuần Việt. Anh chia sẻ: “Mong muốn đầu tiên khi thực hiện Vlog là chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng của tôi đến với mọi người, trong đó có những món ăn Hà Nội xưa. Nó cũng là một cách gìn giữ những ký ức về Tết xưa. Lý do chính vì tôi là một người thuộc thế hệ 7x, lại được truyền nhiều món ăn truyền thống từ bà ngoại. Tôi mong sao, qua những clip dạy nấu ăn của mình, người xem có thể tìm thấy trong đó một phần về ký ức Tết một thời ở Hà Nội”.

Trên kênh “Bếp nhà cháu”, các clip này không phải là một chương trình khách mời trải nghiệm, mà là chia sẻ rất “thật” từ một đầu bếp có 25 năm kinh nghiệm trong nghề. Vì thế, xem những chương trình mà đầu bếp Nguyễn Phương Hải kỳ công thực hiện trong chương trình “Bếp nhà cháu”, người xem có thể học được những mẹo vặt bếp núc, tuy đơn giản nhưng vô cùng tinh tế để giúp cho món ăn thêm tròn vị, hoàn hảo.

xoigacchekhotet-1613295187607.jpg
Xôi gấc, chè kho cho ngày Tết. 

Chẳng hạn, với món chè kho, anh tỉ mỉ hướng dẫn các chọn loại đỗ tiêu, thêm chút muối và nhất định phải có thảo quả. Anh chia sẻ: “Chè kho của người Hà Nội làm kiểu xưa phải có thảo quả. Loại thảo dược này được rang thơm, giã thật nhỏ, sau đó rây lấy bột để món chè kho có hương vị hấp dẫn”.

Từ tình yêu các món ăn cổ truyền, Nguyễn Phương Hải mong muốn chia sẻ trong những video dạy nấu ăn trên “Bếp nhà cháu” là những công thức nấu ăn cụ thể, dễ làm, dễ thực hiện, tạo động lực để mọi người giữ hương vị truyền thống trong nấu nướng. 125 Vlog với thực đơn phong phú của các vùng, miền, đã giúp nhiều người thực hiện ngay trong gian bếp của mình, khiến nhiều món ăn được “hồi sinh” trong mâm cơm của nhiều gia đình.

Mong muốn gìn giữ nét văn hóa ẩm thực

“Bếp nhà cháu” chia sẻ tình yêu với ẩm thực Việt -0
 Đầu bếp Nguyễn Phương Hải.

Với đầu bếp Nguyễn Phương Hải, mỗi món ăn, đặc biệt là món ăn ngày Tết, luôn gắn với một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mỗi người. Vì thế, anh thường gửi gắm trong mỗi clip là một câu chuyện văn hóa, lịch sử, phong tục… để mọi người hiểu hơn về ý nghĩa của các món ăn.

Như khi hướng dẫn món giò xào, Nguyễn Phương Hải nhẩn nha kể câu chuyện về ký ức thời bao cấp. “Đó là thuở khó khăn khi cả gia đình bốn người phải sống trong một căn nhà cấp bốn chia đôi, nửa để sinh hoạt nửa để nuôi lợn tăng gia. Hai con lợn béo đến cận Tết được người ta đến mua, rồi cắt lại cho cặp tai, cái chân giò với cái lưỡi, thế là thành món giò xào. Bây giờ đời sống đã khác xưa, nhưng món giò xào vẫn là một món ăn kinh điển của Tết, của những kỷ niệm đẹp thời con trẻ”.

Thậm chí, anh còn kỳ công thực hiện những món ăn giờ đã không phổ biến, thậm chí “thất truyền” trong mâm cơm ngày Tết. Như món mọc vân ám, một trong những món ăn cầu kỳ, thể hiện được hồn cốt, phong thái của những gia đình khá giả ở Hà Nội một thời.

“Bếp nhà cháu” chia sẻ tình yêu với ẩm thực Việt -0
 Mọc vân ám dưới bàn tay thể hiện của Nguyễn Phương Hải.

Anh Hải chia sẻ, trong mâm cỗ của các gia đình ngày Tết trước đây, thịt đông là món ăn thông thường góp mặt, thì món mọc vân ám lại là món ăn đặc sắc nâng tầm mà chỉ có những gia đình khá giả ở Hà Nội xưa hay làm để thưởng thức. Món ăn có nguyên liệu chính từ giò sống, được kết hợp với các nguyên liệu từ thiên nhiêu như gấc, lá nếp, hạt dành dành… thật khéo léo để tạo ra món ăn vừa ngon, đẹp mắt về màu sắc lại thể hiện sâu sắc ý nghĩa tâm linh. Năm màu sắc của món mọc vân ám thể hiện cho quan điểm “ngũ hành tương sinh”, với ước mong một năm mới thuận hòa. Đó cũng là nét tinh tế của người Hà Nội xưa gửi gắm qua từng món ăn.

Tâm huyết với ý tưởng mang tới trải nghiệm văn hóa cho người xem, Nguyễn Phương Hải lựa chọn kỹ từng chủ đề, thậm chí cân nhắc cả cách xưng hô. Trong các clip của mình, anh xưng “nhà cháu” và gọi khán giả là “cụ”, “mợ” chứ không phải quý vị hay các bạn như thông thường. Cách gọi ấy mang sắc thái gần gũi, thân mật, ấm áp như người thân trong gia đình mà người xưa vẫn hay sử dụng, cũng là mong muốn sự tôn trọng, yêu thương những người bạn đồng hành đặc biệt cùng mình.  

Niềm hạnh phúc sau một năm cống hiến của Nguyễn Phương Hải chính là sự ủng hộ của khán giả. Không hề ngạc nhiên khi đến Tết này, “Bếp nhà cháu” đã có tới 146 nghìn lượt người theo dõi, chia sẻ và cùng đam mê tìm hiểu ẩm thực Việt. Nhiều người ủng hộ, yêu quý, thậm chí là chia sẻ các món ăn được truyền cảm hứng từ đầu bếp Nguyễn Phương Hải, khiến anh tự tin hơn với hành trình quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống trong thời công nghệ số.