Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc

NDO -

Chiều 15-4, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh về thực hiện chính sách BHXH.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi đối thoại
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi đối thoại

Đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức đối thoại về thực hiện chính sách với các doanh nghiệp FDI.

Thông tin đến các doanh nghiệp tại buổi đối thoại, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, đến nay BHXH Việt Nam đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ứng dụng BHXH số (VssID) trên nền tảng thiết bị di động danh cho cá nhân.

Với mong muốn giới thiệu và lan tỏa hiệu quả của sản phẩm số tới các doanh nghiệp Hàn Quốc, BHXH Việt Nam đã thiết kế, xây dựng VssID phiên bản tiếng Hàn nhằm giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các tính năng, tiện ích của ứng dụng.

Tính đến nay, có 4.559 doanh nghiệp Hàn Quốc với hơn 1,3 triệu người lao động tham gia BHXH. Trong đó, 1,2 triệu người Việt Nam và hơn 12 nghìn người nước ngoài. Số thu BHXH các doanh nghiệp Hàn Quốc đang chiếm hơn 25% tổng thu khối doanh nghiệp FDI.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, để tối ưu hóa quyền lợi cho người lao động, hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đang tiến hành đàm phán để đi đến ký kết Hiệp định song phương về BHXH. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam và Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc cũng sẽ ký kết thỏa thuận thực hiện, nhằm tạo cơ sở hành lang pháp lý thực hiện, bảo đảm quyền lợi an sinh xã hội của người lao động mỗi nước. Hiện nay, BHXH  Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm việc với các đối tác Hàn Quốc sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Với địa bàn Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, trong 45 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Đồng Nai, các doanh nghiệp Hàn Quốc dẫn đầu với tổng số vốn hơn 7 tỷ USD. Năm 2020 vừa qua, 329 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia BHXH, đóng góp hơn 3.400 tỷ đồng, chiếm 28% tổng số thu BHXH khối doanh nghiệp FDI. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mong muốn, thời gian tới ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chọn Đồng Nai làm nơi để đầu tư sản xuất kinh doanh và cam kết luôn thực hiện chủ trương nhất quán “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, kịp thời giải quyết các khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc.

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đã đặt nhiều câu câu hỏi liên quan đến 18 nhóm vấn đề về thực hiện chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động. Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp trả lời các vướng mắc mà doanh nghiệp nêu lên.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam mong muốn thời gian tới các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam nói chung và BHXH Việt Nam nói riêng trong việc triển khai thực hiện chính sách về BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động. Về phía mình, lãnh đạo BHXH cam kết tiếp tục thực hiện cải cách  thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa để phục vụ ngày càng tốt hơn đối với người dân, doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc -0

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao Bằng khen cho doanh nghiệp.                    

Dịp này, BHXH Việt Nam đã công bố ứng dụng VssID phiên bản tiếng Hàn và tặng Bằng khen cho một số doanh nghiệp có thành tích suất sắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội thời gian qua.

Theo BHXH Việt Nam, đến tháng 3-2021, tổng số doanh nghiệp FDI tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 26.987 đơn vị, với tổng số người tham gia là 4.979.354 người, tăng 5,9% so với năm 2019. Mức lương bình quân tham gia bảo hiểm là hơn 6 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% so với năm 2019.