Bắc Kạn khẩn trương xử lý sạt lở bờ sông Năng

NDO -

Ngày 14-5, Báo Nhân Dân điện tử nhận được văn bản 1424/UBND-VP của UBND huyện Ba Bể về việc tiếp thu, xử lý thông tin nêu tại bài viết: Sạt lở “nuốt” đất sản xuất ở Bắc Kạn, đăng ngày 7-5.

Một điểm sạt lở bờ sông Năng đoạn qua thôn Pác Châm, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể.
Một điểm sạt lở bờ sông Năng đoạn qua thôn Pác Châm, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể.

Theo UBND huyện Ba Bể, mỏ cát Pác Châm, xã Bành Trạch được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1916/GP – UBND ngày 23-10-2020 cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hà Giang. UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành quyết định số 231/QĐ – UBND ngày 19-2-2021 về việc thu hồi giao đất cho DNTN Hà Giang thuê, sử dụng vào mục đích khai thác cát, sỏi.

Thực hiện quyết định này, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn đã chủ trì, phối hợp UBND huyện Ba Bể, UBND xã Bành Trạch tiến hành bàn giao đất tại thực địa cho DNTN Hà Giang. Tuy nhiên, việc bàn giao tại thực địa chưa thực hiện được do người dân thôn Pác Châm chưa đồng thuận. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện Ba Bể đã giao phòng chuyên môn, UBND xã Bành Trạch làm việc với đại diện thôn Pác Châm.

Tại buổi làm việc, đại diện thôn Pác Châm có ý kiến “Nhân dân thôn Pác Châm không nhất trí với việc giao đất cho DNTN Hà Giang triển khai thực hiện mỏ cát Pác Châm với lý do: Việc hút cát có thể làm mất chân soi bãi, có nguy cơ ảnh hưởng đến đất nông nghiệp của các hộ dân canh tác hai bên bờ sông”.

Trên cơ sở ý kiến của nhân dân, huyện Ba Bể đã báo cáo UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài nguyên và Môi trường về những khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất thực địa. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND huyện Ba Bể và UBND xã Bành Trạch tổ chức đối thoại với người dân thôn Pác Châm để giải quyết những vướng mắc.

UBND huyện Ba Bể đánh giá, thực tế hai bên bờ sông khu vực mỏ Pác Châm về phía thượng nguồn sông Năng thuộc thôn Pác Châm, xã Bành Trạch hiện nay DNTN Hà Giang chưa khai thác nhưng đã có hiện tượng sạt lở. Nguyên nhân sạt lở là do việc thay đổi dòng chảy tự nhiên, đặc biệt từ ngã ba sông Hà Hiệu và sông Năng về phía thượng lưu. Theo ý kiến chính quyền địa phương đánh giá, khu vực này thường xuyên có hiện tượng sạt lở, thay đổi dòng chảy trong nhiều năm qua dù không có hoạt động khai thác cát, sỏi.  

Trong thời gian tới, UBND huyện Ba Bể sẽ tiếp tục đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp tổ chức đối thoại với người dân thôn Pác Châm và đánh giá nguyên nhân gây sạt lở bờ sông Năng để làm cơ sở xem xét tháo gỡ vướng mắc giữa người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tổ công tác liên ngành của huyện, xã Bành Trạch tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi theo đúng quy định.

• Sạt lở “nuốt” đất sản xuất ở Bắc Kạn