Bắc Ninh tập trung kiểm soát dịch Covid-19 tại khu công nghiệp

NDO -

Tính đến sáng 12-5, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 123 ca mắc Covid-19. Trong đó, có sáu ca tại các khu công nghiệp (KCN). Bắc Ninh hiện có 10 KCN tập trung và 26 cụm công nghiệp đang hoạt động với khoảng 450 nghìn công nhân. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại các khu công nghiệp rất cao, nếu không kiểm soát tốt tình hình hậu quả sẽ rất khó lường.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Samsung Bắc Ninh.
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Samsung Bắc Ninh.

Ngày 11-5, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) thuộc KCN Yên Phong đã ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19. Bệnh nhân (BN) thứ nhất là P.T.T., sinh năm 1994, địa chỉ thôn Nghĩa Xá, xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành) có chồng làm nghề nấu ăn tại xã Mão Điền (huyện Thuận Thành), ngày 9-5, chồng của BN có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 29-4, BN P.T.T. không tới Công ty, nên ít có yếu tố tiếp xúc với nhân lực của nhà máy. BN thứ hai là N.T.T., địa chỉ khu Ninh Chấp, phường Thái Học, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương), ngày 1 và 2-5, BN tới nhà bố mẹ đẻ tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), ngày 10-5 có kết quả dương tính. Từ ngày 26-4, BN tạm nghỉ, nên không tiếp xúc với nhân lực nhà máy.

Không chỉ tại Yên Phong, trong hai ngày vừa qua, dịch Covid-19 đã rải rác xuất hiện ở nhiều KCN. Cũng trong ngày 11-5, tại KCN Thuận Thành 2 (huyện Thuận Thành) đã xuất hiện một ca bệnh của Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health Việt Nam. Công ty TNHH Canon Việt Nam, KCN Quế Võ, thành phố Bắc Ninh cũng ghi nhận 3 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả ca bệnh ở các KCN đều liên quan đến ổ dịch xã Mão Điền (huyện Thuận Thành) đã được cách ly từ ngày 6-5.

A11-1620808609455.jpg
 

Sau khi ba doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương chỉ đạo truy vết, rà soát, xét nghiệm các trường hợp liên quan các ca bệnh và công nhân liên quan. Trường hợp bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 là người Bắc Ninh làm tại Samsung, tỉnh Bắc Ninh đã rà soát 49 trường hợp F1, 1.166 F2 và lấy 1.160 mẫu xét nghiệm test nhanh cho các trường hợp F1, F2, công nhân của công ty. Tất cả các xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health Việt Nam, tỉnh đã truy vết, rà soát, xác định được 27 trường hợp F1, 589 trường hợp F2, đã lấy 2.800 mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và công nhân tại công ty, hiện đang chờ kết quả. Đối với ca dương tính tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, hiện đã truy vết được 40 trường hợp F1, 533 trường hợp F2 và đã lấy 1.998 mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F1 đã được đi cách ly tập trung và hướng dẫn các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Trưa 12-5, tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế ký túc xá Công ty Canon và chung cư nhà ở xã hội Quế Võ Hillview với hơn 1.300 người. Đồng thời thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với xóm Chùa, khu Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh với 300 người. Thời gian áp dụng tối thiểu 14 ngày kể từ trưa 12-5, tùy theo diễn biến tình hình dịch, thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong các KCN hiện nay rất cao. Huyện Tiên Du có ba KCN tập trung: KCN Tiên Sơn, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, KCN VSIP. Tính riêng tổng số công nhân thuê trọ tại hai xã Hoàn Sơn, Đại Đồng đã hơn 26.000 công nhân, chiếm gần một nửa dân số trên địa bàn. Từ ngày 27-4 đến nay, KCN VSIP (Tiên Du) đã rà soát được bốn trường hợp F1, 216 trường hợp F2, hơn 300 trường hợp F3 và 49 trường hợp ở những khu vực phong tỏa. Hiện, các trường hợp trên đều được cách ly theo hướng dẫn. KCN VSIP là một trong 10 KCN đang hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh, thu hút hơn 36.000 lao động. Tại đây, có hơn 100 doanh nghiệp hoạt động.

Đại diện Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh cho biết, Công ty đã thành lập Tổ an toàn Covid-19 và yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện khai báo hành trình và sức khỏe hằng ngày trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh hoặc định kỳ hai tuần/lần khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Công ty đã làm xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công nhân viên vào ngày 7-5 và 100% mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Hiện tại, Công ty đã đóng cửa các công viên, khu thể thao, tập gym ngoài trời, không để người dân tụ tập trong phạm vi KCN.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Biel Crystae Việt Nam (KCN VSIP Bắc Ninh) Khaw Chee Wee, để phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã thành lập một tổ chỉ huy phòng, chống Covid-19, mỗi phòng ban sẽ có một người tham gia vào tổ này phụ trách toàn bộ các công tác an toàn công nhân viên trong tổ mình. Ngoài ra, Công ty còn thành lập 43 Tổ an toàn Covid-19 và các phương án ứng phó với dịch.

Để kiểm soát được các ca bệnh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho rằng, phải tăng cường xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh tại các KCN. Trong quá trình triển khai test nhanh nếu có trường hợp xuất hiện dương tính lần một, lần hai sẽ lọc ra để xét nghiệm PCR từ đó giúp đẩy nhanh quá trình xác định ca bệnh. Các công nhân tại các KCN khi về nhà hạn chế tiếp xúc, đặc biệt, không giao lưu công nhân giữa các nhà máy để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

A12-1620808609975.jpg
 

Từ ngày 8-5, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ yêu cầu các doanh nghiệp thành lập và hướng dẫn hoạt động “Tổ an toàn Covid-19” đến từng tổ/phân xưởng/dây chuyển sản xuất tại tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp nào không thành lập và triển khai hoạt động phòng, chống dịch nếu để xảy ra dịch bệnh sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, chậm nhất 16 giờ ngày 11-5, tất cả các doanh nghiệp phải đăng tải kế hoạch, phương án ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 và danh sách tổ an toàn Covid-19 lên website của đơn vị hoặc bản tin thông báo của doanh nghiệp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bắc Ninh là tỉnh có nhiều KCN với khoảng 450.000 công nhân lao động, trong đó hơn 70% lao động ngoài tỉnh, vì vậy, nguy cơ dịch bệnh xảy ra tại KCN rất lớn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải khẩn trương rà soát các quy định, hướng dẫn về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nơi ở của người lao động; nhanh chóng cập nhật những chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế, của tỉnh để kịp thời xây dựng các văn bản hướng dẫn chi tiết nhằm giúp các doanh nghiệp, người lao động nắm bắt và triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, nhanh chóng thành lập tổ/nhóm thường trực hỗ trợ các KCN trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; kiên quyết xử lý những đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc. Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN trong việc quản lý công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp và người lao động lưu trú tại địa phương. Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch nhằm nâng cao ý thức của các doanh nghiệp, người lao động. Với tinh thần “Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sĩ”, các doanh nghiệp trong KCN nhanh chóng thành lập và triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn Covid-19; ký cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19; rà soát, chuẩn bị các phương án, kịch bản dự phòng cụ thể với từng tình huống cấp độ dịch; có kế hoạch chia ca làm việc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và tiến độ sản xuất, kinh doanh.