Bảo đảm vệ sinh, ATTP trong cơ sở giáo dục sau mưa lũ

Ngày 23-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP) trong các cơ sở giáo dục.

Theo Bộ GD và ĐT, thời gian qua mưa bão liên tục đổ bộ vào các tỉnh miền trung, ảnh hưởng đến các cơ sở giáo dục, nguy cơ dịch bệnh phát sinh đe dọa sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên. Để bảo đảm vệ sinh trường học, không để dịch bùng phát sau mưa bão, bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, Bộ GD và ĐT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo sở GD và ĐT, sở y tế và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các quy định của Luật An toàn thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh…trong bảo đảm vệ sinh ATTP trong trường học. Ngoài ra, UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ sở, đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm… Tăng cường  thanh tra, kiểm tra, giám sát của ngành giáo dục, y tế và sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc sức khỏe học sinh, vệ sinh trường học, bảo đảm ATTP tại cơ sở giáo dục…

Quảng Ngãi tiêm vắc-xin bạch hầu cho 19 nghìn học sinh

Ngày 23-11, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để phòng, chống bệnh bạch hầu đạt hiệu quả, ngăn ngừa lây lan trong cộng đồng, nhất là trong các trường học, ngành y tế tỉnh đang triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em bảy tuổi trên địa bàn tỉnh, với khoảng 19.000 học sinh lớp 2. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai tiêm cấp bách vắc-xin phòng, chống bệnh bạch hầu cho người dân từ 49 tháng đến 40 tuổi trên địa bàn huyện Ba Tơ năm 2020, đến nay, huyện Ba Tơ đã tiêm phòng đợt một cho gần 35.000 người và đang triển khai tiêm phòng đợt hai cho gần 38.500 người. Trong vòng hai tháng qua, tại huyện Ba Tơ đã ghi nhận 26 trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Hai vận động viên cử tạ Việt Nam bị cấm thi đấu 

Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) vừa ra quyết định cấm thi đấu đối với cử tạ Việt Nam và một số vận động viên. Hai vận động viên cử tạ trẻ Việt Nam có tên trong danh sách bị cấm là Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi, từng giành Huy chương vàng Giải vô địch trẻ thế giới hạng 45 kg nữ năm 2019) và Bùi Đình Sáng (18 tuổi, từng vô địch hạng 61 kg tại Giải vô địch trẻ thế giới năm 2019). Cả hai vận động viên trẻ này đều dương tính với chất oxandrolone trong các cuộc kiểm tra ngoài giải đấu và đã bị đình chỉ thi đấu trong bốn năm kể từ đầu năm 2020. IWF đưa ra quyết định nêu trên sau khi nhân viên của Tổ chức Phòng chống đô-pinh quốc tế (WADA) đến Việt Nam lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên và phát hiện. Quyết định này có thể khiến Việt Nam bị cấm tham dự Ô-lim-pích dù có hai vận động viên đã đạt chuẩn tham gia, thậm chí có khả năng giành huy chương là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên.